00:03 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cấp bù lãi suất vay vốn cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ

08:43 02/12/2020

(THPL) - Năm 2020, ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam gặp khó khăn rất lớn vì đại dịch COVID-19. Trước thực tế đó, Bộ Công Thương đang lên kế hoạch phối hợp với các bộ ngành liên quan, hoàn thiện chính sách cấp bù lãi suất vay vốn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vào đầu năm 2021.

Trong thực tế sản xuất kinh doanh, có hai cách hiểu về công nghiệp hỗ trợ (CNHT). Ở góc độ hẹp, CNHT là các ngành sản xuất phụ tùng linh kiện phục vụ cho công đoạn lắp ráp ra sản phẩm hoàn chỉnh. Ở góc độ rộng hơn, CNHT được hiểu như toàn bộ các ngành trong từng bước sản xuất các bộ phận của sản phẩm, gồm cả những công đoạn lớn như tạo ra các máy móc, thiết bị hiện đại, cho đến những linh kiện nhỏ nhất như từng con ốc vít để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh.

Việt Nam là một trong những khu vực trung gian sản xuất linh - phụ kiện xuất khẩu

Theo khảo sát của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), trong bức tranh toàn cảnh kinh tế từ khi dịch COVID -19 bùng phát đến nay, hầu hết  các ngành sản xuất trong nước đều chịu ảnh hưởng, vì hiện tại Việt Nam là một trong những trung gian sản xuất linh - phụ kiện xuất khẩu. Tuy nhiên, cũng qua đại dịch, rất nhiều chuyên gia kinh tế đã thừa nhận rằng, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam có sức sống rất mãnh liệt, trong mọi hoàn cảnh vẫn luôn tìm ra được hướng đi để duy trì hoạt động. Đại dịch trở thành giai đoạn khiến rất nhiều doanh nghiệp nỗ lực tự hoàn thiện, nâng cao năng lực.

Trước thực tế khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 115, thể hiện quyết tâm rất lớn về các giải pháp trong mục tiêu thúc đẩy phát triển CNHT. Theo đó,  Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan hoàn thiện chính sách cấp bù lãi suất vay vốn cho doanh nghiệp CNHT vào đầu năm 2021.

Theo nội dung nghị quyết 115, doanh nghiệp sản xuất CNHT và sản phẩm cơ khí trọng điểm sẽ được hỗ trợ cấp bù chênh lệch lãi suất, tối đa 5%. Điều này được Bộ Công thương đánh giá là nguồn động lực rất quan trọng với các doanh nghiệp. Khi dược ban hành và thực thi sẽ hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp CNHT của Việt Nam trong thời gian tới.

Kinh phí sử dụng cấp bù lãi suất hoặc hỗ trợ lãi suất sẽ được lấy ra từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn, Bộ Công Thương đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính để xây dựng và quy định cụ thể nội dung trên vào Nghị định 111 sửa đổi mà Chính phủ giao Bộ Công Thương ban hành. Dự kiến tháng 1 năm 2021, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ dự thảo để xem xét ban hành.

Tuy nhiên, Bộ Công thương cũng đưa ra định hướng, cùng với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ thì bản thân các doanh nghiệp CNHT của Việt Nam cũng phải tự nâng cao năng lực, trình độ quản lý của mình để đáp ứng được yêu cầu của các nhà sản xuất. Trên cơ sở đã và đang triển khai hàng loạt các chính sách thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ của Chính phủ cộng với sự nỗ lực của doanh nghiệp CNHT, vị thế của ngành CNHT của Việt Nam sẽ dần dược khẳng định vững chắc. Các doanh nghiệp CNHT Việt Nam sẽ ngày càng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu