Phi công tập sự 9X điển trai tiết lộ lý do bỏ việc tài chính, đợi 1 năm để vào Bamboo Airways
(THPL) - Ở độ tuổi 30, nghỉ làm trong ngành tài chính ngân hàng để học phi công cơ bản tại New Zealand, sau đó đăng ký khóa Phi công tập sự của Bamboo Airways; đó là những lựa chọn “rẽ ngang” của phi công tập sự Nguyễn Hoàng Sơn.
Tin liên quan
- Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
Hà Nội: Khai mạc hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”
Phát triển thương hiệu: Khách hàng hỏi nhiều nhưng không mua, phải tính sao?
Hiệp Hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến Chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức
VPBank Can Tho Music Night Run 2024- Cơ hội quảng bá du lịch Cần Thơ
» An toàn, minh bạch là tiêu chí hàng đầu trong tuyển dụng phi công và huấn luyện bay của Bamboo Airways
» Bamboo Airways khôi phục tiêu chuẩn dịch vụ bay định hướng 5 sao trên toàn mạng bay từ 1/7
» Bamboo Airways và Ngân hàng MSB ký thỏa thuận hợp tác phát triển toàn diện
Bước ngoặt sự nghiệp
Sở hữu vẻ bề ngoài điển trai, Nguyễn Hoàng Sơn (30 tuổi, ở Hà Nội) - là 1 trong các học viên của khóa đào tạo phi công tập sự đầu tiên của Bamboo Airways.
Sau khi tốt nghiệp đại học, Sơn cho biết anh làm việc trong ngành tài chính ngân hàng 4 năm. “Dù công việc hồi đó tương đối ổn định, nhưng tôi vẫn cảm thấy có một khoảng trống khó tả trên con đường nghề nghiệp, mong muốn đi bay nhen nhóm trong mình từng chút một.” Vì lý do đó, anh đã quyết định từ bỏ chuyên ngành được đào tạo bài bản để “rẽ ngang”, bắt đầu quá trình ươm mầm ước mơ làm phi công từ một "trang giấy trắng".
Anh Nguyễn Hoàng Sơn - 1 trong các học viên của khóa đào tạo phi công tập sự đầu tiên của Bamboo Airways
Dành 20 tháng để học phi công cơ bản ở New Zealand, từ 2017 đến đầu năm 2019, đầu năm 2019, anh về nước, đợi Bamboo Airways tuyển dụng khóa học đầu tiên.
Sơn chia sẻ: “Mình đợi ròng rã gần 1 năm, đến tháng 12/2019 thì Bamboo mới bắt đầu tuyển dụng. Sau đó mình nộp đơn ứng tuyển, rồi được gọi đi phỏng vấn. Ai đó từng nói rằng sự nghiệp của phi công có 3 dấu mốc quan trọng nhất. Một là hoàn thành khóa đào tạo phi công cơ bản – vốn đã khó khăn, tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc; hai là tìm kiếm công việc đầu tiên ở một hãng hàng không; ba là trở thành cơ trưởng. Hôm phỏng vấn đó, mình đang ở mốc quan trọng thứ hai cho nên cảm thấy thực sự lo lắng”.
Nhưng nhờ sự chuẩn bị kỹ càng, anh cho biết cuộc phỏng vấn đã diễn ra suôn sẻ. “Ngay trong ngày hôm sau, mình nhận được tin báo đậu, bản thân cảm thấy rất vui”, Sơn cho hay.
Sau khi vượt qua vòng phỏng vấn, anh được học lý thuyết, vượt qua một bài kiểm tra bay giả lập (bay SIM), bao gồm nhiều tình huống khẩn nguy. Sau bài kiểm tra này, học viên sẽ tiếp tục được đào tạo bay SIM cất hạ cánh bằng dòng máy bay A320. Hoàn thành buổi đào tạo này, học viên sẽ chính thức được bay tích lũy kinh nghiệm chở khách với sự giám sát của giáo viên – là phi công dạn dày kinh nghiệm của Hãng.
200 giờ bay tích lũy kinh nghiệm
Với Sơn, quãng thời gian bay tích lũy kinh nghiệm này thực sự quan trọng, quyết định thành bại của cả một khóa học. Trong 200 giờ bay tích lũy kinh nghiệm này (khoảng 4 đến 6 tháng), anh sẽ ứng dụng tất cả những gì mình đã học, nhất là kiến thức được học ở khóa Phi công tập sự của Bamboo Airways, vào việc điều khiển những chuyến bay thật với các hành khách.
Ở khóa Phi công tập sự của Bamboo Airways, học viên sẽ được ứng dụng tất cả những gì mình đã học vào việc điều khiển những chuyến bay (Ảnh NVCC)
“Thực sự khoảng thời gian này khiến mình cảm thấy áp lực vì lượng kiến thức thực tế rất lớn”, Sơn nói. Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm, sự chỉ dẫn của các thầy mà anh dần vững vàng, bình tĩnh hơn trong quá trình chinh phục bầu trời.
Nói về chọn Bamboo Airways để “đầu quân”, tại sao phải bỏ ra cả năm trời chờ đợi trong khi có nhiều địa chỉ đào tạo phi công vẫn đang tuyển sinh liên lục, anh chia sẻ rằng: “Bamboo Airways khá hấp dẫn mình bởi đây là là hãng hàng không có chất lượng dịch vụ hướng tới chuẩn 5 sao. Mặt khác, chế độ đãi ngộ của Hãng với phi công khá tốt. Trước khi ứng tuyển vào Bamboo Airways, mình đã xin lời khuyên của các phi công mình quen đang làm tại Hãng, đa phần các mọi người đều cảm thấy hài lòng khi làm việc ở đây nên chẳng có lý do gì mình không vào Bamboo để đào tạo cả”.
Minh bạch, công khai, tiến độ nhanh chóng
Nhận định về quá trình đào tạo phi công của Bamboo Airways, Sơn cho biết anh cảm thấy khá hài lòng. Theo anh, việc theo học ở Bamboo Airways nhiều “điểm cộng”. Một là về tiến độ đào tạo nhanh chóng, quá trình đào tạo rõ ràng, minh bạch, không ai được ưu ái hay nâng đỡ, cá nhân cần tự chứng minh bản thân bằng năng lực.
“Ở đây, bạn sẽ nhận đúng và đủ những gì Hãng cam kết”, anh Sơn nói. Toàn bộ các kết quả kiểm tra năng lực phi công đều được lưu lại để đảm bảo tuyệt đối tính minh bạch.
Khoảnh khắc bay đêm của học viên phi công tập sự tại Bamboo Airways (Ảnh: sưu tầm)
Mặt khác, trong gói đào tạo tại Bamboo Airways, yêu cầu giờ bay của phi công tập sự là 200 giờ bay tích lũy kinh nghiệm, nhiều hơn tương đối so với các hãng khác. “Với việc được bay nhiều giờ giúp mình học hỏi được nhiều kinh nghiệm hơn, từ đó có thể nhanh chóng trở thành cơ phó hơn”.
Ngoài ra, quá trình đào tạo đều được thực hiện công khai, dưới sự đánh giá sát sao của các giáo viên phi công có trình độ, kinh nghiệm và uy tín. “Các thầy cô tại Bamboo Airways đều là phi công giàu kinh nghiệm, cho nên mình cảm thấy bay với các thầy cô mỗi ngày đều học được ‘một sàng khôn’”, Sơn cho biết.
Chở khách là động lực
Với một số người, ý nghĩ về việc chịu trách nhiệm cho hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến bay là một áp lực lớn, thì với anh Sơn, đó lại là động lực. "Việc chở khách khiến mình có trách nhiệm hơn trong công việc, thúc đẩy bản thân trau dồi, học hỏi nhiều hơn nữa, bởi nếu có vấn đề, đó không chỉ là câu chuyện sống còn của riêng mình nữa rồi.”
Anh Sơn cho biết, trong nghề này, dường như mỗi ngày, mỗi chuyến bay đều mới mẻ, có những tình huống để mình học hỏi, đặc biệt khi thời tiết tại các sân bay Việt Nam khá đặc thù. Ví dụ các sân bay ở vùng núi như Buôn Ma Thuột, Pleiku thường có nhiều gió, hay có mây mù và mưa dông; sân bay Tân Sơn Nhất vào buổi chiều hay có sấm chớp nên việc bay tới đây cũng khá thách thức. Khi ấy phi công rất cần sự bình tĩnh, khéo léo và kiến thức vững vàng.
Hiện tại, Nguyễn Hoàng Sơn đang nỗ lực hoàn thành 200 giờ bay tích lũy kinh nghiệm để thi tuyển lên vị trí cơ phó tại Bamboo Airways.
"Mình chọn làm phi công vì đây là nghề phù hợp. Ngoài tính chất công việc hấp dẫn, có thể sống tốt bằng lương, đối với mình, quan trọng nhất là nếu bạn làm đúng, làm đủ và làm có trách nhiệm, là đã có thể hoàn thành tốt công việc. Mình thích sự chính trực và công bằng. Phi công là công việc như thế”, anh Sơn nói.
PV
Tin khác
-
Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
(THPL)- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang diễn ra nhiều...26/04/2024 11:29:16Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...