Khách hàng phản ánh hệ thống Eyssight trên ôtô Subaru Forester bị lỗi, luật sư nói gì?
(THPL) – Trong trường hợp không thể thỏa thuận được, để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình (khoản 7 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010).
Tin liên quan
» Khách hàng phản ánh hệ thống Eyesight trên ôtô Subaru Forester không hoạt động
» Subaru bị kiện ở Mỹ vì kính chắn gió dễ nứt vỡ
» Triệu hồi gần 400 ôtô Subaru do lỗi lắp ráp của công nhân
Đó là ý kiến của Luật sư Đặng Thành Chung – Giám đốc Công ty Luật TNHH An Ninh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội).
Đồng thời, Luật sư Đặng Thành Chung đánh giá: Theo mô tả thì hệ thống EyeSight là tính năng của dòng xe này, như vậy có thể xác định EyeSight là một hệ thống ăn khớp, hợp thành chỉnh thể để dòng xe này vận hành bình thường; nếu hệ thống EyeSight có vấn đề hoặc không hoạt động là vấn đề về chất lượng, giá trị sử dụng của hàng hóa (ô tô) – khuyết tật của hàng hóa.
Bên cạnh đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 cũng quy định rất rõ như sau:
Người tiêu dùng có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp;(…..); Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết (Điều 8);
Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về hàng hóa, nghiêm cấm lừa dối hoặc gây nhầm lẫn thông tin cho người tiêu dùng thông qua quảng cáo (khoản 1 Điều 10); thu hồi hàng hóa có khuyết tật (Điều 22); bồi thường thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật gây ra (Điều 23).
Ngoài ra, tại Điều 445 Bộ luật dân sự 2015 cũng quy định: “Bên bán phải bảo đảm giá trị sử dụng hoặc các đặc tính của vật mua bán; nếu sau khi mua mà bên mua phát hiện khuyết tật làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị sử dụng của vật đã mua thì phải báo ngay cho bên bán khi phát hiện ra khuyết tật và có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác, giảm giá và bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.”
Từ các căn cứ nêu trên, luật sư Đặng Thành Chung cho rằng: “Nếu người tiêu dùng cho rằng hệ thống EyeSight không hoạt động và đề nghị bên bán làm rõ thì tôi nghĩ bên bán nên và cần chủ động hợp tác, phối hợp làm rõ, còn theo quy định pháp luật đây là trách nhiệm của bên bán. Thông tin càng rõ ràng, cụ thể thì càng thuận lợi giải quyết vấn đề cũng như xác định được đúng trách nhiệm của các bên.”
“Trong trường hợp không thể thỏa thuận được, để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình (khoản 7 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010).” Luật sư Đặng Thành Chung khẳng định.
Trước đó, Thương hiệu & Pháp luật nhận được phản ánh của khách hàng về việc tính năng “cảnh báo, phanh phòng chống va chạm” trên xe ôtô Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight không hoạt động mặc dù di chuyển trong điều kiện thời tiết bình thường. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản cũng như sức khỏe của khách hàng.
Tuy nhiên, điều khiến khách hàng bức xúc đó là cách làm việc của đại lý Subaru tại Hà Nội gây nhiều ức chế cho khách hàng, không hợp tác và có dấu hiệu thiếu tôn trọng khách hàng. Đồng thời, đại lý này để sự việc kéo dài, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.
Ở một diễn biến khác, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Công ty TNHH Hình Tượng Ô tô Việt Nam (Đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm Subaru tại Việt Nam), đề nghị tiếp nhận, giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết yêu cầu, phản ánh của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty TNHH Hình Tượng Ô tô Việt Nam (MIV) cho biết, hiện tại MIV đã tiếp nhận và làm việc ban đầu với khách hàng. Đồng thời, MIV đang chờ một số thông tin cần thiết từ phía nhà máy bên Nhật sau đó mới tiến hành làm việc tiếp với khách hàng.
Thiết nghĩ, để củng cố niềm tin của khách hàng cũng như thể hiện cách làm việc chuyên nghiệp, MIV cũng như các đơn vị liên quan cần sớm có phương án giải quyết, tránh để đơn thư khiếu nại kéo dài, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường, danh dự, uy tín và chi phí, thời gian của hai bên.
Thắng Nguyễn
Tin khác
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
(THPL) - Sáng 23/11, tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt nam, Bộ Xây dựng và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản...23/11/2024 15:11:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt