Dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang Nga
(THPL) - Dệt may, cà phê, điện tử... là các mặt hàng xuất khẩu lớn sang thị trường Nga trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, dệt may có kim ngạch cao nhất với 398 triệu USD, chiếm 33,9% tổng giá trị xuất sang thị trường này.
Tin liên quan
Xuất khẩu thuỷ sản sang Nga tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024
Việt Nam tăng nhập khẩu lúa mì từ Brazil
Giá xăng giảm tiếp, về gần mốc 23.000 đồng/lít từ 15h chiều nay
Việt Nam nhập gần 6 triệu tấn thép cuộn cán nóng trong nửa đầu năm 2024
Philippines có thể nhập đến 4,5 triệu tấn gạo, doanh nghiệp Việt thêm nhiều cơ hội
» Việt Nam dẫn đầu thị phần xuất khẩu dệt may sang Mỹ
» Xuất khẩu dệt may dự kiến tăng tới 10% trong năm 2024
» Xuất khẩu dệt may tăng 15% trong hai tháng đầu năm
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nga trong nửa đầu năm 2024 đạt 1,17 tỷ USD, tăng 44% so với mức 812 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm trước. Trong số 22 mặt hàng chính xuất khẩu sang Nga, dệt may là mặt hàng có kim ngạch cao nhất với 398 triệu USD, chiếm 33,9% tổng giá trị xuất sang thị trường này. Đứng sau là cà phê với 189 triệu USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 117 triệu USD.
Các mặt hàng thuộc nhóm kim ngạch trên 100 triệu USD đều có mức tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2024. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Nga tăng tới 86% so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác tăng 102% so với cùng kỳ năm trước. Cà phê xuất khẩu sang thị trường này dù tăng nhẹ hơn so với hai mặt hàng trên nhưng cũng đạt mức +35%so với cùng kỳ năm trước.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/07/10/1aaa.jpg)
Bên cạnh kết quả tích cực, các doanh nghiệp dệt may đang phải đối mặt với việc giá đơn hàng không tăng, trong khi chi phí vận tải biển đã tăng liên tục trong thời gian qua. Điều này dẫn tới việc khách hàng yêu cầu doanh nghiệp Việt phải chia sẻ một phần chi phí vận chuyển, ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận của doanh nghiệp.
Để tăng cạnh tranh cho sản phẩm dệt may, cũng như gia tăng xuất khẩu, doanh nghiệp Việt phải tạo ra giá trị cao hơn cho sản phẩm. Một điểm cần lưu ý là xu hướng xanh hóa sản phẩm dệt may.
Theo đó, hiện nay ở nhiều thị trường, đặc biệt là thị trường châu Âu, Nhật Bản đã đưa ra yêu cầu mới cho sản phẩm dệt may - đó là tiêu chuẩn xanh. Để có sản phẩm xanh, thì nhà máy phải đạt tiêu chuẩn ESG, phải dùng điện năng lượng mặt trời, phải giảm nước thải và đạt các chứng chỉ carbon…
Trong xu thế chung, doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang từng bước thích ứng nhưng để bước vào sân chơi lớn rất cần có sự hỗ trợ của Chính phủ, đặc biệt là tổ chức tài chính. Bởi thực tế doanh nghiệp dù nhận thức nên làm sản phẩm xanh, nhưng do biên lợi nhuận thấp, nên việc đầu tư cho công nghệ mới còn khó khăn.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, về mặt tài chính, Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, cần có gói tín dụng xanh cho các doanh nghiệp đầu tư xanh. Bên cạnh đó, ngành thuế cũng cần có chính sách giảm thuế thu nhập cho những doanh nghiệp đầu tư xanh để họ thấy có động lực và tiếp tục làm tốt hơn.
Tuấn Linh (T/h)
Tin khác
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm sàn tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Nguyễn Trãi
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh
Sống như nghỉ dưỡng suốt bốn mùa tại The Sola Park
Làm trạm dừng nghỉ nhìn từ kinh nghiệm nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc
Thẻ tín dụng Bac A Bank "chơi lớn" - miễn 100% phí giao dịch ngoại tệ
Cầu thủ “nhí” Bùi Văn Bảo U11 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An ngôi sao đang lên
(THPL)- Cầu thủ ngôi sao “nhí” Bùi Văn Bảo thuộc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An. Bùi Văn Bảo (Sinh ngày 08/02/ 2013) quê ở...19/07/2024 23:56:55Việt Nam trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 khu vực ASEAN
(THPL) - Trong 4 năm trở lại đây, thương mại điện tử Việt Nam đã tăng trưởng liên tục với tốc độ tăng trưởng trung bình 16 - 30% mỗi năm,...20/07/2024 08:04:48Cách luộc rau muống xanh giòn đơn giản
(THPL) - Để rau muống luộc giữ được màu xanh tươi, không mất chất, để nguội vẫn không bị thâm đen, một trong những bí kíp khi luộc rau là...20/07/2024 08:26:37Quy định về nghi thức tổ chức Quốc tang của Việt Nam
(THPL) - Trong thời gian Quốc tang, các cơ quan, công sở cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng...20/07/2024 08:23:24
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn định
(THPL) - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Fitch) vừa công bố xếp hạng nhà phát hành (Issuer Default Rating – IDR) dài hạn cho Sacombank ở bậc ‘BB-‘ cùng triển vọng ổn định, IDR ngắn hạn là ‘B’ và sức mạnh độc lập (Viability – VR) là ‘b+’. Đây là năm đầu tiên Fitch thực hiện đánh giá Sacombank và kết quả đã thể hiện những cải thiện liên tục của Ngân hàng trong quá trình tái cơ cấu và không ngừng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. - Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
- SHB được vinh danh “Ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho Doanh...