Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Phát triển thương hiệu để cạnh tranh
(THPL) - Để cạnh tranh được trong bối cảnh hội nhập thì việc giữ và phát triển thương hiệu Việt trước sự xâm lấn, thôn tính của các thương hiệu nước ngoài đang là vấn đề sống còn của DN Việt Nam, nhất là DN nhỏ và vừa (DNNVV).
Tin liên quan
- Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Bà Đỗ Thùy Dương - Tổng giám đốc Công ty Hội tụ nhân tài (TALENTPOOL) - chia sẻ: Mỗi năm, chúng ta có khoảng 500 DN Hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng chỉ có 42 DN (8%) giữ vững thương hiệu này trong liên tục 20 năm. Những chiếc máy tính mang thương hiệu FPT ít ỏi, hay bút bi Thiên Long, giấy Bãi Bằng… dù rất nỗ lực để thay đổi vẫn bị cạnh tranh bởi đối thủ nước ngoài.
Theo bà Đỗ Thùy Dương, tại Việt Nam có 5 DNNVV thành công gồm: Công ty Du lịch Buffalo truyền cảm hứng cho hàng trăm DN trong lĩnh vực du lịch và được ghi nhận như một thành tựu điển hình của người Việt trên thị trường châu Âu; Công ty Cỏ May ghi dấu ấn trong lĩnh vực nông nghiệp và được người tiêu dùng lựa chọn không chỉ bởi chất lượng sản phẩm vượt trội mà còn là cam kết mạnh mẽ của DN với trách nhiệm xã hội; Công ty TNHH Sản xuất và thương mại ổn áp Nhật Linh Lioa là niềm tự hào trong lĩnh vực thiết bị điện dân dụng và công nghiệp; Trường Nguyễn Siêu trở thành biểu tượng thành công của hệ thống trường tư của Việt Nam trong giai đoạn đổi mới giáo dục; Canifa khẳng định bản lĩnh các DN thời trang Việt với sự nỗ lực không ngừng đổi mới.
Cũng theo bà Dương, công thức phát triển của các DN này có những điểm chung bao gồm: Sự liên tục học hỏi và lắng nghe khách hàng; kết nối và hợp tác; xây dựng văn hóa DN vững mạnh hiệu quả; xây dựng hệ thống quản trị chuẩn mực, đơn giản, dễ áp dụng và liên tục được cải tiến; chủ động và tích cực tiếp cận các nguồn lực cho sự phát triển.
“Mọi nỗ lực của họ là nhằm thay đổi chính mình để dẫn dắt thị trường nhỏ mà mình đang định vị thay vì cứ chăm chăm xem đối thủ đang làm gì để rồi xoay sở trong không gian hạn hẹp và cùng tụt dốc”. - bà Dương nói.
Liên quan đến vấn đề này, theo PGS. TS Đỗ Quốc Thịnh - chuyên gia cố vấn Chương trình Thương hiệu Quốc gia, DN Việt nói chung và các DNNVV của Việt Nam cũng có nhiều khó khăn liên quan đến tài chính, nguồn nhân lực và ngay cả trong nhận thức cũng còn những hạn chế. Vì vậy, DN chưa có sự đầu tư trong vấn đề xây dựng thương hiệu.
“Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng nâng cao và phức tạp. Họ nghiên cứu, lựa chọn sản phẩm thông qua nhiều hình thức, và thương hiệu là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực mà người tiêu dùng sử dụng. Chính vì vậy, DN cần xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu để tạo dựng lòng tin đối với khách hàng, mở rộng thị phần và phát triển DN” - ông Thịnh nói.
Với bài học kinh nghiệm thất bại và thành công trên thương trường, ông Nguyễn Cảnh Bình - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Alpha books cho rằng: “Xây dựng thương hiệu cần phải gắn liền với bảo vệ thương hiệu nhằm bảo đảm cho sự trường tồn và không ngừng lớn mạnh của DN”.
Trung Hiếu (T/h)
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Địa chỉ bán đồng hồ đồng hồ hublot 1 1
- Giày GT Cut
- Outsource customer support services
- Địa chỉ bán đồng hồ hublot nam siêu cấp
- túi prada chính hãng