Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam - VATA: Hành trình hơn một thập kỷ xây dựng và phát triển
THPL - Với khát vọng nâng tầm thương hiệu, chắt lọc tinh hoa trong giới nghệ nhân và doanh nghiệp, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đã và đang viết tiếp hành trình đầy tự hào, khẳng định vị thế và vai trò của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, chuẩn bị tâm thế cho kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Tin liên quan
- Chương trình tiệc tất niên chào Xuân 2025 với chủ đề "Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”
Hai Tran Media & Airs Group đồng hành cùng cuộc thi Nữ hoàng trang sức Việt Nam 2024
¥ La Perla - Nhà tài trợ chế tác Vương miện Nữ hoàng trang sức Việt Nam 2024
Hội nghị Ban Chấp hành Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam (VGJA) lần thứ IV khóa VI (nhiệm kỳ 2021 – 2026) thành công tốt đẹp
Nguyễn Thị Mỷ Hằng đăng quang ngôi vị cao nhất Cuộc thi Nữ hoàng trang sức Việt Nam 2024
Được thành lập vào ngày 3/9/2013, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam (Vietnam Artisan and Trademark Association, viết tắt là VATA) đã trải qua hơn một thập kỷ xây dựng và phát triển. Bước đi từ những ngày đầu còn nhiều khó khăn, Hội đã nhanh chóng khẳng định vai trò quan trọng trong việc đoàn kết, giúp đỡ các nghệ nhân và những người hoạt động trong các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, công nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội để phát triển thương hiệu, nâng cao trình độ chuyên môn, khoa học kỹ thuật, hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Năm 2024 là năm quan trọng đối với Ban lãnh đạo của Hội và hàng nghìn hội viên trên cả nước. Đây là mốc thời gian để Hội nhìn lại những thành tựu của chặng đường đã qua và hướng đến Đại hội III (2025 -2030) với những mục tiêu trong tương lai.
Dấu ấn sau hơn một thập kỷ xây dựng và phát triển
Ngay từ khi đặt "viên gạch" đầu tiên để tạo dựng được một tổ chức uy tin với một nền tảng vững chắc, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đã nỗ lực không chỉ về tài chính mà còn về quản lý và sức mạnh kết nối cộng đồng. Đặt nền tảng bằng sự kiên trì và quyết tâm cao, Hội đã dần khẳng định được vai trò của mình trong việc kết nối các doanh nhân, nghệ nhân và những tổ chức xã hội có chung mục tiêu phát triển thương hiệu Việt Nam.
Nhìn lại trong những năm đầu tiên, Hội đã tập trung vào việc nâng cao nhận thức về thương hiệu, hỗ trợ các nghệ nhân, doanh nhân trong việc xây dựng hình ảnh và phát triển sản phẩm. Theo thời gian, ở những chặng đường tiếp theo, dù gặp không ít khó khăn, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu biến động mạnh mẽ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng Hội vẫn bám sát mục tiêu để không ngừng lớn mạnh.
Từ một tổ chức xã hội nghề nghiệp với phần lớn là nghệ nhân trên cả nước, số lượng hội viên tham gia đã tăng dần. Tính riêng năm 2022, đã có hơn 200 thành viên gia nhập Hội; các văn phòng đại diện được mở rộng tại nhiều tỉnh thành, tạo cơ hội cho các hội viên được tiếp cận nhanh hơn các thông tin, đồng thời cùng tham gia triển khai các hoạt động của Hội.
Đến nay, sau hơn một thập kỷ hoạt động, Hội đã kết nạp hàng nghìn hội viên từ các nghề tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ….cùng hội tụ về "mái nhà chung" là Trung ương Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, có trụ sở tại Tòa nhà Cung Trí thức thành phố - quận Cầu Giấy - Hà Nội.
Tiếp nối những thành công, VATA xác định bước đi mới trong công cuộc chuyển đổi số. Trong đó, thành quả lớn của Hội là sự ra đời Viện Ứng dụng công nghệ và Chuyển đổi số, nhằm phù hợp với tình hình thực tế.
VATA cũng đã phối hợp với Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, đẩy mạnh được thương hiệu cũng như uy tín đối với các cá nhân, tổ chức, và về mặt đối ngoại cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.
TS. Lê Ngọc Dũng - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam từng khẳng định: Nhìn lại chặng đường xây dựng và trưởng thành của Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, có thể nói các hoạt động của Hội đều tuân thủ pháp luật và Điều lệ Hội, đúng tôn chỉ, mục đích ban đầu đề ra; Ban Lãnh đạo Hội luôn có sự thống nhất điều phối hoạt động; Khuyến khích sự năng động, tích cực của các đơn vị, cá nhân; Trách nhiệm của tập thể và cá nhân luôn cụ thể, rõ ràng; Lợi ích gắn với sự đóng góp, kết quả công việc, tạo sự thống nhất và đồng thuận cao trong hệ thống các cấp Hội từ Trung ương tới cấp hội tỉnh, thành trong cả nước…
TS. Lê Ngọc Dũng cũng tự hào nhắc đến rất nhiều những sự kiện truyền thông, diễn đàn, hội chợ ấn tượng mà Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đã tổ chức, tạo được hiệu ứng lan tỏa trên toàn quốc. Đó là các chương trình: Hội chợ triển lãm “Tự hào Thương hiệu Việt Nam”; chương trình truyền thông “Vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa dân tộc”; chương trình “sách và cuộc sống”; chương trình Gala kỷ niệm ngày Thương hiệu Việt Nam, tôn vinh nữ hoàng thương hiệu; chương trình “Vì một Việt Nam thịnh vượng”…
Một trong những nhiệm vụ Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam luôn chú ý tuyên truyền và nhắc nhở các hội viên hưởng ứng, đó là công tác thiện nguyện nhân đạo xã hội vì cộng đồng, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” “Lá lành đùm lá rách”; tham gia ủng hộ tích cực các hoạt động của Ban, Bộ, Ngành, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong các phong trào “Ngày vì người nghèo Trung ương”; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...
Một dấu ấn nữa trong chặng đường phát triển, đó là cùng với việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đã thành lập Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam. Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam chính thức thành lập và hoạt động theo số đăng ký A – 1954 của Bộ Khoa học và Công nghệ vào ngày 6/8/2018. Theo đó, Viện có nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá về thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức và xây dựng tiêu chuẩn về thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.
Cũng trong quá trình phát triển Hội, công tác xây dựng tổ chức luôn được chú trọng. Để chất lượng tham mưu của Hội ngày càng được nâng cao, công tác cán bộ được kiện toàn, hiệu quả, thể hiện quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động chung trên toàn quốc. Tại Hội nghị Ban chấp hành lần thứ VII (nhiệm kỳ 2019 - 2024), Hội đã bầu bổ sung nhà báo Cảnh Chí Tuyên là ủy viên Ban chấp hành, Ban thường vụ, Phó Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam.
Chủ tịch Lê Ngọc Dũng kỳ vọng, việc bổ sung các chức danh sẽ góp phần tăng cường có hiệu quả các hoạt động của Hội, đặc biệt là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ tại Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật và các nhiệm vụ khác, chuẩn bị nguồn lực cho Đại hội III của Hội.
Nhìn lại chặng đường hơn một thập kỷ xây dựng và trưởng thành, có thể nói các hoạt động của Hội đã ghi nhiều dấu ấn, nhiều đóng góp trong sự phát triển ngành tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ nước nhà; góp phần gìn giữ "báu vật sống" - những nghệ nhân với bàn tay tài hoa, trí tuệ sáng tạo, lưu giữ những gì tinh túy nhất của nghề truyền thống trong công cuộc phát triển mạnh mẽ của đất nước; Gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa tín ngưỡng của người Việt trong quá trình hội nhập thế giới.
Xây dựng kênh thông tin uy tín, hữu ích cho cộng đồng qua Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật
Chính thức ra mắt từ năm 2016, với vai trò là Cơ quan ngôn luận của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật đã và đang tạo ra diễn đàn truyền thông hiệu quả, góp phần định hướng cho các hội viên đến từ các nghề tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ…phát triển thương hiệu một cách bền vững; đóng góp những ý kiến, những giải pháp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Những bài viết đầy tâm huyết của đội ngũ nhà báo đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị thương hiệu Việt, khẳng định vai trò của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp; bảo tồn và phát huy những giá trị tinh hoa văn hóa của nghệ nhân trong quá trình hội nhập và phát triển; góp phần tháo gỡ những khó khăn của nghệ nhân, doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp.
8 năm qua, Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật đã ghi nhiều dấu ấn qua các chương trình truyền thông kết nối, đem lại nhiều giá trị cho bạn đọc và đối tác, như: Diễn đàn thương hiệu Việt Nam lần thứ nhất, chủ đề chắp cánh thương hiệu Việt; Cuộc thi ngôi sao thương hiệu thẩm mỹ Việt Nam lần thứ nhất; Giải cầu lông Kamito mở rộng tranh cúp Thương hiệu và Pháp luật. Đây là giải đấu phong trào nhưng được tổ chức quy mô, bài bản, tạo được sức hút lớn từ người hâm mộ môn thể thao này.
Song song với đó, ấn phẩm đặc san mang tên Thương hiệu và Hội nhập cũng đã được duy trì và phát triển trong suốt 8 năm qua, trở thành nhịp cầu kết nối đáng tin cậy với các doanh nhân, doanh nghiệp trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.
Với đặc thù của cơ quan báo chí, Tạp chí điện tử Thương hiệu và pháp luật cũng là một trong những cơ quan ngôn luận đi đầu và đồng hành với những cảnh đời bất hạnh; kết nối cộng đồng, và tuyên truyền về hoạt động từ thiện thông qua các clip, phóng sự hình ảnh chân thực, nhân văn.
Trong đợt thiên tai bão lũ năm 2024, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát huy truyền thống đoàn kết, "tương thân, tương ái", "thương người như thể thương thân", "lá lành đùm lá rách", Chi hội Nhà báo TCĐT Thương hiệu và Pháp luật đã triển khai nhiều chuyến thiện nguyện tại Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Giang, Quảng Ninh… hỗ trợ bà con chịu ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra. Nhiều hội viên không quản nguy hiểm, khó khăn di chuyển tới những nơi ngập sâu để hỗ trợ kịp thời các vật dụng như áo phao, đèn pin, thực phẩm…cho người dân, đồng thời cũng đã kịp thời đưa tin bài, video, hình ảnh người dân và chính quyền địa phương tích cực chống lũ, khắc phục khó khăn.
Tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, Ban biên tập Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật xác định rõ vai trò quan trọng của công tác truyền thông trong bối cảnh mới. Bên cạnh việc đổi mới về công nghệ, về chất lượng nội dung, đáp ứng nhu cầu bạn đọc, đổi mới chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, Ban biên tập tiếp tục lĩnh hội những chỉ đạo từ Trung ương Hội để tuyên truyền kịp thời các hoạt động của Hội tới đông đảo công chúng, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn hoạt động Hội đến với giới nghệ nhân, doanh nhân.
Nhà báo Cảnh Chí Tuyên - Phó Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam cho biết, phát huy những thành tựu đã đạt được, trong thời gian tới, Trung ương Hội sẽ tiếp tục dành sự quan tâm và định hướng chỉ đạo phát triển Tạp chí ĐT Thương hiệu và Pháp luật. Trong đó, thực hiện tái cấu trúc toàn diện Tạp chí; nâng cao chất lượng nội dung đi cùng với việc phải bám sát tôn chỉ mục đích; tiếp tục thực hiện chuyển đổi số một cách hiệu quả, trong đó có việc nâng cấp giao diện điện tử phù hợp quy định và xu hướng thời đại; kiểm soát tốt hơn công tác tác nghiệp của phóng viên; xây dựng cơ chế, chính sách, phúc lợi tốt cho người lao động.
Bước sang thập kỷ mới, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong việc gìn giữ, phát huy sáng tạo những tinh hoa của dân tộc; phát triển thương hiệu Việt, đưa các sản phẩm, dịch vụ Việt Nam vươn ra thế giới. Một trong những chiến lược quan trọng trong giai đoạn sắp tới là đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh; tiếp tục hỗ trợ các hội viên trong việc áp dụng các công nghệ mới vào quá trình sản xuất, cải tiến chất lượng sản phẩm, đồng thời đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu số, giúp sản phẩm Việt Nam dễ dàng tiếp cận các thị trường quốc tế.
Hơn một thập kỷ đã qua, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đã chứng tỏ được sức mạnh và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc phát triển thương hiệu Việt. Thành công hôm nay là nền tảng vững chắc để Hội tiếp tục vươn tới tương lai, khẳng định vị thế của thương hiệu Việt trên bản đồ kinh tế thế giới.
Với khí thế thi đua chào mừng năm mới 2025 và Xuân Ất Tỵ, các cán bộ, hội viên của Hội đang tập trung lập nhiều thành tích hướng tới Đại hội III (2025-2030), được tổ chức vào ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2025).
Thanh Huyền
Tin khác
-
Hà Nội: Đốt pháo hoa, một nhà dân tại phường Phúc Xá bị cháy
-
Quảng Ninh đón hàng trăm du khách “xông đất” trong ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ
-
Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh thăm, chúc Tết nhân viên y tế làm nhiệm vụ đêm giao thừa
-
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội
-
Khúc Xuân yêu thương của Tập đoàn Mường Thanh
-
Bí thư Thành ủy Hà Nội: Khát vọng vươn mình của Thủ đô trong kỷ nguyên mới
Chào Ất Tỵ 2025: Năm của trí tuệ và đổi mới!
(THPL) - Năm Ất Tỵ 2025 vừa đến, mang theo hy vọng và niềm tin vào một tương lai tươi sáng cho mọi người dân đất Việt. Đông tàn, Xuân đến....29/01/2025 10:25:49Không khí hân hoan, tưng bừng đêm Giao thừa chào đón năm mới Ất Tỵ 2025
(THPL) – Vào thời khắc giao thừa chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, nhiều địa phương trên cả nước đã tưng bừng tổ chức bắn pháo hoa...29/01/2025 07:39:00Lời chúc Tết Nguyên đán Ất Tỵ của Chủ tịch nước Lương Cường
(THPL) - Vào thời khắc Giao thừa thiêng liêng bước sang năm mới Ất Tỵ 2025, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi lời chúc Tết tới đồng...29/01/2025 00:54:30Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định thăm, chúc Tết đơn vị Công an tỉnh
(THPL) - Tối ngày 28/01/2025 (tức 29 Tết), đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Văn phòng UBND...28/01/2025 22:21:50
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024