Thương hiệu quốc gia “Made in Vietnam” dần khẳng định vị thế
(THPL) – Hiện nay các sản phẩm công nghệ "Made in Vietnam" đang khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. Nhiều tập đoàn đa quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử đều chung đánh giá là sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam như một bằng chứng cho chất lượng.
Tin liên quan
Chuyên gia khuyến cáo về tiêu chuẩn xanh với ngành dệt
Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối xăng dầu của 2 doanh nghiệp
Việt Nam trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 khu vực ASEAN
Những giải pháp để doanh nghiệp tận dụng tối đa Hiệp định EVFTA
Bộ Công Thương giữ đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết định giá bán lẻ xăng dầu
» 73% người tiêu dùng Việt dùng tin nhắn tiếp cận thương hiệu, nhãn hàng
» Thương hiệu quốc gia - Chìa khoá giúp sản phẩm Việt Nam vươn tầm quốc tế
» Thương hiệu - Thước đo sức mạnh của doanh nghiệp
Theo đó, các ông lớn công nghệ như Apple, Samsung và Xiaomi đã chuyển dây chuyền lắp ráp của họ sang Việt Nam. Hàng loạt những sản phẩm công nghệ như tai nghe không dây Airpods Pro 2 có thể được sản xuất tại Việt Nam vào giữa năm 2022 hay các mẫu điện thoại hàng đầu của Samsung như Galaxy Z Fold và Z Flip sẽ được sản xuất tại Việt Nam.
Báo VTV News đưa tin, ông Bruno Michael J Destombes, Giám đốc Phát triển kinh doanh, Tập đoàn RCG Việt Nam, nhận định: "Với nguồn lao động với nhân lực dồi dào, chất lượng cao và được đào tạo rất bài bản, Việt Nam đã và đang cung cấp rất nhiều hàng hóa cho thị trường Mỹ - một trong những thị trường rất khó tính. Những sản phẩm này đa dạng về mẫu mã, có thể tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng, chất lượng cao nhưng giá cả lại rất cạnh tranh. Tôi cho rằng những yếu tố này khiến hàng Việt Nam sẽ ngày càng được nâng cao vị thế trong thị trường Mỹ".
Ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàn Quốc (KorCham) tại Việt Nam, cho biết: "Việt Nam trở thành nước sản xuất điện thoại hàng đầu của thế giới. Bây giờ Việt Nam có rất nhiều yếu tố, nhiều khả năng tiếp tục phát triển và Việt Nam cũng có thể trở thành nhà máy của thế giới và sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Chúng tôi đánh giá rất cao về chất lượng, dồi dào và sự khéo léo của lao động Việt Nam. Chính vì thế những lĩnh vực sản xuất may mặc, túi xách, giày dép cho đến điện tử cùng sự khéo léo của lao động VN đã dẫn đến các nhà đầu tư nước ngoài và Hàn Quốc rất quan tâm và tiếp tục mở rộng hoạt động của mình".
Như vậy, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của khu vực sản xuất, vị thế của Việt Nam là một "trung tâm sản xuất đang lên" ngày càng được củng cố.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2022/08/01/san-xuat-hang-tet2.jpg)
Bên cạnh những lợi thế, “Made in Vietnam” vẫn là xuất xứ sản phẩm còn khá non trẻ trên trường quốc tế mặc dù Việt Nam đã tham gia nhiều tổ chức thương mại và hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có người Việt sinh sống. Chỉ vài thập kỷ trở lại đây việc phát triển thương hiệu này mới thu hút được sự quan tâm của công chúng trong nước.
Liên quan đến vị thế thương hiệu Việt, theo TTXVN đưa tin, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Việt Nam từng chia sẻ, mặc dù đã trải qua hơn 17 năm triển khai chương trình Thương hiệu quốc gia và cũng gặt hái nhiều thành tích đáng kể nhưng đâu đó các doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức được rõ ràng vai trò của thương hiệu quốc gia.
“Cách định vị thương hiệu sản phẩm chưa đúng khiến nhiều giao dịch chúng ta chưa đánh đã thua, nhiều sản phẩm muốn ra biển lớn phải chịu đứng danh dưới tên của thương hiệu khác, đất nước khác”, ông Hoàng Minh Chiến bày tỏ.
Chỉ ra thực tế, ông Nguyễn Xuân Phú-Chủ tịch Hội đồng Quản Trị Công ty cổ phần Tập đoàn Sunhouse đưa ra ví dụ cụ thể, một đôi giày sản xuất ở Việt Nam người dân chỉ nhận được 3-5% giá trị, 70% nằm ở chi phí lưu thông; thuế nhà nước thu được 7-10%; giá trị thương hiệu 10-15%.
Như vậy, với sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia được sản xuất tại Việt Nam, người Việt chỉ được nhận từ 3-5% giá trị “Made in Vietnam.” Các giá trị khác đều quay về với quốc gia mà thương hiệu đó đăng ký.
Cũng theo ông Phú, mỗi sản phẩm có chuỗi giá trị cấu thành, từ nguyên vật liệu đầu và đến quá trình nghiên cứu phát triển, gia công sản xuất, quảng cáo... Ai sở hữu thương hiệu thì sở hữu nhiều giá trị nhất. Quốc gia càng sở hữu nhiều thương hiệu, giá trị thương hiệu quốc gia đó càng cao và đó cũng là quốc gia thịnh vượng.
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã mất nhiều lợi thế, cơ hội do thương hiệu sản phẩm còn non trẻ, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ họ được mời tiêu thụ tại thị trường nước sở tại nhưng đặt ra yêu cầu phải “rửa nguồn” do xuất xứ Made in Vietnam chưa gây được tiếng vang, hiệu ứng mạnh với người tiêu dùng.
Trước những thông tin trên, theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), khi các doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng thương hiệu lớn mạnh, có vị trí và chỗ đứng trên thị trường quốc tế thì lợi thế từ thương hiệu sẽ mang đến công bằng trong tranh chấp thương mại quốc tế. Do đó, ý thức được lợi thế từ thương hiệu, nhiều công ty Việt Nam cũng đang nâng cao giá trị thương hiệu trong bảng xếp hạng toàn cầu để thương hiệu quốc gia và thương hiệu doanh nghiệp có chung tiếng nói.
Việc xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp phải được truyền thông sâu rộng hơn nữa để mỗi người dân ý thức được việc xây dựng thương hiệu không phải là việc của riêng cá nhân, doanh nghiệp nào và khẳng định nông dân, công nhân, thương nhân, doanh nghiệp đều là chủ thể hưởng thụ của thương hiệu quốc gia.
Minh Đức (tổng hợp)
Tin khác
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40BMW triệu hồi gần 300 nghìn xe tại Mỹ vì nguy cơ gãy thanh ray cốp
(THPL) - Hiện, BMW đang triệu hồi gần 300 nghìn xe X3 tại Mỹ vì lo ngại thanh ray trong cốp xe có thể bị bung ra khi xảy ra va chạm gây nguy hiểm. Các...25/07/2024 21:43:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
- Luxury 8668 địa chỉ bán đồng hồ rep
- Địa chỉ bán túi Versace hàng hiệu đẹp
- Shop bán đồng hồ patek philippe replica
- Xưởng sản xuất túi da nam chất lượng tại FOR Shoes
- Thêu đồng phục