Giải nhất cuộc thi thiết kế phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát dính nghi vấn “tự đạo nhái ý tưởng”?
(THPL) – Chiều 25/1, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ công bố và trao giải nhất cuộc thi thiết kế phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát cho Liên danh TEDI-CUBIC. Tuy nhiên, phương án cầu Thượng Cát của đơn vị này bị dính nghi vấn "đạo nhái ý tưởng" đã từng dự thi trước đó.
Tin liên quan
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
Xúc động hình ảnh người dân xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Những dòng chia buồn xúc động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Lễ thượng cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Liên danh TEDI-CUBIC dành giải nhất với phương án "Cánh chim hòa bình"
Phát biểu tại buổi lễ trao giải, ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông TP Hà Nội cho biết: “Cầu Thượng Cát nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, việc lựa chọn được phương án là bước quan trọng trong việc thực hiện dự án”.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/01/27/z5109832924632_58bf72fe969d4edc1fa1047acfef7c19 (1).jpg)
Tại buổi công bố và trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu
Sau khi UBND TP Hà Nội phê duyệt hình thức thi tuyển phương án kiến trúc và thành lập hội đồng thi tuyển, từ ngày 17/8/2023, đã có 4 đơn vị đăng ký tham gia với 7 phương án dự thi. Hội đồng thi tuyển đã lựa chọn ra 3 phương án đạt giải. Phương án đạt giải Nhất cuộc thi có mã số TC-03 “cánh chim hòa bình” của Liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP và Công ty CP Kiến trúc Lập Phương (gọi tắt là Liên danh TEDI - CUBIC)
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/01/27/1db82fa7-9684-4239-a927-8f6b88f1605f-1706174620073878557630.png)
Phương án này gồm cầu chính 4 nhịp sử dụng kết cấu dây văng, sơ đồ nhịp cầu chính là: 100+2×200+100, L = 600m; trụ cầu thiết kế vuốt cong nhẹ sang hai bên thành cầu theo ý tưởng kiến trúc “Cánh chim hòa bình” vươn cao; mặt cắt ngang cầu chính rộng 37,4m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp
Nghi vấn “tự đạo nhái ý tưởng”?
Trước thời điểm lễ công bố và trao giải "Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu" diễn ra, trên mạng xã hội đã phát sinh những tranh luận về sự giống nhau của phương án “Cánh chim hòa bình” và phương án “Đón bình minh” của cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) đã được công bố đạt giải nhất năm 2022. Diễn đàn có hơn 210.000 người theo dõi và có rất nhiều lượt tương tác, bình luận sôi nổi về chủ đề này.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/01/27/cau thuong cat 11.png)
Nhiều ý kiến phân tích, phương án “Đón bình minh” đạt giải nhất của cuộc thi tuyển thiết kế công trình cầu Thạch Hãn 1 (trao giải năm 2022) là của Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (CTCP). Phương án “Cánh chim hòa bình” vừa được công bố đạt giải nhất cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu là của Liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (CTCP) và Công ty CP Kiến trúc Lập Phương. Điều này dẫn đến luồng thông tin cho rằng đơn vị này đã “đạo nhái ý tưởng” của chính mình để dự thi.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/01/27/cau_thach_han.jpeg)
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/01/27/img-7407-18443295.png)
Chia sẻ về vấn đề này, KTS Trần Vũ Lâm - Đại diện đơn vị đạt giải Nhất cho biết: “Cầu Thạch Hãn cũng là do TEDI làm. Cùng một đơn vị chúng tôi đây. Cầu Thạch Hãn là phương án kết cấu Extradosed, chỉ có 27m. Còn cầu Thượng Cát là kết cấu dây văng, có chiều dài 100m. Cầu Thạch Hãn chỉ có 2 trụ, còn cầu Thượng Cát có 3 trụ. Quy mô cầu Thạch Hãn bé tí như thế, so sánh làm sao được”
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/01/27/z5109832915589_fb19f51e2e4cba206de97939beb6531b.jpg)
Để có thêm thông tin đa chiều, phóng viên đã liên hệ với ông Trần Ngọc Chính (Chủ tịch Hội QH Phát triển Đô thị Việt Nam) thành viên ban giám khảo cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu.
Ông Trần Ngọc Chính cho biết: “Trong quá trình thi tuyển thì hội đồng chưa biết đến thông tin có sự giống nhau giữa bài thi và cầu Thạch Hãn 1, nhưng sau khi chấm điểm thì biết. Đơn vị thi tuyển cũng có giải thích về quy mô khách nhau giữa 2 cây cầu, tuy nhiên cũng có nhiều người không đồng ý với ý kiến giải thích đó. Bởi vì đơn vị này đã làm cầu Thạch Hãn rồi, có giải rồi, lại dùng ý tưởng “na ná” để thi tuyển tiếp thì không thuyết phục. Có thể kết cấu về dây văng và trụ khác nhau, nhưng hình thức giống nhau. Tất nhiên, quyết định cuối cùng vẫn là ở hội đồng giám khảo. Vì vậy tôi hy vọng hội đồng cũng cần xem xét quy chế và có giải thích thuyết phục tới truyền thông và dư luận.”
Ông Chính nhấn mạnh thêm: “Thủ đô Hà Nội là chỉ có một thôi! Nên những công trình được lựa chọn là phải độc đáo, không giống thế giới và càng không nên giống các cây cầu ở Việt Nam!”
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/01/27/cau_thach_han2.png)
Phóng viên đã liên lạc với KTS Phan Đăng Sơn (Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam) – Chủ tịch hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu. Tuy nhiên, KTS Phan Đăng Sơn đã từ chối trả lời vấn đề này.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát qua sông Hồng trên tuyến đường Vành đai 3,5 nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016. Đặc biệt, dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu sẽ được khởi công vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Những lum xùm trong dư luận về việc “tự đạo nhái ý tưởng” của đơn vị thi Liên danh TEDI-CUBIC là một sự cố đáng tiếc. Bởi lẽ, cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Thượng Cát là một bước rất quan trọng trong quá trình tìm kiếm phương án kiến trúc, đẹp, sáng tạo và bền vững, thân thiện với môi trường. Qua đó tìm được phương án phù hợp và mang đến giải pháp kết nối giao thông hợp lý, khoa học, đem lại hiệu quả thực tế, trở thành công trình cầu trọng điểm trong tương lai.
Hùng Minh
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày và đêm 27/7: Bắc Bộ nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
(THPL) - Cho rằng có nhiều nội dung bất cập liên quan đến công tác đấu thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát và lập...26/07/2024 09:32:00Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam