01:45 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ tây: Giá nửa tỷ đồng mỗi kg nhuỵ chính thức nhập về Việt Nam

09:01 17/12/2017

(THPL) - Saffron là nhụy hoa Crocus Sativus (nghệ tây) sấy khô. Saffron được mệnh danh là “vàng đỏ” bởi mức giá cao, quý hiếm, là một loại thảo dược có giá trị cho sức khỏe và làm đẹp.

Theo báo Infonet, Iran được biết đến là khu vực trồng Saffron có sản lượng cao nhất thế giới. Ông Shahram Salami - Bí thư thứ hai, phụ trách văn hóa thương mại Đại sứ quán Iran tại Việt Nam cũng cho hay: “Saffron là niềm tự hào của người dân Iran, là ‘vàng đỏ’ của đất nước chúng tôi. Iran tự hào là thủ phủ của Saffron - cung cấp đến hơn 90% lượng Saffron xuất khẩu trên toàn thế giới và được công nhận là quốc gia có chất lượng Saffron hàng đầu”.

nhuy_hoa_nghe_tay
Nhụy hoa nghệ tây. Ảnh: Báo Infonet.

Công dụng của cây nghệ tây là lấy nhụy làm gia vị hoặc dùng trong công nghiệp nhuộm. Gia vị làm từ nhụy hoa nghệ tây được gọi là saffron. Saffron được mệnh danh là "vàng đỏ" hay "Hoàng đế" của các loại gia vị khi xếp vào hàng những loại gia vị đắt đỏ nhất thế giới với một vị đắng đặc trưng.

Saffron vừa được dùng như một loại thảo dược và vừa có công dụng như một loại gia vị, nó tạo cho thực phẩm một màu vàng cam rực rỡ dù dùng lượng rất nhỏ. Không những màu sắc mà hương vị saffron cũng thuộc vào loại hảo hạng. Saffron được sử dụng rộng rãi trong các nền ẩm thực như Ấn Độ, Ba Tư, châu Âu, Ả Rập, và Thổ Nhĩ Kỳ. Các loại bánh kẹo và rượu cũng thường có saffron.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng saffron có những công dụng tuyệt vời như giúp tăng cường trí nhớ, giảm đầy hơi và ngăn chặn đau bụng, trị mất ngủ, điều trị sỏi thận và loét dạ dày, giảm lượng cholesterol, giảm huyết áp cao, hỗ trợ điều trị hen suyễn, chống lão hóa…

Ngoài ra, nó còn có rất nhiều công dụng đặc biệt hữu ích dành cho phái đẹp như chống oxy hóa, điều hòa khí huyết, giảm sắc tố và làm sáng da, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể, dưỡng nhan và làm giảm khô da, ngăn chặn rụng tóc,... Bởi vậy mà các chị em đua nhau săn lùng và không tiếc tiền "đầu tư" về để làm đẹp. Theo tạp chí Khám phá đưa tin.

Bà Vũ Thanh Hòa - Giám đốc công ty TNHH Saffron Việt Nam, đơn vị vừa khẳng định nhập khẩu chính thức sản phẩm này về Việt Nam cho biết, Saffron có rất nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe và sắc đẹp, thế nhưng tại Việt Nam, đây vẫn còn là một sản phẩm quá mới mẻ và có rất ít người biết về nó. Hơn nữa việc nhập khẩu sản phẩm gặp nhiều khó khăn bởi Iran là một đất nước bị Mỹ cấm vận nên trên thị trường đa phần là hàng xách tay trôi nổi, không thể kiểm soát được chất lượng.

“Chính vì vậy, công ty tôi đã tiên phong để nhập khẩu mang sản phẩm Saffron về Việt Nam bằng con đường chính ngạch với mong muốn người Việt Nam có thể mua Saffron chuẩn Iran ngay tại Việt Nam, với chất lượng tốt nhất, cùng đầy đủ các chứng chỉ, giấy tờ kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế,” bà Vũ Thanh Hòa nói.

Một phần nguyên nhân khiến giá thành của saffron đắt đỏ là do mọi quy trình thu hoạch đều phải làm bằng tay. Saffron được thu hoạch từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 vì hoa chỉ nở trong thời gian rất ngắn. Không chỉ vậy, việc thu hoạch cần phải được thực hiện nhanh chóng khi có ánh nắng mặt trời vì sau khi nở vào lúc bình minh, hoa sẽ héo rất nhanh khi hết ngày.

Nhụy hoa sau khi hái được phơi khô đến một mức độ nhất định. Sau khi khô, nhụy hoa co lại còn khoảng 1/3 so với hoa tươi.

Hiện tại công ty vẫn chưa tiết lộ về giá bán. Song trên thị trường, nhụy hoa nghệ tây đang được bán với giá 200- 350 triệu đồng một kilogam, thậm chí có loại 500 triệu đồng/kg.

Bà Hòa cho biết thêm, công ty TNHH Saffron Việt Nam sẽ chuẩn bị khai trương “The Persian Place” tại Hà Nội. Đây là một không gian đậm chất Ba Tư, là nơi những người yêu thích Saffron có thể đến để tìm hiểu và trải nghiệm Saffron hoàn toàn miễn phí.

Địa điểm này cũng sẽ là nơi trưng bày các loại Saffron từ Iran với đầy đủ các chủng loại, từ nhiều thương hiệu khác nhau; qua đó giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu các thông tin chuẩn xác về Saffron cũng như cách phân biệt chúng.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu