18:40 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Thị trường EU dẫn đầu về nhập khẩu tôm Việt Nam

| 10:03 23/01/2018

(THPL) - Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, năm 2017, EU vươn lên vị trí dẫn đầu về nhập khẩu tôm Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt trên 862,8 triệu USD, tăng 43,7% so với năm 2016.

Theo báo Trí thức trẻ, cụ thể, tháng 12/2017, giá trị xuất khẩu tôm đạt 339,8 triệu USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2016, đưa giá trị xuất khẩu cả năm lên 3,85 tỷ USD, tăng 22,3%. Điều này thể hiện sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường diễn biến phức tạp.

nhập khẩu tôm Việt Nam
Thị trường EU dẫn đầu về nhập khẩu tôm Việt Nam. Ảnh minh họa: Internet

Nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường tiêu thụ chính (EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...) tăng cao phục vụ nhu cầu các lễ hội cuối năm. Trong khi một số nước đối thủ gặp khó khăn về sản xuất và thị trường xuất khẩu như việc Thái Lan ngừng nhập khẩu tôm Ấn Độ ảnh hưởng không chỉ Ấn Độ mà còn làm Thái Lan bị giảm nguồn cung nguyên liệu cho chế biến.

EU năm qua bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu về nhập khẩu tôm Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt trên 862,8 triệu USD, tăng 43,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hà Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất tôm Việt Nam trong khối EU. Trong 3 thị trường nhập khẩu chính tôm Việt Nam trong khối EU (Hà Lan, Anh và Đức) thì xuất khẩu sang Hà Lan tăng mạnh nhất 71,6% đạt 224,2 triệu USD. Tiếp đó, Anh và Bỉ lần lượt tăng 55,5% và 52,1%.

Có thể nói, năm 2017, tôm Việt Nam thắng lợi tại thị trường EU nhờ tôm Ấn Độ (đối thủ chính của Việt Nam tại EU) bị dính kháng sinh và đối mặt với nguy cơ EU cấm nhập khẩu nên tôm Việt Nam được lựa chọn thay thế. 

Theo Người đồng hành (tạp chí Nhịp sống số), hơn nữa, để được hưởng thuế suất ưu đãi từ EU, doanh nghiệp phải mua tôm nguyên liệu trong nước dù giá cao hơn. Cũng do giá nguyên liệu tôm Việt Nam cao nên các doanh nghiệp đã đầu tư lớn để làm hàng chế biến sâu để gia tăng giá trị khi xuất khẩu. Tôm Việt Nam có lợi thế được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) từ EU mà Thái Lan và Trung Quốc không có.

Trong cơ cấu các sản phẩm tôm xuất khẩu, tôm chân trắng chiếm vị trí chủ đạo với tỷ trọng 65,6%; tôm sú chiếm 22,8%, còn lại là tôm biển với 11,6%. Xuất khẩu các sản phẩm tôm chân trắng và tôm biển tăng trong khi xuất khẩu các sản phẩm tôm sú giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong các sản phẩm tôm xuất khẩu, xuất khẩu tôm biển sống/tươi/đông lạnh tăng trưởng mạnh nhất.

Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhất trong số các thị trường nhập khẩu chính của tôm Việt Nam với 56,8% đạt 683,2 triệu USD. Với đà tăng trưởng này, Trung Quốc có khả năng vượt qua Nhật Bản trở thành thị trường lớn thứ hai của tôm Việt Nam trong quý I/2018.

Xuất khẩu tôm Việt Nam trong quý I/2018 dự báo vẫn duy trì được đà đi lên với mức tăng khoảng 5%.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu