“Du lịch chậm” - tiềm năng của thị trường du lịch Việt
(THPL) - Những năm gần đây, loại hình du lịch dành cho người cao tuổi, còn gọi là du lịch “chậm” đang trở thành xu hướng được nhiều DN lữ hành và các nhà cung cấp dịch vụ tập trung khai thác. Dòng du lịch này, như một giải pháp giúp du khách cao tuổi thăm thú đó đây và khám phá cảnh sắc thiên nhiên quyến rũ của các vùng miền.
Tin liên quan
- Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
Điểm đặc biệt của những tour du lịch này là không bị bó buộc về thời gian, tiền bạc. Thời gian lý tưởng để đón dòng khách này là giai đoạn mùa Thu, khi tiết trời mát mẻ, khí hậu trong lành, và thị trường chung của du lịch thong thường cũng không còn nhộn nhịp như mùa Hè.
Những điểm đến được người cao tuổi ưa thích là những nơi yên bình, nhịp sống chậm rãi, có không gian thoáng đãng như phố cổ, làng quê, biển, đảo; các điểm du lịch tâm linh như chùa chiền, đền đài, di tích, danh thắng hoặc những nơi tốt cho sức khỏe như suối khoáng nóng...
Ông Võ Thanh Mỹ, Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Chi nhánh Vũng Tàu chia sẻ, Việt Nam đang là thị trường rất tiềm năng cho tour du lịch chậm vì những đặc điểm về khí hậu địa lý. Một điểm lợi thế nữa là từ nay đến cuối năm, các nước trong khu vực Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu, đặc biệt là Nga vào mùa Đông lạnh giá. Vì vậy, thời gian này cũng là mùa du lịch tránh Đông của du khách đến từ các khu vực này, trong đó có nhiều khách cao tuổi. Với khí hậu ôn hòa, Việt Nam là một trong những điểm đến quen thuộc của dòng khách này.
Theo các chuyên gia sức khỏe, người cao tuổi có sẵn các bệnh mãn tính như cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch... cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ cũng như chuẩn bị những loại thuốc mang theo hành lý xách tay. Tuy nhiên, du khách cũng nên lưu ý các thay đổi về môi trường, nhiệt độ, giờ giấc sinh hoạt... đều có thể ảnh hưởng đến căn bệnh ngay khi đã ổn định. Hành lý gọn nhẹ, trang phục thoải mái, lịch trình phù hợp... giúp cho kỳ nghỉ của người cao tuổi thêm trọn vẹn và ý nghĩa.
Vì thế, cũng theo ông Võ Thanh Mỹ, những tour dành riêng cho người cao tuổi đòi hỏi phải thật chi tiết, lịch trình tour không quá dài, các điểm tham quan không quá nhiều, thời gian tham quan tại các điểm đến lâu hơn. Thực đơn phải bảo đảm dinh dưỡng, dễ tiêu hóa. Phòng nghỉ được bố trí ở tầng thấp, dễ di chuyển. Hướng dẫn viên phải tận tâm, nhiều kinh nghiệm, am hiểu tâm lý người già và có thể kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
Đa phần khách cao tuổi thích được sống trong không khí gia đình ấm cúng. Do đó, đội ngũ nhân viên phục vụ tại các điểm đến phải thân thiện, cởi mở, thường xuyên thăm hỏi, chuyện trò với họ, chăm chút bữa ăn, phục vụ tận tình, tạo cảm giác thân thuộc như người thân là họ hài lòng và sẽ trở lại.
Tại Việt Nam có thể khẳng định, tiềm năng của thị trường khách du lịch “chậm” còn rất lớn. Nếu chú trọng đầu tư, chăm chút dịch vụ, tập trung khai thác dòng khách này, các DN du lịch sẽ có cơ hội nâng công suất phòng và bán được nhiều dịch vụ, qua đó cải thiện doanh thu và lợi nhuận trong bối cảnh các dòng khách du lịch thông thường giảm sút vào mùa cuối năm.
Sự phát triển của dòng sản phẩm chuyên biệt dành cho người cao tuổi cùng những ưu đãi, dịch vụ phù hợp với nghề nghiệp, độ tuổi, điều kiện kinh tế… đang là hướng đi hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của ngành du lịch Việt Nam. Đồng thời, với ý nghĩa nhân văn cao cả, du lịch dành cho người cao tuổi luôn hướng đến mục tiêu phục vụ cả về thể chất lẫn tinh thần để sống vui - khỏe và sống có ích cho gia đình, xã hội.
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt