21:24 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Dự báo doanh thu tăng trưởng mạnh của 5 sàn thương mại điện tử năm 2024

Tiến Minh (Tổng hợp) | 10:18 21/01/2024

Dựa vào báo cáo, mặc dù thị trường gặp nhiều biến động, nhưng 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất vẫn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt hơn 230.000 tỷ đồng.

Trong bản đánh giá về hoạt động thương mại điện tử trong năm 2023, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công thương, đã thông tin rằng mặc dù thị trường đang trải qua nhiều biến động, nhưng lĩnh vực thương mại điện tử đã đạt được sự phát triển nổi bật và xếp hạng cao trong tốp thế giới về tăng trưởng.

Dự kiến quy mô thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt 20,5 tỷ đô la Mỹ, tăng khoảng 4 tỷ đô la Mỹ, tương đương với mức tăng trưởng 25% so với năm 2022.

Không ít quan trọng, lĩnh vực thương mại điện tử chiếm gần 70% tỷ trọng trong nền kinh tế số, chứng tỏ vai trò quan trọng của nó trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số tại Việt Nam.

Theo báo cáo toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến năm 2023 từ Metric (nền tảng số liệu E-commerce), 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) đã ghi nhận tổng cộng 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công trong năm, mức tăng trưởng này là lớn nhất trong vòng 3 năm qua, với sự gia tăng đáng kể là 52,3% so với năm trước.

Mặc dù mới đăng ký livetream bán hàng trên Shopee và Tiktok một thời gian ngắn song lượng đơn hàng "chốt" được của Chợ Tết Online (thuộc Liên minh xúc tiến ACT ONE GLOBAL) ngày một tăng.

Trong bối cảnh đánh giá về hoạt động thương mại điện tử năm 2023, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công thương, đã thông tin về việc doanh thu tăng mạnh trong 2 quý cuối năm, với mức tăng trưởng cao nhất đạt 89,9% vào tháng 9. Tháng này cũng là thời điểm có doanh thu cao nhất trong năm, với con số đáng kể là 21.100 tỷ đồng trên 5 sàn.

Tính toàn bộ năm, thị phần doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử dẫn đầu này tăng từ 31,4% năm 2021 lên 46,5% vào năm 2023, so với tổng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử B2C.

So sánh với tăng trưởng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử B2C, tăng trưởng của 5 sàn bán lẻ trực tuyến này đang cao và nhanh hơn trong giai đoạn gần đây, đặc biệt từ năm 2022 đến năm 2023.

Sự chuyển đổi lớn trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đã được chứng minh, đặc biệt là trên nền tảng thương mại điện tử. Người tiêu dùng vẫn ưa chuộng mua sắm trực tuyến, đặc biệt là các sản phẩm ở mức giá từ 10.000 đồng đến 350.000 đồng. Phân khúc giá từ 200.000 đồng đến 350.000 đồng đạt doanh số gần 35.000 tỷ đồng, dẫn đầu các phân khúc.

Mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen của người tiêu dùng Việt Nam. Trong năm 2023, sự phát triển mạnh mẽ của các hình thức mua sắm mới như livestream và bán hàng đa kênh đã mang lại doanh thu ấn tượng cho các nhà bán hàng thương mại điện tử chuyên nghiệp.

Theo Metric, có tổng cộng 637.273 cửa hàng trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo). Doanh thu tổng cộng của 5 sàn này đạt 232,2 nghìn tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Kinh doanh thương mại điện tử, đặc biệt là trong 2 quý cuối năm, có sự tăng mạnh, với mức tăng trưởng cao nhất đạt 89,9% vào tháng 8, với doanh thu hơn 21 nghìn tỷ đồng.

Qua 6 năm phát triển, các ngành hàng dẫn đầu về doanh thu và sản lượng bán là Làm đẹp, Nhà cửa – Đời sống và Thời trang nữ. Đây là những ngành hàng chiếm ưu thế lớn với tốc độ tiêu dùng nhanh, khả năng lưu kho và vận chuyển dễ dàng, cũng là những ngành hàng cạnh tranh mạnh nhất trên thị trường bán lẻ trực tuyến.

Doanh thu thương mại điện tử ở Hà Nội đạt 76.665 tỷ đồng, chiếm thị phần 33%, tăng trưởng 44%, trong khi TP Hồ Chí Minh đạt 51.230 tỷ đồng, chiếm thị phần 22%, tăng trưởng 31%.

Chuyên gia thương mại điện tử dự đoán rằng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ vẫn là hai địa bàn chiến lược, đặc biệt là khi chính quyền địa phương đang tích cực hỗ trợ

Số lượng cửa hàng tham gia giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử giảm xuống còn 637.273, giảm 1,3% tương đương với khoảng 10.000 cửa hàng, không kể đến sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của các mô hình và nền tảng thương mại điện tử mới.

Nguyên nhân của sự suy giảm này chủ yếu đến từ các yếu tố khách quan như sự không ổn định của nền kinh tế, không ổn định chính trị, sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt...

Đặc biệt, giảm số lượng cửa hàng còn do yếu tố chủ quan từ doanh nghiệp như việc lựa chọn thị trường mục tiêu không đúng, theo đuổi sản phẩm theo xu hướng mà không có kế hoạch sản xuất/nhập hàng phù hợp…

Dự kiến trong năm 2024, doanh thu trên các sàn bán lẻ trực tuyến sẽ tiếp tục tăng mạnh ở mức 35%, đạt khoảng 310.000 tỷ đồng.

Trong việc đề ra hướng dẫn và giải pháp để thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử và phát triển kinh tế số mạnh mẽ hơn trong năm 2024 và những năm tiếp theo, bà Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh: “Cục sẽ tập trung phát triển thương mại điện tử dựa trên những mục tiêu như: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường kết nối vùng; phát triển mô hình xanh và bền vững; thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương và vùng miền thông qua các nền tảng số.

Đồng thời, tăng cường chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực của Bộ; xây dựng Chính phủ số theo nguyên tắc 4 không – 4 có; đổi mới cơ bản phương thức quản lý, điều hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp; xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối liên thông một cách hiệu quả”.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu