Khởi nghiệp kinh doanh: Không bán thứ ta có, cũng chẳng bán thứ khách cần!
(THPL) - Người ta thường nói: Hãy bán thứ khách cần chứ không phải bán cái bạn có. Tuy nhiên, kinh doanh ngày nay không phải là bán thứ ta có, cũng không phải thứ khách hàng cần!
Tin liên quan
- Thanh Hoá: Huyện Lang Chánh ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp chăn nuôi lợn gây phát tán mùi hôi
Tổng hợp những món ăn thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè
Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp
Ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C
Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi dập lửa trên dãy Tây Côn Lĩnh
Thứ ta có mà khách hàng không có nhu cầu, cả nhu cầu hiện hữu (current, explicit needs) lẫn nhu cầu tiềm ẩn (implied, hidden needs), thì làm sao ta bán được? Ví dụ, ta không thể bán thịt cho người ăn chay trường, không thể bán quần áo thời trang mắc tiền cho đồng bào thiểu số nghèo ở vùng cao.
Còn thứ khách hàng cần thì ta lại không có, hoặc có, nhưng không đủ hấp dẫn, không có gì vượt trội so với đối thủ để họ mua, thì bán làm sao?
Do vậy, kinh doanh ngày nay, hãy bán thứ gì thỏa mãn đồng thời 4 điều kiện sau:
1. Thứ bạn đam mê. Ví dụ, nếu bạn mê nông nghiệp, hãy bán sản phẩm nông nghiệp; nếu bạn đam mê cà phê hãy bán cà phê; nếu bạn mê thời trang, hãy bán sản phẩm thời trang; mê làm đẹp, hãy bán mỹ phẩm hoặc dịch vụ làm đẹp; mê nghề cơ khí, hãy bán sản phẩm cơ khí... Có đam mê, sẽ dễ thành công hơn là bán thứ miễn cưỡng phải bán mà lòng thì chẳng thấy thích thú gì.
Bán thứ miễn cưỡng, rất mau chán; và nếu gặp khó khăn, rất dễ bỏ cuộc. Đam mê phải có ít nhiều ngay từ đầu, hoặc theo thời gian, phải tìm thấy nó trong sản phẩm mình bán.
2. Thứ bạn có năng lực vượt trội so với người khác. Ví dụ bạn giỏi nấu phở thì bán phở; bạn giỏi làm phần mềm thì bán phần mềm; bạn có năng lực đào tạo thì bán khóa đào tạo... Nếu bạn không có năng lực thì phải đi mua hay cộng tác với người có năng lực. Có năng lực, bạn mới có thể tạo ra sản phẩm dịch vụ đem lại giá trị vượt trội cho khách hàng. Không có năng lực, bạn không thể cạnh tranh được với đối thủ; và không thể chinh phục được khách hàng.
3. Thứ thị trường cần, và nhu cầu đủ lớn, và có tiềm năng tăng trưởng. Nhu cầu (và sức cầu) ở đây bao gồm nhu cầu hiện tại và nhu cầu tiềm ẩn (tức có trong sâu xa, nhưng chưa lộ ra; chỉ khi nào có ai gợi ý, giải thích, educate thì mới "à há", và biết là mình cần). Nếu nhu cầu thị trường có (tức có người cần), nhưng không đủ lớn hay không có tiềm năng phát triển thì không nên kinh doanh mặt hàng này vì nó mau bão hòa và suy thoái.
4. Thứ mình bán không vi phạm luật pháp, đạo đức, thuần phong, mỹ tục; không gây hại cho môi trường, cộng đồng, cho bản thân người mua... Ví dụ, không nên bán thực phẩm độc hại, chất gây nghiện, vũ khí, sản phẩm phản văn hóa, phi giáo dục..., kể cả khi khách hàng có nhu cầu và cần mua!
Bài viết này là để trả lời cho câu hỏi là liệu nên bán thứ ta có hay thứ khách hàng cần. Và cũng xin lưu ý, 4 thứ trên chỉ mới là điều kiện cần để bán, chưa phải là điều kiện đủ.
Cần nhớ nhu cầu (need) khác với sức cầu (demand). Có nhu cầu (cần) mà không có sức cầu (ví dụ, cần mua, muốn mua, nhưng điều kiện tài chính không cho phép mua) thì ta cũng không bán được, và không nên đổ công sức ra tìm cách bán cho nhóm khách hàng có nhu cầu này (dù họ cần).
Ví dụ, ai chẳng có nhu cầu thưởng thức những bữa ăn thật sang; nhưng bạn đừng mất công thuyết phục khách hàng có thu nhập thấp vào nhà hàng 5 sao, nơi một bữa ăn gia đình có thể làm mất đứt một tháng thu nhập của họ!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Thanh Hoá: Huyện Lang Chánh ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp chăn nuôi lợn gây phát tán mùi hôi
-
Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
-
Tổng hợp những món ăn thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè
-
Bao lâu thì nên thay cốc lọc dầu ô tô?
-
Nam Định: Phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, thu giữ 2 khẩu súng và 29 viên đạn
-
Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng
Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp
(THPL) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được tổ chức khánh thành chiều 28/4/2024. Đây là một trong số ít dự án có hệ thống an toàn giao thông...28/04/2024 08:37:00Các CLB bóng đá Việt Nam thi đấu ''xuyên'' kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
(THPL) - Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, bóng đá cấp CLB ở Việt Nam sẽ diễn ra liên tục, mở đầu với trận tứ kết Cúp Quốc gia 2023/2024...28/04/2024 08:53:13Ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C
(THPL) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên...28/04/2024 08:01:53Sầm Sơn lung linh, rực rỡ sắc màu trong đêm khai hội
(THPL) - Tối ngày 27/4, tại quảng trường biển Sầm Sơn đã diễn ra Lễ hội du lịch biển 2024 và khánh thành quảng trường biển, trục cảnh...28/04/2024 08:57:41
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...