09:48 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu tôm sang châu Âu tăng trưởng mạnh

| 11:38 18/10/2017

(THPL) - Liên tục trong 2 tháng gần đây (tháng 8 và 9/2017), kim ngạch xuất khẩu tôm sang châu Âu bật tăng trở lại. Châu Âu đã chính thức là thị trường lớn nhất của con tôm Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep), trong khoảng thời gian từ tháng 6-7/2017, xuất khẩu tôm trầm lắng vì nguồn nguyên liệu thiếu hụt, giá nguyên liệu tăng cao, kéo theo giá thành phẩm cũng tăng. Trong khi đó, các nhà nhập khẩu châu Âu lại giảm nhập khẩu tôm từ các nước, trong đó có Việt Nam. Do đó, trong khoảng thời gian này, xuất khẩu sang châu Âu không tăng cao như kỳ vọng, thông tin trên báo Công thương cho hay.

Bắt đầu từ tháng 8, do DNVN đã phần nào chủ động được nguồn nguyên liệu, xuất khẩu tôm sang châu Âu đã bắt đầu tăng trưởng trở lại, tìm lại vị thế dẫn đầu và duy trì liên tục.

Đến nay, sau 9 tháng, ước tính xuất khẩu tôm đạt kim ngạch 2,5 tỷ USD, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, thị trường châu Âu tiêu thụ tôm Việt tăng mạnh, tăng đến 32% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là triển vọng tương đối sáng cho ngành tôm. 

Trong khối thị trường châu Âu, 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất các sản phẩm tôm Việt là Vương quốc Anh (hơn 46%), Hà Lan (47%) và Bỉ (34%). Nguyên nhân do người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng các sản phẩm thủy sản giá trị gia tăng tiện lợi. 

Tôm Việt Nam tìm lại vị thế tại thị trường châu Âu. Ảnh minh họa: Internet

Nhu cầu từ EU kéo theo giá tôm nguyên liệu trong nước tăng cao nhất là tại các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, giúp mang lại nguồn lợi cho người dân và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến tôm. Cụ thể, tôm 30 con/kg có giá hơn 220.000 đồng/kg, cỡ 40 con/kg có giá 190.000 đồng/kg, cỡ 100 con/kg có giá 107.000 đồng/kg. Loại tôm các cỡ từ 70 con -100 con/kg hiện đang được các doanh nghiệp thu mua mạnh để đáp ứng tiêu chuẩn của người tiêu dùng châu Âu nên có thể giá sẽ còn tăng mạnh. 

Giải thích cho hiện tượng tăng trưởng này, đại diện Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam nhấn mạnh, người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng các sản phẩm thủy sản giá trị gia tăng tiện lợi. Đồng thời, từ nay đến cuối năm, thị trường này tăng nhập khẩu tôm để phục vụ cho các lễ hội ẩm thực và văn hóa, theo TTXVN.

Hiện nay, tôm trở thành mặt hàng kinh doanh hấp dẫn và được các doanh nghiệp lớn tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương lựa chọn để kinh doanh trên quy mô lớn. Theo đánh giá của Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Bắc Mỹ và Tây Âu đang là thị trường mục tiêu của các công ty đa quốc gia. Thêm vào đó, vụ tôm của Mỹ vừa qua cũng tăng mạnh về sản lượng, đạt gần 7.250 tấn tôm nguyên liệu. 

Dự báo đây là nguồn cung ổn định tại Mỹ và có khả năng gây cạnh tranh với tôm Việt Nam khi nhập khẩu vào thị trường này. Đồng thời, sau khi Hiệp định thương mại giữa Ecuado và châu Âu có hiệu lực thì nguồn tôm xuất khẩu sang châu Âu cũng tăng. 

Ước tính, trong thời gian tới, mỗi năm châu Âu sẽ nhập khẩu khoảng 40.000 tấn tôm thẻ chân trăng từ Ecuado với thuế suất 0% theo hạn ngạch thuế quan độc lập. Với đà này, ngành tôm Ecuado sẽ tăng trưởng 7-9% trong năm 2017, Ecuado được dự báo trở thành đối thủ cạnh tranh của ngành tôm Việt Nam. 

Theo ông Trần Văn Phẩm, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Sóc Trăng cho hay trên TTXVN, yếu tố quan trọng để cung cấp nguồn nguyên liệu sạch cho ngành chế biến, xuất khẩu tôm đúng yêu cầu của các thị trường thế giới hiện nay, ngành tôm Việt Nam phải đầu tư thêm về công nghệ, thiết bị phục vụ chế biến. Để hình thành hệ thống quy mô lớn, thì mỗi doanh nghiệp cần có diện tích lớn để đầu tư đồng bộ, quy mô và giảm thiểu hợp tác sản xuất với các đối tác nước ngoài mới giảm được chi phí sản xuất, hạ giá thành, nâng cao chất lượng. Từ đó mới thu được lợi nhuận cao. 

Cũng theo Vasep, hiện tại, các kênh bán lẻ lẫn kênh dịch vụ ẩm thực tại thị trường châu Âu chỉ tiêu thụ các sản phẩm thủy sản sản xuất bền vững. Vì vậy, các quy cách sản xuất bền vững, an toàn với môi trường và phát triển diện tích nuôi tôm sú sinh thái, tôm thẻ hữu cơ tại Việt Nam đang được các thị trường này ưa chuộng.

Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm vào thị trường này nên chú trọng vấn đề dán nhãn và kiểm định chất lượng để xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường. Doanh nghiệp cũng cần chủ động đổi mới, sáng tạo, tăng cường năng lực, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng kế hoạch phù hợp nhằm nâng cao năng lực để đối phó với thách thức từ sự cạnh tranh của nhiều quốc gia cùng xuất khẩu tôm như Ấn Độ. 

Dự báo của Vasep cho biết, từ nay đến cuối năm, thị trường EU sẽ vẫn có xu hướng tăng nhập khẩu tôm để phục vụ cho các lễ hội ẩm thực và văn hóa. Đây là cơ hội để con tôm Việt Nam tìm cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới. 

Phương Dung (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu