Doanh nghiệp dệt may chú trọng phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu 44 tỷ USD
(THPL) - Để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD vào năm 2024, các doanh nghiệp dệt may không chỉ cần chú trọng vào giá cả, chất lượng và thời gian giao hàng mà còn cần đáp ứng các tiêu chí phát triển bền vững.
Tin liên quan
» Chuyên gia khuyến cáo về tiêu chuẩn xanh với ngành dệt
» Kinh doanh khởi sắc, vì sao doanh nghiệp dệt may vẫn trăn trở?
» Dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang Nga
Năm 2024 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dệt may Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng 8,9% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Tín hiệu tích cực này cho thấy ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam đang trên đà bứt phá.
Các thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn là đầu tàu dẫn dắt tăng trưởng. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các thị trường mới nổi như: ASEAN, Nga và Canada đang mở ra những cơ hội vàng cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam mở rộng sản xuất và xuất khẩu.
Bên cạnh đó, sự sụt giảm đáng kể lượng tồn kho của các hãng thời trang lớn trên thế giới cũng góp phần phục hồi ngành dệt may. Đơn cử, Nike giảm tồn kho tới 11%, Levi's theo sát với 7%...điều này báo hiệu nhu cầu đối với hàng dệt may đang tăng lên, tạo động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường sản xuất.
Hiện nay, lạm phát ở Hoa Kỳ hạ nhiệt và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) giảm lãi suất, dự kiến sẽ tiếp tục giảm thêm vào cuối năm. Những diễn biến tích cực này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sức cầu của thị trường, mở ra triển vọng tươi sáng hơn cho ngành dệt may Việt Nam.
Trước những tín hiệu tích cực trên, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc cải thiện giá đơn hàng trong thời gian tới. Với những tín hiệu tích cực từ thị trường, mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2024 hoàn toàn trong tầm tay.
Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX), Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư dệt may quốc tế nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi và ổn định về kinh tế-chính trị. Hệ thống pháp luật ngày càng được hoàn thiện, tạo sự an tâm cho các doanh nghiệp khi hoạt động tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, năng lực sản xuất vượt trội của ngành dệt may Việt Nam cũng là một lợi thế cạnh tranh. Đội ngũ lao động lành nghề và giàu kinh nghiệm có thể đáp ứng các đơn hàng khó, yêu cầu chất lượng cao, giúp các doanh nghiệp Việt Nam luôn được các đối tác tin tưởng.
Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số thách thức. Nhu cầu thị trường chưa ổn định, cước vận tải biển và chi phí sản xuất tăng cao có thể ảnh hưởng đến hiệu suất sản xuất và kinh doanh. Các doanh nghiệp cần chủ động ứng phó với những thách thức này để đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai.
Để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD vào năm 2024, tăng 9,2% so với năm 2023, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) nhấn mạnh rằng, các doanh nghiệp không chỉ cần chú trọng vào giá cả, chất lượng và thời gian giao hàng mà còn cần đáp ứng các tiêu chí phát triển bền vững. Đặc biệt, tại các thị trường lớn như Mỹ, EU và Nhật Bản, yêu cầu về các chỉ số phát triển bền vững ESG (môi trường, xã hội và quản trị) cũng như tiêu chuẩn LEED (định hướng thiết kế về năng lượng và môi trường) ngày càng khắt khe.
Ví dụ như các sản phẩm may mặc xuất khẩu vào châu Âu hiện yêu cầu phải được sản xuất từ sợi cotton hoặc polyester pha với sợi tái chế từ nguyên liệu thiên nhiên, phế phẩm hoặc sản phẩm dệt dư thừa. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải đầu tư vào công nghệ sản xuất tiên tiến và phát triển nguồn nhân lực để nâng cao khả năng cạnh tranh.
Ngoài ra, việc cải tạo nhà máy bằng cách lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà và chuyển đổi nguyên liệu đốt trong lò hơi từ than sang điện cũng là bước đi cần thiết. Chiến lược chuyển đổi số, đầu tư công nghệ, quản lý dữ liệu và kiểm soát rủi ro cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu, giúp ngành dệt may Việt Nam phát triển bền vững và bứt phá trên thị trường quốc tế.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
-
Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi, tiêu hủy loạt mỹ phẩm kém chất lượng
-
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi
-
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: “Đây là thời khắc lịch sử của ngành công nghiệp ô tô nội địa”
-
Khách hàng trẻ “chốt” căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 15/11: Vàng tăng nhẹ, USD hướng tới mốc 107
-
Dự báo thời tiết ngày 15/11: Bắc Bộ duy trì nắng hanh, lạnh về đêm
Giới thiệu 600 sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo
(THPL) - Tối 14/11, tại Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan, huyện Thạch Thất, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện tổ chức...15/11/2024 07:42:00Việt Nam thu về 590 triệu USD từ xuất khẩu phân bón trong 10 tháng
(THPL) - Năm 2023, giá phân bón thế giới giảm mạnh, kim ngạch xuất khẩu phân bón của Việt Nam vì thế cũng giảm nhiều. Sau một năm giảm sâu,...15/11/2024 13:51:03CLB Hà Nội trở lại top 3 LPBank V-League 2024/25
(THPL) - Tối 14/11, trên sân Hàng Đẫy (HN), CLB Hà Nội đánh bại Becamex Bình Dương 1-0 trong cuộc đối đầu thuộc vòng 8 LPBank V-League 2024/25. Kết...15/11/2024 07:27:41Trường ĐH Điện Lực, ASSIST Asia và GE Foundation phối hợp đào tạo nhân lực điện gió
THPL - Sáng 14/11, Hội thảo quốc tế giới thiệu "Dự án đào tạo về điện gió” do Trường Đại học Điện lực...14/11/2024 22:30:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
(THPL) - Ngày 04/11, tại TP. Thanh Hóa, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) tổ chức Lễ khai trương hoạt động Chi nhánh BIC Thanh Hóa. Đây là đơn vị thành viên thứ 36 của BIC, chính thức hoạt động từ ngày 01/11/2024. - Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
- Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn BRG tiếp tục được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”
(THPL) - Trong khuôn khổ Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia 2024, Tập đoàn BRG đã có lần thứ ba liên tiếp vinh dự nhận danh hiệu “Thương Hiệu Quốc Gia Việt Nam” cho hai thương hiệu Đầu tư & Quản lý sân gôn (BRG Golf) và Đầu tư & Quản lý khách sạn (BRG Hotels), ghi nhận nỗ lực không ngừng của một tập đoàn kinh tế, dịch vụ tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam trong việc mang tới những sản phẩm và dịch vụ chuẩn quốc tế tới các khách hàng tại Việt Nam, trên hành trình hơn 30 năm hình thành, phát triển và hội nhập. - Gốm Chu Đậu được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024
- Eurowindow 7 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia
- PNJ 9 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia