Thương hiệu quốc gia “Made in Vietnam” dần khẳng định vị thế
(THPL) – Hiện nay các sản phẩm công nghệ "Made in Vietnam" đang khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. Nhiều tập đoàn đa quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử đều chung đánh giá là sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam như một bằng chứng cho chất lượng.
Tin liên quan
- "Nghệ nhân" trẻ gửi gắm hương vị văn hóa Việt qua những chiếc bánh trung thu
Nghề chằm nón ngựa Phú Gia tại Bình Định được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Thương hiệu Eurowindow: Cuộc chơi địa ốc tỷ USD
Nghệ nhân Ngô Thị Tính và hành trình xây dựng thương hiệu bánh kẹo hàng đầu Việt Nam
Công ty Cổ phần Bảo Tín Mạnh Hải khởi động Dự án Chuyển đổi chiến lược kinh doanh
» 73% người tiêu dùng Việt dùng tin nhắn tiếp cận thương hiệu, nhãn hàng
» Thương hiệu quốc gia - Chìa khoá giúp sản phẩm Việt Nam vươn tầm quốc tế
» Thương hiệu - Thước đo sức mạnh của doanh nghiệp
Theo đó, các ông lớn công nghệ như Apple, Samsung và Xiaomi đã chuyển dây chuyền lắp ráp của họ sang Việt Nam. Hàng loạt những sản phẩm công nghệ như tai nghe không dây Airpods Pro 2 có thể được sản xuất tại Việt Nam vào giữa năm 2022 hay các mẫu điện thoại hàng đầu của Samsung như Galaxy Z Fold và Z Flip sẽ được sản xuất tại Việt Nam.
Báo VTV News đưa tin, ông Bruno Michael J Destombes, Giám đốc Phát triển kinh doanh, Tập đoàn RCG Việt Nam, nhận định: "Với nguồn lao động với nhân lực dồi dào, chất lượng cao và được đào tạo rất bài bản, Việt Nam đã và đang cung cấp rất nhiều hàng hóa cho thị trường Mỹ - một trong những thị trường rất khó tính. Những sản phẩm này đa dạng về mẫu mã, có thể tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng, chất lượng cao nhưng giá cả lại rất cạnh tranh. Tôi cho rằng những yếu tố này khiến hàng Việt Nam sẽ ngày càng được nâng cao vị thế trong thị trường Mỹ".
Ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàn Quốc (KorCham) tại Việt Nam, cho biết: "Việt Nam trở thành nước sản xuất điện thoại hàng đầu của thế giới. Bây giờ Việt Nam có rất nhiều yếu tố, nhiều khả năng tiếp tục phát triển và Việt Nam cũng có thể trở thành nhà máy của thế giới và sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Chúng tôi đánh giá rất cao về chất lượng, dồi dào và sự khéo léo của lao động Việt Nam. Chính vì thế những lĩnh vực sản xuất may mặc, túi xách, giày dép cho đến điện tử cùng sự khéo léo của lao động VN đã dẫn đến các nhà đầu tư nước ngoài và Hàn Quốc rất quan tâm và tiếp tục mở rộng hoạt động của mình".
Như vậy, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của khu vực sản xuất, vị thế của Việt Nam là một "trung tâm sản xuất đang lên" ngày càng được củng cố.
Bên cạnh những lợi thế, “Made in Vietnam” vẫn là xuất xứ sản phẩm còn khá non trẻ trên trường quốc tế mặc dù Việt Nam đã tham gia nhiều tổ chức thương mại và hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có người Việt sinh sống. Chỉ vài thập kỷ trở lại đây việc phát triển thương hiệu này mới thu hút được sự quan tâm của công chúng trong nước.
Liên quan đến vị thế thương hiệu Việt, theo TTXVN đưa tin, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Việt Nam từng chia sẻ, mặc dù đã trải qua hơn 17 năm triển khai chương trình Thương hiệu quốc gia và cũng gặt hái nhiều thành tích đáng kể nhưng đâu đó các doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức được rõ ràng vai trò của thương hiệu quốc gia.
“Cách định vị thương hiệu sản phẩm chưa đúng khiến nhiều giao dịch chúng ta chưa đánh đã thua, nhiều sản phẩm muốn ra biển lớn phải chịu đứng danh dưới tên của thương hiệu khác, đất nước khác”, ông Hoàng Minh Chiến bày tỏ.
Chỉ ra thực tế, ông Nguyễn Xuân Phú-Chủ tịch Hội đồng Quản Trị Công ty cổ phần Tập đoàn Sunhouse đưa ra ví dụ cụ thể, một đôi giày sản xuất ở Việt Nam người dân chỉ nhận được 3-5% giá trị, 70% nằm ở chi phí lưu thông; thuế nhà nước thu được 7-10%; giá trị thương hiệu 10-15%.
Như vậy, với sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia được sản xuất tại Việt Nam, người Việt chỉ được nhận từ 3-5% giá trị “Made in Vietnam.” Các giá trị khác đều quay về với quốc gia mà thương hiệu đó đăng ký.
Cũng theo ông Phú, mỗi sản phẩm có chuỗi giá trị cấu thành, từ nguyên vật liệu đầu và đến quá trình nghiên cứu phát triển, gia công sản xuất, quảng cáo... Ai sở hữu thương hiệu thì sở hữu nhiều giá trị nhất. Quốc gia càng sở hữu nhiều thương hiệu, giá trị thương hiệu quốc gia đó càng cao và đó cũng là quốc gia thịnh vượng.
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã mất nhiều lợi thế, cơ hội do thương hiệu sản phẩm còn non trẻ, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ họ được mời tiêu thụ tại thị trường nước sở tại nhưng đặt ra yêu cầu phải “rửa nguồn” do xuất xứ Made in Vietnam chưa gây được tiếng vang, hiệu ứng mạnh với người tiêu dùng.
Trước những thông tin trên, theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), khi các doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng thương hiệu lớn mạnh, có vị trí và chỗ đứng trên thị trường quốc tế thì lợi thế từ thương hiệu sẽ mang đến công bằng trong tranh chấp thương mại quốc tế. Do đó, ý thức được lợi thế từ thương hiệu, nhiều công ty Việt Nam cũng đang nâng cao giá trị thương hiệu trong bảng xếp hạng toàn cầu để thương hiệu quốc gia và thương hiệu doanh nghiệp có chung tiếng nói.
Việc xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp phải được truyền thông sâu rộng hơn nữa để mỗi người dân ý thức được việc xây dựng thương hiệu không phải là việc của riêng cá nhân, doanh nghiệp nào và khẳng định nông dân, công nhân, thương nhân, doanh nghiệp đều là chủ thể hưởng thụ của thương hiệu quốc gia.
Minh Đức (tổng hợp)
Tin khác
-
Nhiều hãng xe 'bỏ qua' triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam
-
Tiến sĩ bật mí cách xử lý nước lũ để uống được
-
Lãi suất bất ngờ "bùng nổ", chạm mức 6,25%/năm
-
Giá vàng lập đỉnh mới, thổi bùng cơn sốt đầu tư
-
Thương hiệu Café de Măng Đen tiếp tục khai trương 2 cơ sở ở Điện Biên và Hà Đông
-
MIXTAPE#258 – Khi GenZ “đối thoại” cùng tiền bối về Live Band và Rock Band
NovaGroup phát động loạt chương trình tiếp sức, ủng hộ đồng bào vùng bão lũ
(THPL) - Tự nguyện trích ngày lương, ủng hộ tiền cho các địa phương, tặng nhà để đấu giá... là những hoạt động mà NovaGroup cùng các...14/09/2024 19:35:11FPT Long Châu là điểm tiêm ngừa miễn phí trong chiến dịch phòng chống dịch sởi tại TP.HCM
(THPL) - Từ ngày 16/9/2024, hệ thống Tiêm Chủng Long Châu tại TP.HCM sẽ chính thức là “cánh tay nối dài” của Sở Y Tế và Trung tâm Kiểm Soát...14/09/2024 18:40:31Xuất cấp 50 tấn gạo dự trữ hỗ trợ tỉnh Cao Bằng
(THPL) - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Dự trữ nhà nước, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bắc Thái khẩn...14/09/2024 14:42:00Nhiều ngân hàng giảm lãi suất nhằm hỗ trợ khắc phục hậu quả của bão Yagi
(THPL) - Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), nhiều ngân hàng lớn đã triển khai thực hiện các chương trình giảm lãi...14/09/2024 14:42:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
(THPL) - Nhân kỷ niệm 28 năm thành lập (18/09/1996 – 18/09/2024), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn: Tặng iPhone 15 Pro Max và vé GA xem Anh Trai “Say Hi” Concert 2024 cho người dùng MyVIB; Hoàn 2,8 triệu đồng cho chủ thẻ tín dụng mới; Tặng lãi suất 0,28%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm. - Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...
- Luxury 8668 địa chỉ bán đồng hồ rep
- Địa chỉ bán túi Versace hàng hiệu đẹp
- Shop bán đồng hồ patek philippe replica
- Thêu đồng phục