13:50 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam nỗ lực nâng cao sức đề kháng của doanh nghiệp trong đại dịch toàn cầu

08:06 13/12/2020

(THPL) - Năm 2020 đã trở thành năm đen tối của kinh tế toàn cầu vì đại dịch COVID-19. Dù Việt Nam đã và đang kiểm soát tốt dịch COVID-19. Tuy nhiên, với một nền kinh tế hội nhập sâu rộng, nguy cơ kinh tế Việt Nam sẽ phải chịu ảnh hưởng chung với sự suy sụp của kinh tế toàn cầu cũng là điều tất yếu.

Theo tổng kết và đánh giá mới nhất của Bộ Tài chính, dịch bệnh đã làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, thu hẹp cả tổng cung và tổng cầu, gia tăng rủi ro tài chính, đưa kinh tế thế giới vào vòng suy giảm, ngay cả các cường quốc kinh tế cũng lao đao. “Làn sóng” phá sản doanh nghiệp đang diễn ra trên phạm vi toàn thế giới, với ước tính tỷ lệ doanh nghiệp có thể mất khả năng thanh toán sẽ tăng tới 35% trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2021. Ngân hàng Thế giới cũng dự báo, năm 2020 nền kinh toàn cầu có thể tăng trưởng âm 5,2% - ghi nhận một cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ 2.

(Hình minh họa)

Đối với Việt Nam, ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch trên thế giới, Chính phủ đã hành động nhanh chóng và quyết liệt để khống chế đại dịch. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp trong nước cũng đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, mặc dù tới tháng 11/2020 chỉ có 15,4 nghìn doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục giải thể (tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2019) nhưng con số doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động kinh doanh lên tới 44,4 nghìn doanh nghiệp (tăng 59,7% so với cùng kỳ năm 2019). Như vậy, trung bình mỗi tháng có hơn 5.400 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động kinh doanh hoặc giải thể.

Dù vậy, kinh tế Việt Nam vẫn được đánh giá là điểm sáng trên bức tranh suy thoái kinh tế toàn cầu. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả năm ước đạt khoảng 2% đến 3% và đó vẫn là kết quả khả quan so với kinh tế của rất nhiều nước trên thế giới. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá,  năm 2020, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mức 2,4%, là 1 trong 4 nền kinh tế trên thế giới có được sự tăng trưởng về GDP bình quân đầu người, đó là kết quả đã đạt được do Việt Nam đã và đang kiểm soát tốt dịch COVID-19.

Tuy nhiên, với một nền kinh tế hội nhập sâu rộng, cơ cấu kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và FDI. Cho nên, kinh tế Việt Nam đương nhiên sẽ phải chịu ảnh hưởng chung với sự suy sụp của kinh tế toàn cầu. Do đó, Việt Nam cần nâng dần khả năng độc lập tự chủ, gia tăng sức chống chịu của nền kinh tế và của từng doanh nghiệp là một trong những mục tiêu vô cùng quan trọng.

Với định hướng đó, suốt thời gian qua Bộ Tài chính đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành  thực hiện hàng loạt giải pháp,  nâng cao năng lực dự báo diễn biến cung cầu, giá cả thị trường, để có kịch bản điều hành chính sách tài khóa phù hợp từng thời kỳ, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và cân đối ngân sách. Cùng với đó là những quyết sách nhằm tạo môi trường phát triển thông thoáng cho doanh nghiệp như: Tiếp tục cắt giảm điều kiện kinh doanh, cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, kế toán, kiểm toán. Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, ổn định, minh bạch, phát triển sức sản xuất của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần, thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, tăng cường hợp tác tài chính và đẩy mạnh việc đa dạng hóa nội dung, hình thức với các đối tác hợp tác quốc tế, hoàn thiện khuôn khổ pháp luật và thể chế kinh tế. Triển khai đồng bộ và theo dõi việc thực hiện các cam kết về thuế nhập khẩu trong các FTA, nghiên cứu và đánh giá tác động của việc thực hiện các cam kết cắt giảm thuế trong các FTA đến thu ngân sách Nhà nước, bám sát tình hình sản xuất kinh doanh trong nước để kịp thời điều chỉnh các chính sách liên quan nhằm hạn chế tác động tiêu cực của quá trình hội nhập tới kinh tế vĩ mô và môi trường kinh doanh trong nước.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu