Ngành dệt may sẽ đối mặt nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2023
(THPL) - Theo nhận định của một số chuyên gia, ngành dệt may Việt Nam sẽ đứng trước nhiều khó khăn, thách thức khi phụ thuộc nhiều vào chi phí đầu vào, giá nhân công lao động trong năm 2023.
Tin liên quan
» Ngành dệt may đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng năm 2023
» Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2023 đạt 47 tỷ USD
» Đẩy mạnh phát triển kinh tế tuần hoàn trong ngành dệt may
Đơn cử tại Tập đoàn Dệt may Việt Nam - Vinatex (Mã VGT - UPCoM), quý 4/2022 doanh thu đạt 4.161 tỷ đồng - giảm 15% so với cùng kỳ năm 2021 (liên tục giảm trong 4 quý gần nhất). Tỷ lệ tăng giá vốn bán hàng mạnh hơn năm ngoái khiến biên lợi nhuận gộp của công ty giảm mạnh từ 13,9% về còn 4,7% - tương ứng lãi gộp giảm 71% về còn 194 tỷ.
Sau khi trừ khoản lỗ khác gần 20 tỷ đồng và trừ các khoản thuế phí, Vinatex báo lỗ ròng 5,2 tỷ trong quý 4/2022. Đáng nói, đây là quý lỗ đầu tiên của công ty kể từ khi cổ phần hóa năm 2015.
Trước kết quả trên, Vinatex lý giải là do ảnh hưởng từ chính sách Zero Covid của Chính phủ Trung Quốc dẫn đến nhu cầu của một số thị trường giảm vào thời điểm cuối năm, từ đó ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ và giá hàng tồn kho sợi. Các công ty sợi thành viên của tập đoàn đã phải trích đầy đủ dự phòng giảm giá hàng tồn kho để phù hợp với giá thị trường...

Một số chuyên gia đánh giá, trong năm 2023 ngành dệt may Việt Nam vẫn đứng trước nhiều khó khăn thách thức khi phụ thuộc nhiều vào chi phí đầu vào, giá nhân công lao động và suy thoái kinh tế. Đáng lưu ý, suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay đẩy nhu cầu suy giảm trên cả thị trường trong nước lẫn các nước nhập khẩu lớn: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,…Ngoài ra, trong bối cảnh tỷ giá leo thang, đồng tiền ở một số nước nhập khẩu đơn hàng lớn có xu thế mất giá cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu ngành dệt may tại Việt Nam.
Đánh giá về hoạt động xuất nhập khẩu, theo đại diện Bộ Công Thương, một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến xuất khẩu của Việt Nam là nhu cầu nhập khẩu của thế giới đối với các loại hàng hóa mà Việt Nam có thế mạnh giảm sút rõ rệt. Điều này chủ yếu do kinh tế toàn cầu tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tại các nền kinh tế lớn, vốn là các thị trường nhập khẩu hàng đầu trên thế giới và của chúng ta, như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản…
Hơn nữa, những cú sốc về chuỗi cung ứng làm giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao, theo đó giá thành sản xuất hàng hoá ở mức cao, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước. Cộng với tình hình lạm phát tăng cao ở nhiều quốc gia, tồn kho cao... ảnh hưởng đến sức cầu nhập khẩu hàng hoá của người tiêu dùng, trong đó ảnh hưởng mạnh nhất là các mặt hàng không thiết yếu, vốn là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường các nước phát triển, điển hình như dệt may, da giày…
Và với ngành dệt may Việt Nam, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, năm 2023 tiếp tục được dự báo còn nhiều khó khăn với các doanh nghiệp trong ngành. Chính vì vậy, lãnh đạo Vinatex đề nghị mỗi đơn vị trong ngành cần xây dựng một vài kịch bản thị trường và có giải pháp với từng trường hợp. Đồng thời, chú trọng giảm chi phí và tăng hiệu quả, xem xét chiến lược về cơ cấu sản phẩm, giá cả và tập trung đầu tư cho người lao động.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, với nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết và có hiệu lực, nếu khai thác tốt sẽ là thế mạnh trong thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài tích cực sẽ là động lực tạo thêm năng lực sản xuất mới cho xuất khẩu.
Cùng với các định hướng trên, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại nhằm giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả và tốc độ của hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới.
Tuấn Linh (t/h)
Tin khác
Hà Tĩnh: Tổ chức lễ khánh thành chùa Thanh Lương
Giờ Trái đất 2023: Cả nước tiết kiệm được khoảng 555 triệu đồng
Sữa hạt NutriZabet, TP BVSK Tensicare "nổ" quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng
Hà Tĩnh: 3 học sinh tắm biển bị đuối nước và mất tích
Dự báo thời tiết ngày 27/3: Miền Bắc mưa rét, miền Nam nắng nóng oi bức
Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị rút thời gian tại ngũ xuống 12 tháng
Nguồn lực từ đâu để CLB Bóng đá Kon Tum quyết định “chơi lớn”?
THPL: Kon Tum là một trong những tỉnh nghèo nhất nước, nhưng CLB bóng đá của địa phương này vừa “gây sốc”, khiến dư luận “dậy...26/03/2023 10:40:45Đặc sản rượu ngô men lá Na Hang được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý
(THPL) - Rượu ngô Na Hang thơm say, nồng nàn mà êm dịu, đặc sản của vùng đất Tuyên Quang vừa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng...26/03/2023 10:08:26Lào Cai: Tạm giữ 1,2 tấn dược liệu nhập lậu
(THPL) - Lô hàng gồm 1200 kg nguyên liệu làm thuốc thảo dược bổ máu, được đóng trong 40 bao tải, trên vỏ bao bì không thể hiện xuất xứ của...26/03/2023 10:14:48Xây dựng và phát triển thương hiệu: Làm gì để khách hàng mua hàng của bạn?
(THPL) - Nhiệm vụ của người bán hàng là làm sao cho người mua hàng cảm thấy có lời, tức lợi ích nhận được cao hơn chi phí bỏ ra, và lời hơn...26/03/2023 10:12:32
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinfast bàn giao lô xe điện VF 9 đầu tiên vào ngày 27/3/2023
(THPL) - VinFast công bố sẽ chính thức bàn giao mẫu SUV điện cỡ lớn VF 9 đầu tiên cho khách hàng từ ngày 27/3/2023. Lễ bàn giao xe sẽ được tổ chức đồng thời tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và sẽ được triển khai tại tất cả showroom trên toàn quốc trong các ngày tiếp theo. - WinMart/WinMart+: Điểm mua sắm đáng tin cậy của mẹ và bé
- Lienvietpostbank tăng cường bảo mật giao dịch trực tuyến với 3D-Secure 2.0
- Lienvietpostbank: “Mừng sinh nhật – Ring quà chất” với hàng trăm giải...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
JICA trao tặng kỷ niệm chương cống hiến cho Vietcombank
(THPL) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank, ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam đã trao tặng Vietcombank “Kỷ niệm chương cống hiến vì những cống hiến quý báu của Vietcombank cho sự phát triển của cộng đồng và tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản”. - The Asian Banker vinh danh Techcombank là “Ngân hàng bán lẻ xuất sắc nhất”
- Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG: Hành trình đưa vẻ đẹp Việt ra...
- Vietcombank là thương hiệu ngân hàng giá trị nhất tại Việt Nam