03:57 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngang nhiên công khai rao bán tiền giả trên chợ mạng dịp cận Tết

15:51 20/01/2021

(THPL) - Thời gian cận Tết, trên mạng xã hội Facebook bắt đầu xuất hiện nhiều tài khoản, hội nhóm rao bán tiền giả. Những hội nhóm này đều ngang nhiên công khai mua bán trên chợ mạng gây bức xúc cho nhiều người dân.

Theo đó, không khó để có thể tìm được các đầu mối rao bán tiền giả, chỉ cần gõ từ khóa "tiền giả" trên thanh tìm kiếm của Facbook hiện ra một loạt tài khoản bán tiền giả với tên gọi "Tiền giả", "Bán tiền giả ba miền", "Tiền giả uy tín", "Tham gia nhóm là có tiền"… với nhiều lời mời gọi hấp dẫn.

Cụ thể, theo một tài khoản Facebook "Tiền Giả" đăng bài viết ngày 5/1 với nội dung: "Anh em nào thích mua tiền giả cứ inbox nhé ... Sắp đến tết rồi, anh em dùng đi giống tiền thật 99% nhé… Bên mình đang được giảm giá nhé". Bài viết được đính kèm hình ảnh nhiều cọc tiền giả với các mệnh giá khác nhau.

Hay như Facebook Nguyễn Thị Thủy Tiên (Tiên Tiền Giả) hoạt động khá công khai với lời giới thiệu thông tin của tài khoản là "Buôn tiền giả toàn quốc". Chủ tài khoản này cũng thường xuyên đăng tải bài viết quảng cáo, giới thiệu tiền giả với ngôn từ cực kỳ "lôi cuốn".

Để tránh sự rà soát, kiểm tra của các cơ quan chức năng, các đối tượng buôn bán tiền giả chỉ đồng ý gặp mặt khách trực tiếp khi có giao dịch trên 50 triệu đồng. Còn với số lượng nhỏ, người mua và người bán sẽ chỉ liên hệ qua mạng xã hội về thời gian trao, nhận hàng. Cạnh đó, để tạo lòng tin, các tài khoản rao bán tiền giả luôn chụp ảnh, quay video giới thiệu chi tiết về "hàng cấm". Nhưng khi người mua có nhu cầu thì phải liên hệ trực tiếp qua 1 số điện thoại, chứ người bán không trả lời công khai.

Dịch vụ mua bán tiền giả ngang nhiên công khai trên chợ mạng dịp cận Tết (Nguồn: Internet)

Báo Dân trí thông tin, trong vai một khách hàng, phóng viên đã liên hệ với một tài khoản facebook có tên Tuấn. Theo người này, tỉ lệ mua bán tiền giả khá đa dạng, mua bán trực tiếp không cần cọc. Ví dụ, đổi 1 triệu đồng tiền thật sẽ thu về 10 triệu đồng tiền giả. Ngoài ra, còn có các tỉ lệ như 1 đổi 12, 2 đổi 30, 5 đổi 70 cho từng mệnh giá tiền. Đặc biệt, với mệnh giá 500.000 đồng thì 1 triệu tiền thật đổi được 7,5 triệu đồng tiền giả.

"Tuy là tiền giả nhưng rất khó phân biệt, bởi chúng giống tiền thật đến 98%, chỉ có cho vào máy soi mới bị phát hiện. Mệnh giá nào nhà tôi cũng đổi được, chỉ cần khách cho địa chỉ rõ ràng, là 1 tiếng sau, hàng cập bến đúng địa chỉ", - người tên Tuấn quảng cáo.

Liên quan đến vấn nạn rao bán tiền giả dịp cận Tết, trao đổi với phóng viên báo Người lao động, một lãnh đạo cấp cao Ngân hàng (NH) Nhà nước cho biết, người in ấn, rao bán tiền giả là vi phạm pháp luật hình sự. Còn người mua tiền giả là để lừa đảo người khác, có thể bị truy tố hình sự. Riêng người dân nộp tiền vào các NH thương mại bị phát hiện tiền giả thì NH đó sẽ lập biên bản thu giữ. Nếu người nộp tiền vô ý nắm giữ tiền giả thì không có vấn đề gì; còn trường hợp họ cố ý nộp tiền giả thì NH sẽ chuyển giao cơ quan công an xử lý.

Nói về tiền giả trên mạng, vị này cho hay các mạng xã hội đang xuất hiện một số người giả vờ rao bán tiền giả để lừa đảo người mua tiền giả. Vì khi đối tượng mua tiền giả chuyển tiền thật vào tài khoản của người bán tiền giả, các chủ tài khoản sẽ cao chạy xa bay. "Tới đây, NH Nhà nước sẽ đề nghị cơ quan quản lý mạng xã hội có biện pháp ngăn chặn tình trạng rao bán và lừa đảo liên quan đế tiền giả"- vị lãnh đạo NH Nhà nước cho biết thêm.

Để tránh rủi ro do nhận phải tiền giả, NH Nhà nước hướng dẫn người dân một số cách kiểm tra nhanh bằng tay hoặc mắt thường để phân biệt tiền giả. Theo đó, tiền giả chủ yếu được in trên nilon nên không có độ đàn hồi đặc trưng và độ bền như tiền thật, khi nắm gọn tờ tiền trong lòng bàn tay và mở ra, sẽ không đàn hồi về trạng thái ban đầu như trước khi nắm; khi kéo, xé nhẹ ở cạnh (mép) tờ tiền sẽ dễ bị giãn hoặc rách.

Khi soi tờ tiền trước nguồn sáng, kiểm tra hình bóng chìm và hình định vị, tiền giả có hình bóng chìm chỉ là hình ảnh mô phỏng, không tinh xảo; hình định vị không khớp khít, các khe trắng không đều nhau hoặc vuốt nhẹ mặt trước, tiền giả chỉ có cảm giác trơn lì hoặc có cảm giác gợn tay nhưng không có độ nổi, nhám ráp như tiền thật.

Còn khi chao nghiêng, tờ tiền giả nhưng không đổi màu hoặc có đổi màu nhưng không đúng màu như ở tiền thật, đồng thời không có yếu tố hình ẩn.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu