Doanh nghiệp dệt may chú trọng phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu 44 tỷ USD
(THPL) - Để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD vào năm 2024, các doanh nghiệp dệt may không chỉ cần chú trọng vào giá cả, chất lượng và thời gian giao hàng mà còn cần đáp ứng các tiêu chí phát triển bền vững.
Tin liên quan
- EVFTA là đòn bẩy thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Ba Lan
Giải pháp xúc tiến thương mại, tận dụng các ưu đãi từ FTA VN – EAEU
6 sự kiện nổi bật của ngành hải quan trong năm 2024
Doanh nghiệp ngành dệt công bố thưởng tết, bình quân đạt hơn 18 triệu đồng/người
Công nghiệp chế biến chế tạo là lực đẩy trong mở rộng sản xuất và xuất khẩu
» Chuyên gia khuyến cáo về tiêu chuẩn xanh với ngành dệt
» Kinh doanh khởi sắc, vì sao doanh nghiệp dệt may vẫn trăn trở?
» Dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang Nga
Năm 2024 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dệt may Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng 8,9% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Tín hiệu tích cực này cho thấy ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam đang trên đà bứt phá.
Các thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn là đầu tàu dẫn dắt tăng trưởng. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các thị trường mới nổi như: ASEAN, Nga và Canada đang mở ra những cơ hội vàng cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam mở rộng sản xuất và xuất khẩu.
Bên cạnh đó, sự sụt giảm đáng kể lượng tồn kho của các hãng thời trang lớn trên thế giới cũng góp phần phục hồi ngành dệt may. Đơn cử, Nike giảm tồn kho tới 11%, Levi's theo sát với 7%...điều này báo hiệu nhu cầu đối với hàng dệt may đang tăng lên, tạo động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường sản xuất.
Hiện nay, lạm phát ở Hoa Kỳ hạ nhiệt và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) giảm lãi suất, dự kiến sẽ tiếp tục giảm thêm vào cuối năm. Những diễn biến tích cực này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sức cầu của thị trường, mở ra triển vọng tươi sáng hơn cho ngành dệt may Việt Nam.
Trước những tín hiệu tích cực trên, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc cải thiện giá đơn hàng trong thời gian tới. Với những tín hiệu tích cực từ thị trường, mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2024 hoàn toàn trong tầm tay.
Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX), Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư dệt may quốc tế nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi và ổn định về kinh tế-chính trị. Hệ thống pháp luật ngày càng được hoàn thiện, tạo sự an tâm cho các doanh nghiệp khi hoạt động tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, năng lực sản xuất vượt trội của ngành dệt may Việt Nam cũng là một lợi thế cạnh tranh. Đội ngũ lao động lành nghề và giàu kinh nghiệm có thể đáp ứng các đơn hàng khó, yêu cầu chất lượng cao, giúp các doanh nghiệp Việt Nam luôn được các đối tác tin tưởng.
Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số thách thức. Nhu cầu thị trường chưa ổn định, cước vận tải biển và chi phí sản xuất tăng cao có thể ảnh hưởng đến hiệu suất sản xuất và kinh doanh. Các doanh nghiệp cần chủ động ứng phó với những thách thức này để đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai.
Để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD vào năm 2024, tăng 9,2% so với năm 2023, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) nhấn mạnh rằng, các doanh nghiệp không chỉ cần chú trọng vào giá cả, chất lượng và thời gian giao hàng mà còn cần đáp ứng các tiêu chí phát triển bền vững. Đặc biệt, tại các thị trường lớn như Mỹ, EU và Nhật Bản, yêu cầu về các chỉ số phát triển bền vững ESG (môi trường, xã hội và quản trị) cũng như tiêu chuẩn LEED (định hướng thiết kế về năng lượng và môi trường) ngày càng khắt khe.
Ví dụ như các sản phẩm may mặc xuất khẩu vào châu Âu hiện yêu cầu phải được sản xuất từ sợi cotton hoặc polyester pha với sợi tái chế từ nguyên liệu thiên nhiên, phế phẩm hoặc sản phẩm dệt dư thừa. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải đầu tư vào công nghệ sản xuất tiên tiến và phát triển nguồn nhân lực để nâng cao khả năng cạnh tranh.
Ngoài ra, việc cải tạo nhà máy bằng cách lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà và chuyển đổi nguyên liệu đốt trong lò hơi từ than sang điện cũng là bước đi cần thiết. Chiến lược chuyển đổi số, đầu tư công nghệ, quản lý dữ liệu và kiểm soát rủi ro cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu, giúp ngành dệt may Việt Nam phát triển bền vững và bứt phá trên thị trường quốc tế.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
-
Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
-
Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội sau chức vô địch ASEAN Cup 2024
-
Phó Thủ tướng tặng quà Tết hộ nghèo, công nhân khó khăn tại tỉnh Lạng Sơn
-
Bộ Y tế sẽ kiểm tra đột xuất việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh dịp Tết Ất Tỵ 2025
-
VATA kiến nghị gỡ vướng cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Thanh Hóa: Huyện Hậu Lộc tổ chức Tết Khuyến học xuân Ất Tỵ 2025
(TH&PL) – Để tiếp tục khích lệ tinh thần hiếu học tại huyện Hậu Lộc, sáng 17/1, huyện Hậu Lộc tổ chức Tết Khuyến học xuân Ất Tỵ...17/01/2025 15:27:01Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón...17/01/2025 12:24:19Nhà phố Kim Tiền – Tuyệt phẩm kiến trúc giữa lòng đô thị Sun Group Hà Nam
(THPL) - Sun Urban City không chỉ là đô thị nghỉ dưỡng có kiến trúc đặc sắc tại Hà Nam, mà còn chứa đựng những mảnh ghép văn hóa độc đáo...17/01/2025 12:23:15Công bố thành lập khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng
(THPL) - Việc triển khai Khu Kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế của Hải Phòng trong cực tăng trưởng của vùng...17/01/2025 12:22:26
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024