Nghệ nhân giữ nghề gò đồng đất Kẻ Chợ xưa
(THPL) - Đất Kẻ Chợ xưa được bén rễ bởi trăm nghề truyền thống, một trong số đó phải kể đến nghề gò đồng ở phố Hàng Đồng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tuy nhiên, những xưởng gò đồng từ thuở nghề bén rễ lại đang bị mai một, duy chỉ có cửa hàng của nghệ nhân Nguyễn Đình Dũng còn trụ lại.
Tin liên quan
- Nhiều doanh nghiệp tăng tốc, đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm
Khám phá nghệ thuật tranh sơn mài: Hành trình vào thế giới của họa sĩ "dị"
CEO Vũ Đức Sỹ: Người cư sĩ mang triết lý nhân quả vào quản trị doanh nghiệp
Làng nghề Tống Xá: Vũ điệu của đồng và hành trình thắp lại ngọn lửa nghề truyền thống
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội
» Nghệ nhân 6 thập kỷ lưu giữ “linh hồn” của làng nón ngựa Phú Gia
» Phát huy tâm đức và tài năng của nghệ nhân, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
Phố Hàng Đồng nằm trong khu vực phố cổ Hà Nội. Thời kì thuộc Pháp vào cuối thế kỉ XIX, hai phố Hàng Đồng và Bát Sứ thuộc một phố, có tên là Rue des Tasses. Từ xưa đến nay, người dân phố Hàng Đồng chuyên làm nghề sản xuất và buôn bán đồ dùng được gia công từ nguyên liệu đồng.
Ngoài việc trực tiếp sản xuất, phố Hàng Đồng cũng là nơi buôn bán đồ đồng rất sầm uất với các mặt hàng là vật dụng trong gia đình như: mâm, chảo, bình hoa, đèn đồng trên bàn thờ, đến mâm đồng, nồi đồng, hộp quả…và những pháp khí, nhạc cụ dùng trong lễ nghi Phật giáo, lễ nghi cung đình và lễ nghi dân gian cho cả kinh thành Thăng Long khi ấy.
Chúng tôi may mắn gặp ông Nguyễn Đình Dũng, đã ngoài 50 tuổi là người duy nhất còn theo nghề. Ông là một nghệ nhân thực thụ, ngày ngày gò lên những sản phẩm truyền thống bắt mắt, đáp ứng xu thế thị trường, tránh đi vào bờ vực đóng cửa.
Chia sẻ về lý do các cửa hàng đều đóng cửa, đổi nghề buôn bán đồ đồng hơn là làm nghề gò, ông Dũng nói: “Cơ chế thị trường đã làm thay đổi nghề thủ công một cách rõ rệt, nhìn vào số lượng cửa hàng còn làm nghề trên phố Hàng Đồng là dễ hiểu. Chưa kể, đối với nghề thủ công lại đòi hỏi người làm nghề phải có sự kiên trì, có lòng yêu nghề. Chỉ chăm chăm kiếm tiền, không có đam mê sẽ nhanh nản chí, nóng ruột vì bao nhiêu chấm trên sản phẩm là bấy nhiêu nhát búa lên xuống, một ngày có khi đập hàng triệu nhát búa”.
Tại cửa hàng gò đồng nhà ông Dũng, các sản phẩm hiện được làm bằng 2 loại đồng là đồng đỏ và đồng vàng. Mặc dù giá cả có sự chênh lệch, đồng đỏ đắt hơn rất nhiều nhưng người mua lại thích làm các sản phẩm bằng đồng vàng nhiều hơn. Bởi lẽ, các đồ trang trí trong gia đình nên lựa chọn đồng vàng, khi ra thành phẩm sẽ đẹp mắt, sáng. Đối với các sản phẩm mang tính cổ điển, nhuốm màu thời gian sẽ được làm từ đồng đỏ.
Đồ nghề không thể thiếu của ông Dũng cũng thật đơn giản nhưng chẳng thể thiếu một thứ gì. Như là đồng nguyên chất, compa, thước kẻ, dao cắt, đe, quai búa với nhiều kích thước, hình dạng, kết cấu và khối lượng khác nhau, mỏ hàn, máy mài... Bên cạnh đó, một đôi bàn tay khỏe mạnh và khéo léo, không chỉ cầm quai búa mà còn cảm nhận độ dày mỏng, căng hay duỗi của tấm đồng để tạo ra một sản phẩm ưng ý cũng là điều quan trọng.
Các công đoạn gò đồng ra một sản phẩm ưng ý bắt đầu từ việc cắt đồng theo hình dáng sản phẩm, gò cho đồng mềm để dễ chế tác, gò tạo hình hoàn thiện, đánh bóng hoặc làm màu sản phẩm theo yêu cầu. Nghe các công đoạn này có vẻ đơn giản nhưng mỗi công đoạn đều phải thực hiện đúng quy trình, đúng tiêu chuẩn và đạt chất lượng. Do đó, muốn làm được nghề này cần hội tụ đủ đức tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, cẩn thận và có gu thẩm mỹ cũng như óc sáng tạo.
Có thể thấy rằng, đối với các nghề thủ công truyền thống, sự đam mê là điều rất quan trọng. Khi ấy, người thợ gò mới có thể duy trì được cái nghề truyền thống có tuổi đời nghìn năm, có những kỹ thuật tinh xảo vẫn được giữ gìn cho đến ngày hôm nay.
Dù nghề gò đồng có nguy cơ mai một, dù cho phố Hàng Đồng chỉ còn một mình ông Dũng giữ nghề và cũng là người thợ lành nghề cuối cùng ở đây. Những sản phẩm chất lượng cao từ được gò ra bằng đồng vẫn được gìn giữ cho thế hệ mai sau, nhưng trong tương lai sẽ thật khó để tìm thấy…
Đỗ Khuyến
Tin khác
-
21 năm CEO Phú Quốc: Dấu ấn tiên phong tại Đảo Ngọc
-
Kiến tạo không gian sống thoải mái với thiết kế nhà phố thông minh cùng Xây dựng Trường Sinh
-
Người dân cần chủ động phòng tránh các bệnh hô hấp khi trời chuyển lạnh
-
Thị trường tàu xe Tết "nóng" từng ngày, nhiều chặng đã hết vé
-
Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn thắp sáng cây thông Noel, khởi động Năm Du lịch 2025
-
Người tiêu dùng cần cảnh giác với hàng giả, hàng nhái dịp cuối năm
Đồng chí Phạm Đức Ấn giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
(THPL) - Ngày 10/12, tại TP Hạ Long, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.10/12/2024 16:49:28Năm 2025, Sầm Sơn phấn đấu phát triển đa ngành các loại hình du lịch
(TH&PL) - Tại Hội nghị tổng kết hoạt động du lịch năm 2024 và triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2025 của TP Sầm Sơn ông Lê Văn Tú,...10/12/2024 17:08:18Katakill: Thuốc trừ sâu sinh học thay đổi "cuộc chơi" trên đồng ruộng Việt Nam
(THPL) - Katakill là một bước tiến lớn trong ngành bảo vệ thực vật tại Việt Nam. Sản phẩm không chỉ mang đến giải pháp hiệu quả trong...10/12/2024 10:05:00Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2024
(THPL) - Ngày 10/12/2024, Vietnam Report chính thức công bố Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2024, trong khuôn khổ chương trình Công...10/12/2024 17:32:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024
(THPL) - Sau 5 tháng diễn ra với sự đồng hành của LPBank trên cương vị là nhà tài trợ kim cương, cuộc thi quốc tế “Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ khi đưa ra các sản phẩm và giải pháp công nghệ số xuất sắc, ứng dụng vào thực tiễn phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia. - Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương...
- Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Piano Boston
- Dịch vụ thu mua cửa nhôm kính tại Hà Nội