00:13 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thương hiệu quốc gia “Made in Vietnam” dần khẳng định vị thế

13:46 01/08/2022

(THPL) – Hiện nay các sản phẩm công nghệ "Made in Vietnam" đang khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. Nhiều tập đoàn đa quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử đều chung đánh giá là sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam như một bằng chứng cho chất lượng.

Theo đó, các ông lớn công nghệ như Apple, Samsung và Xiaomi đã chuyển dây chuyền lắp ráp của họ sang Việt Nam. Hàng loạt những sản phẩm công nghệ như tai nghe không dây Airpods Pro 2 có thể được sản xuất tại Việt Nam vào giữa năm 2022 hay các mẫu điện thoại hàng đầu của Samsung như Galaxy Z Fold và Z Flip sẽ được sản xuất tại Việt Nam.

Báo VTV News đưa tin, ông Bruno Michael J Destombes, Giám đốc Phát triển kinh doanh, Tập đoàn RCG Việt Nam, nhận định: "Với nguồn lao động với nhân lực dồi dào, chất lượng cao và được đào tạo rất bài bản, Việt Nam đã và đang cung cấp rất nhiều hàng hóa cho thị trường Mỹ - một trong những thị trường rất khó tính. Những sản phẩm này đa dạng về mẫu mã, có thể tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng, chất lượng cao nhưng giá cả lại rất cạnh tranh. Tôi cho rằng những yếu tố này khiến hàng Việt Nam sẽ ngày càng được nâng cao vị thế trong thị trường Mỹ".

Ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàn Quốc (KorCham) tại Việt Nam, cho biết: "Việt Nam trở thành nước sản xuất điện thoại hàng đầu của thế giới. Bây giờ Việt Nam có rất nhiều yếu tố, nhiều khả năng tiếp tục phát triển và Việt Nam cũng có thể trở thành nhà máy của thế giới và sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Chúng tôi đánh giá rất cao về chất lượng, dồi dào và sự khéo léo của lao động Việt Nam. Chính vì thế những lĩnh vực sản xuất may mặc, túi xách, giày dép cho đến điện tử cùng sự khéo léo của lao động VN đã dẫn đến các nhà đầu tư nước ngoài và Hàn Quốc rất quan tâm và tiếp tục mở rộng hoạt động của mình".

Như vậy, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của khu vực sản xuất, vị thế của Việt Nam là một "trung tâm sản xuất đang lên" ngày càng được củng cố.

Thương hiệu quốc gia “Made in Vietnam” dần khẳng định vị thế. Ảnh minh họa

Bên cạnh những lợi thế, “Made in Vietnam” vẫn là xuất xứ sản phẩm còn khá non trẻ trên trường quốc tế mặc dù Việt Nam đã tham gia nhiều tổ chức thương mại và hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có người Việt sinh sống. Chỉ vài thập kỷ trở lại đây việc phát triển thương hiệu này mới thu hút được sự quan tâm của công chúng trong nước.

Liên quan đến vị thế thương hiệu Việt, theo TTXVN đưa tin, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Việt Nam từng chia sẻ, mặc dù đã trải qua hơn 17 năm triển khai chương trình Thương hiệu quốc gia và cũng gặt hái nhiều thành tích đáng kể nhưng đâu đó các doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức được rõ ràng vai trò của thương hiệu quốc gia.

“Cách định vị thương hiệu sản phẩm chưa đúng khiến nhiều giao dịch chúng ta chưa đánh đã thua, nhiều sản phẩm muốn ra biển lớn phải chịu đứng danh dưới tên của thương hiệu khác, đất nước khác”, ông Hoàng Minh Chiến bày tỏ.

Chỉ ra thực tế, ông Nguyễn Xuân Phú-Chủ tịch Hội đồng Quản Trị Công ty cổ phần Tập đoàn Sunhouse đưa ra ví dụ cụ thể, một đôi giày sản xuất ở Việt Nam người dân chỉ nhận được 3-5% giá trị, 70% nằm ở chi phí lưu thông; thuế nhà nước thu được 7-10%; giá trị thương hiệu 10-15%.

Như vậy, với sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia được sản xuất tại Việt Nam, người Việt chỉ được nhận từ 3-5% giá trị “Made in Vietnam.” Các giá trị khác đều quay về với quốc gia mà thương hiệu đó đăng ký.

Cũng theo ông Phú, mỗi sản phẩm có chuỗi giá trị cấu thành, từ nguyên vật liệu đầu và đến quá trình nghiên cứu phát triển, gia công sản xuất, quảng cáo... Ai sở hữu thương hiệu thì sở hữu nhiều giá trị nhất. Quốc gia càng sở hữu nhiều thương hiệu, giá trị thương hiệu quốc gia đó càng cao và đó cũng là quốc gia thịnh vượng.

Theo các chuyên gia, Việt Nam đã mất nhiều lợi thế, cơ hội do thương hiệu sản phẩm còn non trẻ, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ họ được mời tiêu thụ tại thị trường nước sở tại nhưng đặt ra yêu cầu phải “rửa nguồn” do xuất xứ Made in Vietnam chưa gây được tiếng vang, hiệu ứng mạnh với người tiêu dùng.

Trước những thông tin trên, theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), khi các doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng thương hiệu lớn mạnh, có vị trí và chỗ đứng trên thị trường quốc tế thì lợi thế từ thương hiệu sẽ mang đến công bằng trong tranh chấp thương mại quốc tế. Do đó, ý thức được lợi thế từ thương hiệu, nhiều công ty Việt Nam cũng đang nâng cao giá trị thương hiệu trong bảng xếp hạng toàn cầu để thương hiệu quốc gia và thương hiệu doanh nghiệp có chung tiếng nói.

Việc xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp phải được truyền thông sâu rộng hơn nữa để mỗi người dân ý thức được việc xây dựng thương hiệu không phải là việc của riêng cá nhân, doanh nghiệp nào và khẳng định nông dân, công nhân, thương nhân, doanh nghiệp đều là chủ thể hưởng thụ của thương hiệu quốc gia.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu