Giải nhất cuộc thi thiết kế phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát dính nghi vấn “tự đạo nhái ý tưởng”?
(THPL) – Chiều 25/1, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ công bố và trao giải nhất cuộc thi thiết kế phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát cho Liên danh TEDI-CUBIC. Tuy nhiên, phương án cầu Thượng Cát của đơn vị này bị dính nghi vấn "đạo nhái ý tưởng" đã từng dự thi trước đó.
Tin liên quan
- TP Thanh Hóa - TP Hội An: Sắt son nghĩa tình 63 năm kết nghĩa
Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Doanh nghiệp vàng bạc Kim Chung – Quán Lào, Yên Định: Hội viên tích cực của Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà tri ân các chiến sỹ Điện Biên
Liên danh TEDI-CUBIC dành giải nhất với phương án "Cánh chim hòa bình"
Phát biểu tại buổi lễ trao giải, ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông TP Hà Nội cho biết: “Cầu Thượng Cát nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, việc lựa chọn được phương án là bước quan trọng trong việc thực hiện dự án”.
Sau khi UBND TP Hà Nội phê duyệt hình thức thi tuyển phương án kiến trúc và thành lập hội đồng thi tuyển, từ ngày 17/8/2023, đã có 4 đơn vị đăng ký tham gia với 7 phương án dự thi. Hội đồng thi tuyển đã lựa chọn ra 3 phương án đạt giải. Phương án đạt giải Nhất cuộc thi có mã số TC-03 “cánh chim hòa bình” của Liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP và Công ty CP Kiến trúc Lập Phương (gọi tắt là Liên danh TEDI - CUBIC)
Phương án này gồm cầu chính 4 nhịp sử dụng kết cấu dây văng, sơ đồ nhịp cầu chính là: 100+2×200+100, L = 600m; trụ cầu thiết kế vuốt cong nhẹ sang hai bên thành cầu theo ý tưởng kiến trúc “Cánh chim hòa bình” vươn cao; mặt cắt ngang cầu chính rộng 37,4m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp
Nghi vấn “tự đạo nhái ý tưởng”?
Trước thời điểm lễ công bố và trao giải "Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu" diễn ra, trên mạng xã hội đã phát sinh những tranh luận về sự giống nhau của phương án “Cánh chim hòa bình” và phương án “Đón bình minh” của cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) đã được công bố đạt giải nhất năm 2022. Diễn đàn có hơn 210.000 người theo dõi và có rất nhiều lượt tương tác, bình luận sôi nổi về chủ đề này.
Nhiều ý kiến phân tích, phương án “Đón bình minh” đạt giải nhất của cuộc thi tuyển thiết kế công trình cầu Thạch Hãn 1 (trao giải năm 2022) là của Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (CTCP). Phương án “Cánh chim hòa bình” vừa được công bố đạt giải nhất cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu là của Liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (CTCP) và Công ty CP Kiến trúc Lập Phương. Điều này dẫn đến luồng thông tin cho rằng đơn vị này đã “đạo nhái ý tưởng” của chính mình để dự thi.
Chia sẻ về vấn đề này, KTS Trần Vũ Lâm - Đại diện đơn vị đạt giải Nhất cho biết: “Cầu Thạch Hãn cũng là do TEDI làm. Cùng một đơn vị chúng tôi đây. Cầu Thạch Hãn là phương án kết cấu Extradosed, chỉ có 27m. Còn cầu Thượng Cát là kết cấu dây văng, có chiều dài 100m. Cầu Thạch Hãn chỉ có 2 trụ, còn cầu Thượng Cát có 3 trụ. Quy mô cầu Thạch Hãn bé tí như thế, so sánh làm sao được”
Để có thêm thông tin đa chiều, phóng viên đã liên hệ với ông Trần Ngọc Chính (Chủ tịch Hội QH Phát triển Đô thị Việt Nam) thành viên ban giám khảo cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu.
Ông Trần Ngọc Chính cho biết: “Trong quá trình thi tuyển thì hội đồng chưa biết đến thông tin có sự giống nhau giữa bài thi và cầu Thạch Hãn 1, nhưng sau khi chấm điểm thì biết. Đơn vị thi tuyển cũng có giải thích về quy mô khách nhau giữa 2 cây cầu, tuy nhiên cũng có nhiều người không đồng ý với ý kiến giải thích đó. Bởi vì đơn vị này đã làm cầu Thạch Hãn rồi, có giải rồi, lại dùng ý tưởng “na ná” để thi tuyển tiếp thì không thuyết phục. Có thể kết cấu về dây văng và trụ khác nhau, nhưng hình thức giống nhau. Tất nhiên, quyết định cuối cùng vẫn là ở hội đồng giám khảo. Vì vậy tôi hy vọng hội đồng cũng cần xem xét quy chế và có giải thích thuyết phục tới truyền thông và dư luận.”
Ông Chính nhấn mạnh thêm: “Thủ đô Hà Nội là chỉ có một thôi! Nên những công trình được lựa chọn là phải độc đáo, không giống thế giới và càng không nên giống các cây cầu ở Việt Nam!”
Phóng viên đã liên lạc với KTS Phan Đăng Sơn (Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam) – Chủ tịch hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu. Tuy nhiên, KTS Phan Đăng Sơn đã từ chối trả lời vấn đề này.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát qua sông Hồng trên tuyến đường Vành đai 3,5 nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016. Đặc biệt, dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu sẽ được khởi công vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Những lum xùm trong dư luận về việc “tự đạo nhái ý tưởng” của đơn vị thi Liên danh TEDI-CUBIC là một sự cố đáng tiếc. Bởi lẽ, cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Thượng Cát là một bước rất quan trọng trong quá trình tìm kiếm phương án kiến trúc, đẹp, sáng tạo và bền vững, thân thiện với môi trường. Qua đó tìm được phương án phù hợp và mang đến giải pháp kết nối giao thông hợp lý, khoa học, đem lại hiệu quả thực tế, trở thành công trình cầu trọng điểm trong tương lai.
Hùng Minh
Tin khác
-
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
-
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
-
Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi dập lửa trên dãy Tây Côn Lĩnh
-
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động
-
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
Theo chia sẻ của một số đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú hạng sang, tỷ lệ khách lấp đầy phòng dịp 30/4-1/5 năm nay ở Côn Đảo chỉ chiếm...27/04/2024 10:18:48Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
(THPL) - Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi...27/04/2024 10:20:10Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ...27/04/2024 10:11:33Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
(THPL) - Tối ngày 26/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long đã diễn ra chương trình tổng...27/04/2024 10:13:12
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...