Sự phát triển như vũ bão của ví điện tử tại Việt Nam
(THPL) - Theo dự đoán của tập đoàn tài chính Robocash Group, đến tháng 7/2024, Việt Nam sẽ đạt mức 50 triệu người dùng ví điện tử. Và với sự phát triển của thanh toán số, lượt người dùng có thể tăng lên mức gấp đôi vào tháng 5/2026 và gấp ba vào tháng 7/2030.
Tin liên quan
- Cảnh báo chiêu trò lừa bán vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ 2025
Từ ngày 25/12, muốn livestream trên mạng phải xác thực số điện thoại
TECNO CAMON 30S: Trải nghiệm màn cong thời thượng, chụp ảnh AI chất lượng
Trợ lý ảo của Công an Quảng Ninh được công nhận là sáng kiến cải cách hành chính cấp Bộ
TiimHotel.vn - Đặt phòng online, được dịch vụ “hơn cả online”
» Thanh toán qua ví điện tử - làm sao để đảm bảo an toàn, tiện lợi?
» Ví điện tử MoMo bị người dùng tố “lừa đảo”?
» Cảnh báo mạo danh gói cứu trợ của ví điện tử để lừa đảo
Ví điện tử ghi nhận sự bùng nổ trên thị trường thanh toán Việt Nam từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra buộc phải hạn chế tiếp xúc. Hiện tại, dù đã trong trạng thái bình thường mới nhưng nhiều người vẫn duy trì thói quen tiện lợi, thanh toán trực tuyến bằng ví điện tử thay vì sử dụng tiền mặt.
Theo thống kê, từ năm 2018 đến 2022 (tức chỉ trong 4 năm), số lượng người dùng ví điện tử đã tăng từ 12.3 triệu lên 41.3 triệu, tương đương 330%. Tính tới cuối năm 2022, đã có 57% người trưởng thành tại Việt Nam sử dụng dịch vụ này, tăng 43% so với lượng người dùng của năm 2018.
Hiện Việt Nam có khoảng hơn 40 ví điện tử và tổ chức trung gian thanh toán không phải ngân hàng đang hoạt động. Chiếm 90% thị phần trong con số đó là Momo, Viettel Money (Viettel Pay) và Zalo Pay; tiếp theo sau là Shoppe Pay, Moca và VNPT Money (VNPT Pay). Chỉ riêng 6 ví điện tử hàng đầu này đã chiếm đến 98% thị phần ví điện tử tại Việt Nam.
Theo dữ liệu thống kê của Decision Lab, có 56% dân số dùng Momo, 17% dùng Shopee Pay, 14% cho Zalo Pay, 8% cho Viettel Money, 2% lựa chọn Moca và 1% sử dụng VNPT Money. Dự đoán đến tháng 7/2030, vị trí của các "ông lớn" trong thị trường ví điện tử sẽ không thay đổi đáng kể và số lượng người dùng có biến đổi nhẹ: Momo 47.3%, Viettel Money 30.2%, Zalo Pay 16.5%, VNPT Money 5.6% và Moca 0.4%.
Với những tín hiệu tích cực trên, Robocash Group cho rằng ví điện tử Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với ngân hàng truyền thống hoặc ngân hàng số, các siêu ứng dụng đã nêu trên cũng có tiềm năng thu hút khách hàng mới không chỉ trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam mà thậm chí có thể vượt ra ngoài biên giới.
Bên cạnh khả năng sáp nhập trở thành một hoặc một vài siêu ứng dụng để thống lĩnh thị trường hoặc hợp tác cùng đi lên, các ví điện tử cũng cần làm tốt nhiệm vụ của mình để cạnh tranh và tồn tại. Cụ thể, các ứng dụng ví điện tử ngoài việc cung cấp các dịch vụ tài chính cơ bản như chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng, thanh toán hóa đơn, mua thẻ điện thoại, mua vé xem phim,... thì cũng cần triển khai các chương trình khuyến mãi, tri ân theo các dịp để giữ chân khách hàng.
Đồng thời với mỗi ví điện tử khác nhau sẽ có phương thức mở rộng thị trường dựa vào lợi thế riêng của từng ứng dụng. Đơn cử như Momo cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; trong khi đó, Shopee PayShopee Pay khai thác hệ sinh thái sàn thương mại điện tử; Viettel Money cho phép người dùng chuyển tiền bằng số điện thoại trên mọi địa phương, vùng miền; VNPay triển khai thanh toán bằng VN-QR và VNPAY-POS cho các hệ thống của siêu thị đối tác; Zalo Pay chuyển tiền ngay trong chat,...
Cũng liên quan đến thanh toán số, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, hình thức thanh toán bằng ví điện tử tăng trưởng 90% về số lượng và 150% về giá trị qua mỗi năm. Có thể thấy, thị trường này đã trở thành cuộc đua vô cùng khốc liệt, các nhà phát triển ví điện tử cần luôn không ngừng đổi mới và cải tiến để không bị tụt lại phía sau.
Quỳnh Chi (t/h)
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt