Ngành dệt may sẽ đối mặt nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2023
(THPL) - Theo nhận định của một số chuyên gia, ngành dệt may Việt Nam sẽ đứng trước nhiều khó khăn, thách thức khi phụ thuộc nhiều vào chi phí đầu vào, giá nhân công lao động trong năm 2023.
Tin liên quan
- Doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hoá sang Bắc Âu
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023
» Ngành dệt may đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng năm 2023
» Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2023 đạt 47 tỷ USD
» Đẩy mạnh phát triển kinh tế tuần hoàn trong ngành dệt may
Đơn cử tại Tập đoàn Dệt may Việt Nam - Vinatex (Mã VGT - UPCoM), quý 4/2022 doanh thu đạt 4.161 tỷ đồng - giảm 15% so với cùng kỳ năm 2021 (liên tục giảm trong 4 quý gần nhất). Tỷ lệ tăng giá vốn bán hàng mạnh hơn năm ngoái khiến biên lợi nhuận gộp của công ty giảm mạnh từ 13,9% về còn 4,7% - tương ứng lãi gộp giảm 71% về còn 194 tỷ.
Sau khi trừ khoản lỗ khác gần 20 tỷ đồng và trừ các khoản thuế phí, Vinatex báo lỗ ròng 5,2 tỷ trong quý 4/2022. Đáng nói, đây là quý lỗ đầu tiên của công ty kể từ khi cổ phần hóa năm 2015.
Trước kết quả trên, Vinatex lý giải là do ảnh hưởng từ chính sách Zero Covid của Chính phủ Trung Quốc dẫn đến nhu cầu của một số thị trường giảm vào thời điểm cuối năm, từ đó ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ và giá hàng tồn kho sợi. Các công ty sợi thành viên của tập đoàn đã phải trích đầy đủ dự phòng giảm giá hàng tồn kho để phù hợp với giá thị trường...
Một số chuyên gia đánh giá, trong năm 2023 ngành dệt may Việt Nam vẫn đứng trước nhiều khó khăn thách thức khi phụ thuộc nhiều vào chi phí đầu vào, giá nhân công lao động và suy thoái kinh tế. Đáng lưu ý, suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay đẩy nhu cầu suy giảm trên cả thị trường trong nước lẫn các nước nhập khẩu lớn: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,…Ngoài ra, trong bối cảnh tỷ giá leo thang, đồng tiền ở một số nước nhập khẩu đơn hàng lớn có xu thế mất giá cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu ngành dệt may tại Việt Nam.
Đánh giá về hoạt động xuất nhập khẩu, theo đại diện Bộ Công Thương, một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến xuất khẩu của Việt Nam là nhu cầu nhập khẩu của thế giới đối với các loại hàng hóa mà Việt Nam có thế mạnh giảm sút rõ rệt. Điều này chủ yếu do kinh tế toàn cầu tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tại các nền kinh tế lớn, vốn là các thị trường nhập khẩu hàng đầu trên thế giới và của chúng ta, như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản…
Hơn nữa, những cú sốc về chuỗi cung ứng làm giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao, theo đó giá thành sản xuất hàng hoá ở mức cao, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước. Cộng với tình hình lạm phát tăng cao ở nhiều quốc gia, tồn kho cao... ảnh hưởng đến sức cầu nhập khẩu hàng hoá của người tiêu dùng, trong đó ảnh hưởng mạnh nhất là các mặt hàng không thiết yếu, vốn là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường các nước phát triển, điển hình như dệt may, da giày…
Và với ngành dệt may Việt Nam, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, năm 2023 tiếp tục được dự báo còn nhiều khó khăn với các doanh nghiệp trong ngành. Chính vì vậy, lãnh đạo Vinatex đề nghị mỗi đơn vị trong ngành cần xây dựng một vài kịch bản thị trường và có giải pháp với từng trường hợp. Đồng thời, chú trọng giảm chi phí và tăng hiệu quả, xem xét chiến lược về cơ cấu sản phẩm, giá cả và tập trung đầu tư cho người lao động.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, với nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết và có hiệu lực, nếu khai thác tốt sẽ là thế mạnh trong thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài tích cực sẽ là động lực tạo thêm năng lực sản xuất mới cho xuất khẩu.
Cùng với các định hướng trên, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại nhằm giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả và tốc độ của hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới.
Tuấn Linh (t/h)
Tin khác
-
Cục HKVN đề nghị tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/4: Vàng SJC tăng vọt, USD phục hồi nhẹ
-
Dự báo thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng xuất hiện nhiều nơi trên cả nước
-
Trường ĐH Điện Lực đón nhận chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho 6 ngành đào tạo
-
Ca sĩ Đinh Hiền Anh ra mắt 2 Album nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
-
Hà Nội: Khai mạc hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”
Giải quần vợt bãi biển vô địch quốc gia năm 2024 cúp VTV8 sẽ diễn ra tại Sầm Sơn
(THPL) - Giải Quần vợt bãi biển vô địch quốc gia Cúp VTV8 2024 sẽ diễn ra tại khu B, bãi biển TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa, từ ngày 3 – 8.5.2024. Giải...24/04/2024 20:29:25Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26/4
(THPL) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ chính mở tuyến cho xe chạy từ 7h sáng ngày 26/4 để phục vụ...24/04/2024 18:02:44Thanh Hóa: Bắt thêm 1 đối tượng trong nhóm sản xuất thực phẩm chống đột quỵ giả
(THPL) - Ngày 23/4, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN...24/04/2024 20:35:45Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường...24/04/2024 17:02:35
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...
- Thêu đồng phục
- Xưởng sản xuất Túi vải không dệt HCM
- Xưởng Sản Xuất Túi Vải Bố
- Cơ sở thu mua chỉ may toàn quốc
- dây thun bọc vải là gì