Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Phát triển thương hiệu để cạnh tranh
(THPL) - Để cạnh tranh được trong bối cảnh hội nhập thì việc giữ và phát triển thương hiệu Việt trước sự xâm lấn, thôn tính của các thương hiệu nước ngoài đang là vấn đề sống còn của DN Việt Nam, nhất là DN nhỏ và vừa (DNNVV).
Tin liên quan
- Huyện Chương Mỹ (Hà Nội) sắp đấu giá thêm hàng chục lô đất
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD trong 4 tháng
Chính sách cho vay vốn thuê, mua bất động sản khu công nghiệp của VPBank: Lối đi mở dành cho doanh nghiệp
Chung tay đóng góp xây trường cho các em nhỏ của Cặp lá yêu thương cùng VPBank
Tập đoàn CEO tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024
Bà Đỗ Thùy Dương - Tổng giám đốc Công ty Hội tụ nhân tài (TALENTPOOL) - chia sẻ: Mỗi năm, chúng ta có khoảng 500 DN Hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng chỉ có 42 DN (8%) giữ vững thương hiệu này trong liên tục 20 năm. Những chiếc máy tính mang thương hiệu FPT ít ỏi, hay bút bi Thiên Long, giấy Bãi Bằng… dù rất nỗ lực để thay đổi vẫn bị cạnh tranh bởi đối thủ nước ngoài.
Theo bà Đỗ Thùy Dương, tại Việt Nam có 5 DNNVV thành công gồm: Công ty Du lịch Buffalo truyền cảm hứng cho hàng trăm DN trong lĩnh vực du lịch và được ghi nhận như một thành tựu điển hình của người Việt trên thị trường châu Âu; Công ty Cỏ May ghi dấu ấn trong lĩnh vực nông nghiệp và được người tiêu dùng lựa chọn không chỉ bởi chất lượng sản phẩm vượt trội mà còn là cam kết mạnh mẽ của DN với trách nhiệm xã hội; Công ty TNHH Sản xuất và thương mại ổn áp Nhật Linh Lioa là niềm tự hào trong lĩnh vực thiết bị điện dân dụng và công nghiệp; Trường Nguyễn Siêu trở thành biểu tượng thành công của hệ thống trường tư của Việt Nam trong giai đoạn đổi mới giáo dục; Canifa khẳng định bản lĩnh các DN thời trang Việt với sự nỗ lực không ngừng đổi mới.
Cũng theo bà Dương, công thức phát triển của các DN này có những điểm chung bao gồm: Sự liên tục học hỏi và lắng nghe khách hàng; kết nối và hợp tác; xây dựng văn hóa DN vững mạnh hiệu quả; xây dựng hệ thống quản trị chuẩn mực, đơn giản, dễ áp dụng và liên tục được cải tiến; chủ động và tích cực tiếp cận các nguồn lực cho sự phát triển.
“Mọi nỗ lực của họ là nhằm thay đổi chính mình để dẫn dắt thị trường nhỏ mà mình đang định vị thay vì cứ chăm chăm xem đối thủ đang làm gì để rồi xoay sở trong không gian hạn hẹp và cùng tụt dốc”. - bà Dương nói.
Liên quan đến vấn đề này, theo PGS. TS Đỗ Quốc Thịnh - chuyên gia cố vấn Chương trình Thương hiệu Quốc gia, DN Việt nói chung và các DNNVV của Việt Nam cũng có nhiều khó khăn liên quan đến tài chính, nguồn nhân lực và ngay cả trong nhận thức cũng còn những hạn chế. Vì vậy, DN chưa có sự đầu tư trong vấn đề xây dựng thương hiệu.
“Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng nâng cao và phức tạp. Họ nghiên cứu, lựa chọn sản phẩm thông qua nhiều hình thức, và thương hiệu là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực mà người tiêu dùng sử dụng. Chính vì vậy, DN cần xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu để tạo dựng lòng tin đối với khách hàng, mở rộng thị phần và phát triển DN” - ông Thịnh nói.
Với bài học kinh nghiệm thất bại và thành công trên thương trường, ông Nguyễn Cảnh Bình - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Alpha books cho rằng: “Xây dựng thương hiệu cần phải gắn liền với bảo vệ thương hiệu nhằm bảo đảm cho sự trường tồn và không ngừng lớn mạnh của DN”.
Trung Hiếu (T/h)
Tin khác
-
Hà Tĩnh: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ chủ chốt
-
Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử
-
Ca sĩ Bích Phương cùng rapper Hieuthuhai và Double2T sẽ trình diễn tại Vietnam GameVerse
-
Chiếu miễn phí "Đào, phở và piano" và nhiều phim lịch sử
-
Cháy cửa hàng hoa ở Hải Dương, một bé trai tử vong
-
Huyện Chương Mỹ (Hà Nội) sắp đấu giá thêm hàng chục lô đất
14 tiến sĩ trúng tuyển ĐH Quốc gia TP HCM diện 'nhà khoa học xuất sắc'
(THPL) - Hội đồng tuyển dụng Đại học Quốc gia TP HCM chiều 3/5 công bố kết quả tuyển dụng đợt đầu theo đề án VNU350 (chương trình thu...04/05/2024 09:01:09VFF công bố bổ nhiệm HLV Kim Sang-sik dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam
(THPL) - VFF vừa công bố bổ nhiệm HLV Kim Sang-sik sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam với thời hạn hợp đồng từ tháng 5/2024 đến...04/05/2024 08:33:38Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu chữa bệnh nhân ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
(THPL) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các...04/05/2024 08:12:08Xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD trong 4 tháng
(THPL ) - Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam đã thu về hơn 18,4 tỷ USD. Đây là mặt hàng có kim ngạch...03/05/2024 20:06:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Địa chỉ bán đồng hồ hublot nam siêu cấp
- túi prada chính hãng
- Địa chỉ bán đồng hồ đồng hồ hublot 1 1
- Giày GT Cut
- Thiết kế bao bì mỹ phẩm MondiaL