Xuất khẩu dệt may gặp nhiều thách thức trong những tháng cuối năm
(THPL) - Theo nhận định của một số chuyên gia, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp dệt may đang đứng trước nhiều thách thức như: chi phí logistics, lạm phát và nguyên vật liệu đầu vào tăng.
Tin liên quan
- Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo khi giao dịch với đối tác tại UAE
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hoá sang Bắc Âu
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
» Ngành dệt may hướng đến mục tiêu phát triển bền vững
» 6 tháng đầu năm 2022, ngành dệt may xuất siêu gần 9 tỷ USD
» Ngành dệt may, da giày chủ động thích ứng với biến động của thị trường
Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam, xuất khẩu hàng dệt may trong 6 tháng đầu năm đạt con số ấn tượng khi mang về khoảng 22,3 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực là hàng may mặc với kim ngạch 16,94 tỷ USD, tăng 19,5% so cùng kỳ; xuất khẩu vải đạt 1,4 tỷ USD, tăng 20,8%; xuất khẩu xơ sợi đạt 2,76 tỷ USD, tăng 4,4%; xuất khẩu phụ liệu dệt may đạt 734 triệu USD tăng 22,3%; xuất khẩu vải không dệt đạt 452 triệu USD tăng 25,5%.
Theo tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, tại Tổng Công ty May 10, xuất khẩu 6 tháng đầu năm mang đến nhiều tín hiệu phấn khởi cho một năm xuất khẩu thuận lợi. Kết thúc 6 tháng, doanh thu của doanh nghiệp tăng 44% so với cùng kỳ năm 2021 và trên 30% so với năm 2019. Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 chia sẻ, yếu tố quyết định sự tăng trưởng mạnh trong nữa đầu năm nay là sự phục hồi của các thị trường kéo theo nhu cầu may mặc tăng cao. Cộng với đó là những đơn hàng tồn của năm trước khiến doanh thu 6 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh.
Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho biết, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay là con số ấn tượng đối với ngành dệt may trong bối cảnh vừa trải qua gia đoạn khó khăn do dịch COVID-19 kéo dài. Với kết quả trên, hoạt động xuất khẩu ngành dệt may Việt Nam chỉ còn gần 50% sẽ hoàn thành mục tiêu xuất khẩu đã đề ra trong năm 2022 là 43 tỷ USD. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu 6 tháng cuối năm sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức.
Dự báo tình hình sản xuất và xuất khẩu nửa cuối năm nay, ông Việt cho biết, đơn đặt hàng cho 2 quý cuối năm tại Tổng Công ty May 10 có dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng từ lạm phát, thậm chí có thời gian hàng hóa bị tồn kho do chưa thể vận chuyển cho khách hàng. Theo ông Việt, hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp đang đứng trước nhiều thách thức như: chi phí logistics, lạm phát và nguyên vật liệu đầu vào tăng.
“Tổng Công ty May 10 chủ yếu xuất khẩu vào các thị trường Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản. Dù đây là những thị trường lớn, tuy nhiên do ảnh hưởng từ tiêu dùng của người dân giảm khiến lượng hàng hóa xuất đi giảm khiến hàng hóa tồn kho. Việc tồn kho sẽ rất nghiêm trọng bởi dệt may là ngành sản xuất theo mùa”.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 43 tỷ USD trong năm 2022, ngành dệt may Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Điển hình như việc các quốc gia là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… vẫn đang áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt chống dịch và ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng nguyên, phụ liệu và tiêu thụ sản phẩm dệt may của Việt Nam.
Bên cạnh đó, lạm phát cao tại các thị trường tiêu thụ dệt may lớn của Việt Nam như Mỹ, EU… và diễn biến phức tạp của xung đột Nga – Ukraine khiến giá nguyên, nhiên phụ liệu tăng cao liên tục từ đầu năm đến nay, làm cho chi phí của doanh nghiệp tăng khoảng 20 – 25%.
Ngoài ra, bất lợi về tỷ giá với các đối thủ cạnh tranh, tình trạng thiếu lao động sau đại dịch, yêu cầu truy soát nguồn gốc bông, vải, sợi hay xanh hóa dệt may từ các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới cũng là những thách thức mà doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang phải đối mặt.
Theo báo Công thương, không chỉ dệt may, da giày mà với nhiều ngành hàng khác như rau quả, thủy sản cũng cho rằng thị trường nửa cuối năm sẽ ảm đạm. Ông Nguyễn Anh Nhân – Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Gò Đàng cho biết, các loại nguyên liệu đầu vào, nhân công, vận chuyển… tăng cao khiến giá thành sản phẩm buộc phải tăng theo, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề tiêu tiêu thụ hàng thủy sản. “Trong khi tất cả các cho phí từ thức ăn chăn nuôi, chi phí logistics, nhân công… đều tăng khiến giá thành sản phẩm ở mức cao. Trong khi đó, thu nhập của người dân lại không tăng lên. Điều này sẽ khiến sức mua dần giảm xuống”, ông Nguyễn Anh Nhân lý giải.
Trước bài toán khó thị trường xuất khẩu giảm mạnh, trong khi chi phí đầu vào lại tăng cao, các doanh nghiệp tìm mọi giải pháp để giảm chi phí đầu vào, hạn chế tăng giá bán sản phẩm; đầu tư hơn cho khâu phân phối, bán hàng theo hướng đưa sản phẩm đến tận tay người nông dân để giảm bớt chi phí các khâu trung gian.
Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) chia sẻ, việc xây dựng chuỗi cung ứng hoàn chỉnh là không đơn giản. Dù vậy, các doanh nghiệp thuộc Vinatex đang tích cực hoàn thiện các khâu sản xuất, từng bước phát triển các mắt xích nguyên liệu (sợi, vải) để đáp ứng nhu cầu cho khâu may, bảo đảm khép kín chuỗi cung ứng. Vinatex cũng liên tục cập nhật biến động nguyên phụ liệu đầu vào cho các doanh nghiệp thành viên; nhập khẩu một lượng bông dự trữ nhất định cho các doanh nghiệp sợi với giá tốt, tránh những rủi ro về tăng giá, sẵn sàng cho các đơn hàng trong nửa cuối năm.
Thanh Mai (tổng hợp)
Tin khác
-
Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
(THPL)- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang diễn ra nhiều...26/04/2024 11:29:16Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...
- xưởng may áo gió
- giấy in sơ đồ may
- In Túi Vải Hoàng Phát
- Công ty thu mua vải thanh lý giá cao
- Dây thun làm khẩu trang Cơ sở thun dệt khẩu trang HCM