Kinh doanh khởi sắc, vì sao doanh nghiệp dệt may vẫn trăn trở?
Đơn hàng cải thiện, sản xuất ổn định, doanh thu và lợi nhuận đã tăng, nhưng vẫn còn nhiều thách thức đang chờ đợi các doanh nghiệp dệt may trong thời gian tới.
Tin liên quan
» Dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang Nga
» Việt Nam dẫn đầu thị phần xuất khẩu dệt may sang Mỹ
» Xuất khẩu dệt may dự kiến tăng tới 10% trong năm 2024
Thông tin trên Báo Công Thương, từ đầu năm đến nay, đơn hàng xuất khẩu khởi sắc đã giúp các doanh nghiệp dệt may trong nước ổn định sản xuất, cải thiện doanh thu và lợi nhuận. Theo ông Phạm Minh Đức – Tổng giám đốc Công ty CP May Nam Định, trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của công ty ước đạt 420 tỷ đồng, trong đó 90% đến từ doanh thu FOB (nguyên liệu, sản xuất), lợi nhuận ước đạt 10 tỷ đồng.
Hiện tại, công ty đã có đủ đơn hàng cho năm 2024 và bắt đầu làm việc về đơn hàng cho quý I và quý II năm 2025. Để nâng cao hiệu quả quản trị và đảm bảo năng lực nội tại, cùng với bộ máy vận hành phù hợp với tốc độ tăng trưởng hiện nay, công ty đang tập trung số hóa và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh và điều hành, nhằm tối ưu hóa chi phí và phát huy hiệu quả trên nền tảng số.
Tương tự, Tổng công ty CP may Hưng Yên, theo bà Phạm Thị Phương Hoa – Tổng giám đốc Công ty CP may Hưng Yên, nửa đầu năm 2024 doanh thu của công ty ước đạt 311,5 tỷ đồng, bằng 82,7% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế đạt 28,2 tỷ đồng, bằng 78,5% so với cùng kỳ, thu nhập bình quân của lao động đạt 10 triệu đồng/người/tháng, bằng 105% so với cùng kỳ.
Không nhiều thuận lợi như may Nam Định, từ đầu năm tới nay, may Hưng Yên gặp khó khăn do biến động lao động bất thường so với mọi năm. Nguyên nhân chủ yếu là do xu hướng đi xuất khẩu lao động và cạnh tranh lao động từ các doanh nghiệp FDI trong khu vực mặc dù mặt bằng lương, thu nhập liên tục được cải thiện. Bên cạnh đó, áp lực giao hàng và giá chưa cải thiện đã ảnh hưởng đến hiệu quả của công ty trong nửa đầu năm 2024.
Công tác thị trường của May Hưng Yên trong quý III dự kiến sẽ có cải thiện so với quý II, tuy nhiên, quý IV chưa có nhiều tín hiệu tích cực. Dự kiến cả năm 2024, doanh thu của tổng công ty ước tính vượt 5% và lợi nhuận trước thuế tăng 15% so với kế hoạch.
Cùng với tình hình sản xuất ổn định của các doanh nghiệp, xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 19,8 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ. Trong những tháng còn lại của năm, do đúng mùa phục vụ cho dịp lễ, tết, các doanh nghiệp kỳ vọng đơn hàng sẽ về nhiều hơn, giúp sản xuất và kinh doanh tốt hơn.
Theo Vietnamnet, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn của ngành dệt may. Tại Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại với Hệ thống Thương vụ ở nước ngoài với chủ đề “Xúc tiến thương mại phát triển thị trường sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo” tổ chức mới đây, ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết Bộ Thương mại Mỹ hiện chưa có quy định bắt buộc liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn xanh áp dụng đối với hàng nhập khẩu vào Mỹ, bao gồm mặt hàng dệt may. Do đó, xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Mỹ có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới khi mùa thu đông đang đến và các nhà cung ứng tích cực mua hàng dự trữ trước thời điểm bầu cử vào tháng 11/2024.
Tuy nhiên, ông Đỗ Ngọc Hưng cũng đề nghị ngành dệt may tiếp tục lưu ý các quy định của Mỹ về Đạo luật Ngăn chặn cưỡng bức lao động người Duy Ngô Nhĩ, phối hợp với Bộ Công Thương và Thương vụ Việt Nam tại Mỹ để phản ánh kịp thời với cơ quan hải quan và biên phòng Mỹ nhằm giải quyết kịp thời các lô hàng bị dừng tại cửa khẩu. Bên cạnh đó, phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại tham gia tích cực và hiệu quả các hội chợ quốc tế trong thời gian tới.
Về phía thị trường EU, Tập đoàn Dệt may cho biết Quy định về thiết kế sinh thái cho các sản phẩm bền vững đã có hiệu lực. EU quy định cấm tiêu hủy các sản phẩm quần áo, phụ kiện và giày dép chưa bán được, dự kiến có hiệu lực vào giữa năm 2026. Các sản phẩm không có Hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số sẽ không được phép lưu hành trên thị trường EU. Ủy ban EU sẽ công bố các tiêu chuẩn Hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số để hướng dẫn các công ty và nhà cung cấp trước ngày 31/12/2025.
Như vậy, tại các thị trường xuất khẩu lớn của dệt may Việt Nam, đều có và sắp có những quy định rất ngặt nghèo mà doanh nghiệp phải đáp ứng. Chưa kể, tại thị trường trong nước vẫn tồn tại nhiều yếu tố không thuận lợi, nổi bật là vấn đề lao động. Cùng với làn sóng đầu tư FDI vào Việt Nam tăng nhanh, áp lực về lao động của doanh nghiệp dệt may ngày càng lớn. Yêu cầu về lao động tay nghề cao và lao động kỹ thuật để vận hành thiết bị công nghệ mới cũng ngày một gay gắt.
Theo ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP May Hưng Yên, trong ba năm tới, nếu không chuyển đổi toàn diện, đặc biệt là nâng cao năng lực quản lý, năng suất lao động và đổi mới, sáng tạo, doanh nghiệp sẽ khó đứng vững trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.
Do đó, ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho rằng doanh nghiệp cần nghiên cứu và ứng dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp để nâng cao năng suất quản lý và năng suất đổi mới sáng tạo, nhằm tối đa hóa nguồn lực và tạo sự khác biệt trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống cần xác định được nhu cầu và mục tiêu để hoạch định nguồn lực thực hiện, bao gồm cả nhân lực và tài chính.
Tiến Minh (Tổng hợp)
Tin khác
-
Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi, tiêu hủy loạt mỹ phẩm kém chất lượng
-
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi
-
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: “Đây là thời khắc lịch sử của ngành công nghiệp ô tô nội địa”
-
Khách hàng trẻ “chốt” căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 15/11: Vàng tăng nhẹ, USD hướng tới mốc 107
-
Dự báo thời tiết ngày 15/11: Bắc Bộ duy trì nắng hanh, lạnh về đêm
Doanh nghiệp dệt may chú trọng phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu 44 tỷ USD
(THPL) - Để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD vào năm 2024, các doanh nghiệp dệt may không chỉ cần chú trọng vào giá cả, chất...15/11/2024 11:20:13Giới thiệu 600 sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo
(THPL) - Tối 14/11, tại Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan, huyện Thạch Thất, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện tổ chức...15/11/2024 07:42:00Việt Nam thu về 590 triệu USD từ xuất khẩu phân bón trong 10 tháng
(THPL) - Năm 2023, giá phân bón thế giới giảm mạnh, kim ngạch xuất khẩu phân bón của Việt Nam vì thế cũng giảm nhiều. Sau một năm giảm sâu,...15/11/2024 13:51:03CLB Hà Nội trở lại top 3 LPBank V-League 2024/25
(THPL) - Tối 14/11, trên sân Hàng Đẫy (HN), CLB Hà Nội đánh bại Becamex Bình Dương 1-0 trong cuộc đối đầu thuộc vòng 8 LPBank V-League 2024/25. Kết...15/11/2024 07:27:41
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
(THPL) - Ngày 04/11, tại TP. Thanh Hóa, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) tổ chức Lễ khai trương hoạt động Chi nhánh BIC Thanh Hóa. Đây là đơn vị thành viên thứ 36 của BIC, chính thức hoạt động từ ngày 01/11/2024. - Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
- Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn BRG tiếp tục được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”
(THPL) - Trong khuôn khổ Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia 2024, Tập đoàn BRG đã có lần thứ ba liên tiếp vinh dự nhận danh hiệu “Thương Hiệu Quốc Gia Việt Nam” cho hai thương hiệu Đầu tư & Quản lý sân gôn (BRG Golf) và Đầu tư & Quản lý khách sạn (BRG Hotels), ghi nhận nỗ lực không ngừng của một tập đoàn kinh tế, dịch vụ tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam trong việc mang tới những sản phẩm và dịch vụ chuẩn quốc tế tới các khách hàng tại Việt Nam, trên hành trình hơn 30 năm hình thành, phát triển và hội nhập. - Gốm Chu Đậu được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024
- Eurowindow 7 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia
- PNJ 9 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia