12:13 ngày 20/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa: Màu áo blouse trắng cống hiến thầm lặng nơi vùng cao

09:30 19/05/2024

“Sức khỏe của bạn – Trách nhiệm của chúng tôi” - đó là phương châm phục vụ đã thấm nhuần trong tư tưởng của mỗi cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa (Điện Biên) trên hành trình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Họ là những người có tinh thần trách nhiệm cao, tình yêu nghề, tận tâm chăm lo sức khỏe vì sự sống, niềm tin, hi vọng của người bệnh.

Nỗ lực vì sức khỏe nhân dân

Những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tủa Chùa luôn tận tâm vì sức khỏe người bệnh, không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trong quá trình khám, chữa bệnh đơn vị luôn nêu cao khẩu hiệu "Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo". Chính vì những việc làm thiết thực và cụ thế đó, TTYT huyện Tủa Chùa ngày càng được bệnh nhân gửi niềm tin và hi vọng.

Hiện tại, TTYT huyện Tủa Chùa có tổng số 214 cán bộ, nhân viên và người lao động, trong đó có 63 bác sĩ; 03 phòng chức năng, 12 khoa chuyên môn với 130 giường bệnh, 02 phòng khám đa khoa khu vực 30 giường bệnh, 12 trạm y tế xã, thị trấn với 36 giường lưu.

Bác sĩ Điêu Chính Thanh, Giám đốc TTYT huyện Tủa Chùa.

Trong công tác khám chữa bệnh, đơn vị luôn phấn đấu hoàn thành tốt các tiêu chí chuyên môn đề ra, tăng cường củng cố, quy chế, trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng điều trị, khai thác và sử dụng có hiệu quả trang thiết bị y tế hiện có, nâng cao y đức, thái độ phục vụ bệnh nhân trên tinh thần "thầy thuốc như mẹ hiền" nhằm tạo niềm tin, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Để đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trong thời đại hiện nay, đơn vị không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại các lĩnh vực: ngoại, sản, nhi, mổ cấp cứu,… thực hiện thành công các ca phẫu thuật như: mổ kết hợp xương, đặt calete tĩnh mạnh, mổ cấp cứu sản khoa, mổ ruột thừa, mổ tắc ruột, khâu lỗ thủng dạ dày; mổ đẻ lần 1,2,3, mổ chửa ngoài dạ con, mổ u nang buồng chứng, nội soi dạ dày…

Trẻ sơ sinh được các bác sĩ thăm khám tận tình.

Nhắc đến công tác khám chữa bệnh, chất lượng tại TTYT ngày càng được nâng lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Cụ thể hơn, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lượt khám bệnh trên 11.343 lượt, tăng 2,7%; bệnh nhân điều trị nội trú 2.790 lượt, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023;tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên 97%. Công tác tiêm chủng mở rộng được duy trì thường xuyên hàng tháng tại 100% các xã – thị trấn.

Song song với công tác khám chữa bệnh, TTYT huyện Tủa Chùa cũng luôn chú trọng tới công tác truyền thông giáo dục sức khỏe; phòng chống dịch bệnh theo mùa, các bệnh không lây nhiễm, phòng chống HIV - AIDS và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn. Với quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện. Trong những năm qua, đơn vị đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: thường xuyên thăm khám, chữa bệnh tại cơ sở, tư vấn, tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, giám sát... Nhờ đó, ý thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt.

Ngoài ra, đơn vị có 03 đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực y tế dự phòng đã được Hội đồng Khoa học Sở Y tế tiến hành nghiệm thu. Thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, duy trì 4 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã, củng cố, giúp đỡ 03 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã  năm 2024 theo Quyết định số 1300/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Người dân sử dụng CCCD để khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, đơn vị  gặp không ít khó khăn về công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân như: một số xã vùng sâu, vùng xa người dân còn chưa chủ động tiếp cận với các dịch vụ y tế như: khám thai định kỳ, đến đẻ tại các cơ sở y tế, đưa trẻ đến khám, chữa bệnh khi bị bệnh, không cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch...Đặc biệt, 01 trạm y tế hiện đã xuống cấp không đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế (TYT Huổi Só).

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng đơn vị đã được sự quan tâm, giúp đỡ của Sở Y tế và các ban, ngành tại địa phương; cùng với đó là nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, quyết liệt của lãnh đạo TTYT, toàn thể cán bộ công chức viên chức đã đoàn kết, nỗ lực, lao động sáng tạo và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch chuyên môn hàng năm đã đề ra, xây dựng đơn vị trở thành địa chỉ tin cậy, tạo sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, luôn giữ vững và phát huy những thành quả đã đạt được.

Để không ngừng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, TTYT huyện Tủa Chùa tích cực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chú trọng triển khai các kỹ thuật mới vào công tác cấp cứu, phẫu thuật, điều trị và chăm sóc người bệnh… Mở rộng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Đổi mới phong cách phục vụ

Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và nối dài sự sống cho hàng nghìn sinh mệnh, TTYT huyện Tủa Chùa luôn tích cực thực hiện phương châm “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đó là chủ trương xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế, mang đến một diện mạo mới cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân huyện Tủa Chùa.

Trong đó, “sự hài lòng” của người bệnh được coi là “đích đến”, động lực cạnh tranh về uy tín, chất lượng dịch vụ y tế giữa các bệnh viện lớn trong khu vực. Đây cũng là cơ hội để mỗi cán bộ y tế, nhân viên ngành y thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, rèn luyện kĩ năng giao tiếp ứng xử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế.

Bên cạnh đó, đơn vị đã duy trì tổ chức trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính, hậu cần và trực bảo vệ, cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân, chú trọng việc nâng cao y đức, thực hiện quy tắc ứng xử cho cán bộ, công nhân viên chức. Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh, tổ chức thực hiện các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng hiệu quả đối với người bệnh và người nhà đến khám, tư vấn, điều trị,...

Ngoài ra, đơn vị luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân; dự trữ đủ thuốc, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh. Bảo đảm tất cả người bệnh đến cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất kỳ trường hợp cấp cứu nào. Các kỹ thuật mới được đơn vị ứng dụng triển khai để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Không những vậy, TTYT huyện Tủa Chùa luôn tích cực tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường, xóa bỏ tập quán lạc hậu, thói quen sinh hoạt có hại cho sức khỏe đến nhân dân trong và ngoài địa bàn. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được đơn vị tiến hành thường xuyên như: treo băng zôn, áp phích, phát tờ rơi, tổ chức tuyên truyền qua loa truyền thanh xã... tăng cường lượng tin bài, chuyên mục, chương trình về an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm như: bệnh sởi, quai bị, thủy đậu và một số bệnh nguy hiểm ở trẻ em như viêm phổi, tiêu chảy cấp...

TTYT huyện Tủa Chùa hướng tới môi trường thân thiện.

Thấu hiểu những đau đớn bệnh tật và sự mong đợi của người bệnh. Tiếp xúc với hàng trăm người đến khám mỗi ngày, mặc cho những vui buồn, cáu gắt của người bệnh, nhân viên y tế vẫn thường trực nụ cười trên môi và đón tiếp một cách hòa nhã. Điều này đã thay đổi định kiến về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế trong lòng người bệnh, thể hiện sự quyết tâm của tập thể TTYT huyện Tủa Chùa để tạo nên địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy, chất lượng, thân thiện.

Cùng với đó, việc xây dựng bệnh viện thân thiện với môi trường, xanh – sạch – đẹp cũng được chú trọng qua việc triển khai các sáng kiến như phân loại rác thải tái chế tại bệnh viện, cải tạo khuôn viên cây xanh, tuyên truyền xây dựng bệnh viện không khói thuốc qua băng rôn, áp phích, khẩu hiệu…

Văn Sang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu