13:32 ngày 13/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đức thông qua thỏa thuận bán thêm tàu ngầm hạt nhân cho Israel

11:50 01/07/2017

(THPL) - Hội đồng An ninh quốc gia Đức đã tán thành thỏa thuận bán thêm các tàu ngầm có khả năng hạt nhân cho chính quyền Israel, bất chấp bê bối tham nhũng của hợp đồng có giá trị này.

Theo Reuters, ngày 30/6, Hội đồng an ninh quốc gia Đức đã thông qua một thỏa thuận bán thêm 3 tàu ngầm có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân cho Israel. Đây là diễn biến mới nhất trong thỏa thuận quốc phòng giữa hai nước, vốn bị phủ bóng đen bởi các cáo buộc tham nhũng.

Tàu ngầm Dolphin của hải quân Israel. (Ảnh: Moshe Shai)

Thương vụ trị giá 1,5 tỷ USD nói trên thu hút sự quan tâm của dư luận khi dấy lên thông tin cho rằng Công ty đóng tàu ThyssenKrupp của Đức đã thuê luật sư gia đình của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu làm đại diện công ty này tại Israel. Thương vụ mua bán tàu ngầm hiện đang bị giới chức hai nước theo dõi sát sao. 

Đức đã thêm một điều khoản vào hợp đồng, theo đó cho phép nước này xé bỏ hợp đồng nếu cáo buộc tham nhũng được xác nhận. Tuy nhiên tờ báo không tiết lộ nguồn tin và hiện chưa có phản ứng từ phía Bộ Tư pháp Israel về thông tin trên.

Đến nay, Công ty đóng tàu ThyssenKrupp vẫn thông báo rằng, họ tin không có hành vi sai trái nào trong hợp đồng lớn này mà 1/3 giá trị thỏa thuận được cho là do Chính phủ Đức trả.

Mỗi tàu ngầm kể trên có khả năng mang tới tổng cộng 16 ngư lôi và các tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm. Những tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm này có tầm bắn xa ít nhất 1.500 km và được cho là có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nặng 300 kiloton.

Trong hai thập kỷ qua, Israel đã đặt mua 6 tàu ngầm của Đức và chiếc cuối cùng sẽ được bàn giao vào năm 2018. 

Anh Minh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu