22:56 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cá kèo ở Sóc Trăng rớt giá: Người nuôi đối mặt với khó khăn

13:07 27/11/2017

(THPL) - Buồn bã, thất vọng, lo lắng… là tâm trạng chung của nhiều người nuôi cá kèo hiện nay, bởi nhiều tháng qua giá cá kèo thương phẩm giảm sút không phanh, chỉ còn một nửa so với trước và không có dấu hiệu dừng lại.

Những năm qua, cá kèo là một trong những loại cá nuôi chủ lực có giá trị kinh tế cao. Nhờ nuôi cá kèo, đời sống nhiều hộ dân tại TX Vĩnh Châu (Sóc Trăng) khấm khá. Tuy nhiên, những ngày gần đây, giá cá kèo liên tục giảm mạnh (từ 85.000 đồng/kg trước đây hiện giảm còn 25.000 - 35.000 đồng/kg) khiến nhiều hộ nuôi lao đao...

8
Diện tích mở rộng và sản lượng lớn nên dẫn đến tình trạng “cung vượt cầu” đẩy giá cá kèo giảm mạnh.

Chia sẻ với báo Lao động, ông Lý Thol - ngụ xã Vĩnh Tân - kể: “Tôi nuôi cá kèo đã hơn 5 năm. Trước nuôi tôm lỗ liên tiếp nhiều năm, chuyển sang nuôi cá kèo trả được vốn vay ngân hàng. Nhưng năm nay giá cá kèo xuống thấp đột ngột, trở tay không kịp. Cùng kỳ năm trước, giá cá kèo là 85.000 đồng/kg, 1ha nuôi lợi nhuận hơn 300 triệu đồng; giờ giá chỉ còn 25.000 đồng/kg...”.

Theo ông Hol, nuôi cá kèo chi phí rất cao, tốn thời gian chăm sóc, nếu giá cá 60.000 đồng/kg người nuôi huề vốn. 

Là người có kinh nghiệm nhiều năm nuôi cá kèo, ông Trần Văn Phong cũng lao đao vì giá cá kèo giảm. Năm 2011, nuôi tôm công nghiệp không thành công, 7 ao nuôi tôm công nghiệp (diện tích khoảng 2ha), ông Phong chuyển sang nuôi cá kèo. Những năm trước, con cá kèo mang về cho gia đình ông Phong bạc tỷ mỗi năm.

"Trong thời gian chờ giá cá nhích lên, mỗi ngày tôi phải bỏ ra 1 - 2 triệu đồng cho cá ăn cầm chừng. Nếu giá không tăng thì lỗ càng thêm lỗ, nhưng đành phải mạo hiểm" - ông Phong nói.

Anh Lý Minh Sơn (xã Lạc Hòa) cho biết, sau đợt hành tím rớt giá vừa qua, anh đã cải tạo đất trồng hành tím sang nuôi cá kèo (một ao rộng 4.000 mét vuông). Đến nay, cá kèo của anh đã 8 tháng tuổi, nhưng vẫn chưa thu hoạch do chưa tìm được thương lái.

Trưởng phòng Kinh tế TX Vĩnh Châu Lê Minh Trường cho biết: “Vĩnh Châu có 362ha thả nuôi cá kèo với 576 hộ nuôi, năng suất bình quân 17 tấn/ha. Hiện giá cá sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh ghẻ lở trên cá ở một số tỉnh bạn.

Theo báo Một thế giới, do dội hàng nên nhiều thương lái chỉ thu mua cầm chừng mỗi ngày khoảng vài tấn cá. Nhiều hộ nuôi cá rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan vì bán sẽ lỗ mà tiếp tục nuôi chờ giá thì tốn chi phí cho cá ăn cầm chừng mà chưa biết giá liệu có tăng hay không. Nhiều hộ dân trong vùng lo lắng nguy cơ dịch bệnh nên đành phải bán cho thương lái, mỗi người lỗ hàng trăm triệu đồng.

Do cá kèo giống chưa có quy trình lai giống nhân tạo nên phải tìm mua nguồn giống khai thác thiên nhiên từ nhiều tỉnh khác như Cà Mau, Sóc Trăng... với giá khá cao, khoảng 300 - 400 đồng/con.

Để vụ nuôi năm 2018 tránh tình trạng "được mùa, mất giá", ngành NNPTNT khuyến cáo người nuôi thận trọng lựa chọn con giống, không mở rộng diện tích nuôi cá kèo, có thể nuôi thêm một số loài thủy sản nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra”. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu