16:10 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bầu cử Tổng thống Pháp: Hai ứng cử viên tranh luận nảy lửa trên truyền hình

15:03 04/05/2017

THPL - AFP đưa tin ngày 3/5, hai ứng cử viên tổng thống Pháp, ông Emmanuel Macron cùng đối thủ là bà Marine Le Pen đã có một màn tranh luận quyết liệt trên truyền hình.

Bốn ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ 2017-2022 (ngày 7/5), ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen đã có cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng được phát trên truyền hình vào tối 3/5.

Cuộc tranh luận của hai ứng viên tổng thống Pháp kéo dài hai tiếng rưỡi và được hàng triệu người theo dõi. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc tranh luận dữ dội, bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia, chỉ ra việc ông Emmanuel Macron từng là chủ ngân hàng đầu tư và bộ trưởng kinh tế, mô tả ông là người tiếp nối của chính phủ đảng Xã hội không được yêu thích và là "ứng viên của toàn cầu hoá rối loạn".

Về phần mình, ông Macron đã gọi bà Le Pen là kẻ nói dối với dự án bí mật là nhằm tăng thuế và vay mượn lớn để phục vụ cho những tham vọng mang tính dân tộc chủ nghĩa của mình.

Ông Macron cũng bày tỏ sự thất vọng và buồn trước “màn kịch” mà bà Le Pen diễn trên truyền hình, khẳng định bà Le Pen “ăn nói lung tung” và cố tình gieo giắc sự sợ hãi để thu hút cử tri.

Ông Macron khẳng định sẽ "không thỏa hiệp" trong cuộc chiến chống khủng bố, đồng thời cho rằng chính những gì bà Le Pen đề xuất sẽ dẫn tới một "cuộc nội chiến". Theo ông, lời lẽ của bà Le Pen "đầy thù địch".

Liên quan đến Liên minh Châu Âu (EU), bà Le Pen cho rằng nếu ông Macron đắc cử Tổng thống, Pháp sẽ bị đè bẹp bởi nước láng giềng hùng mạnh về kinh tế - nước Đức. Trước đó, bà Le Pen cũng tuyên bố muốn tiến hành trưng cầu ý dân về việc liệu Pháp có nên ở lại EU hay không, trong khi ông Macron ủng hộ EU nồng nhiệt.

Sau màn công kích kịch liệt, các ứng cử viên bắt đầu trình bày quan điểm, chính sách của mình trong các vấn đề lớn. Mở đầu là kinh tế từ thất nghiệp, thuế, nợ, khả năng tiêu dùng... Tiếp đó là các vấn đề bảo trợ xã hội như: chính sách đoàn kết, chế độ bồi hoàn chi phí khám chữa bệnh…, rồi các vấn đề về châu Âu, chính sách đối ngoại, các vấn đề xã hội như giáo dục, sinh thái… và cuối cùng là cách thức và hình ảnh Tổng thống của nền Cộng hòa Pháp mà hai ứng cử viên hướng tới.

Và xuyên suốt cuộc tranh luận kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi, ứng cử viên Emmanuel Macron luôn thể hiện quan điểm vững vàng về một nước Pháp vững mạnh trong lòng một châu Âu bảo vệ các quốc gia thành viên. Theo ông Macron, nước Pháp đang bị khủng hoảng nặng nề, cần phải có những cải cách quan trọng, nhưng không phải chìm trong sự sợ hãi mà bà Le Pen gieo rắc.

Ngay sau cuộc tranh luận, hãng Elabe đã tiến hành thăm dò trên kênh truyền hình BFM TV và kết quả cho thấy, dù bà Marine Le Pen liên tục đưa ra những lời công kích, những phát ngôn hùng hồn về chính sách kinh tế, an ninh... của đối thủ, nhưng 63% người được hỏi nhận định phần trình bày của ông Emmanuel Macron thuyết phục hơn bà Le Pen.

Ngày 7/5 tới, bà Le Pen và ông Emmanuel Macron sẽ chính thức bước vào vòng bỏ phiếu lần 2 để chọn người trở thành chủ nhân điện Elyseé.

Hải Đăng (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu