13:30 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ban chỉ đạo đề xuất Hà Nội tiếp tục cách ly đến hết ngày 30/4

14:19 22/04/2020

(THPL) - Sáng 22/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp triển khai phòng, chống dịch theo diễn biến tình hình mới.

Cuộc họp tập trung vào việc phân loại các địa phương theo 3 nhóm nguy cơ với dịch Covid-19, trên cơ sở đó đề xuất biện pháp tiếp tục cách ly xã hội hay nới lỏng một bước.

Theo báo An ninh thủ đô, Ban chỉ đạo thống nhất, việc phân loại nhóm nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 dựa trên đánh giá và theo dõi sát diễn biến dịch bệnh thời gian qua, đồng thời tham khảo dự báo, phân tích và đề xuất của các nhà khoa học, trong đó tiêu chí quan trọng nhất chính là các ca bệnh phát hiện tại cộng đồng (F0).

Cụ thể: Nhóm nguy cơ cao là các địa phương còn ca mắc tại cộng đồng trong vòng 14 ngày; Nhóm có nguy cơ là các địa phương có ca mắc tại cộng đồng trong khoảng thời gian từ 15 đến 28 ngày; Nhóm nguy cơ thấp là các địa phương trên 28 ngày không ghi nhận ca mắc tại cộng đồng.

Trên cơ sở xin ý kiến 28 địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao và nhóm có nguy cơ trước đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia thống nhất đề xuất phân nhóm các địa phương như sau: Nhóm nguy cơ cao: Hà Nội; Nhóm nguy cơ: TPHCM, Bắc Ninh, Hà Giang; Nhóm nguy cơ thấp: các địa phương còn lại.

Theo đó, đối với nhóm nguy cơ cao, hiện chỉ còn Hà Nội, Ban chỉ đạo Quốc gia đề xuất tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 về cách ly xã hội thêm 1 tuần nữa (đến hết 30/4/2020). Tuy nhiên, Ban chỉ đạo quốc gia vẫn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố Hà Nội căn cứ vào tình hình thực tiễn có một số giải pháp nới lỏng hơn so với Chỉ thị 16/CT-TTg.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 họp sáng 22/4 (Ảnh: VGP) 

Cụ thể, cho phép Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu, các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Với Nhóm địa phương có nguy cơ, tại TP HCM, mặc dù ca bệnh cuối cùng phát hiện đã qua 25 ngày nhưng vì là đô thị lớn và rất nhiều yếu tố rủi ro khác nên Ban Chỉ đạo đánh giá là có nguy cơ, cần phải chú trọng một số khâu. Tỉnh Bắc Ninh có ca bệnh mới nhất xuất hiện ở Bắc Ninh là ngày 11/4, chưa qua 14 ngày. Tỉnh Hà Giang có ca bệnh phát hiện ngày 8/4, đã qua 14 ngày nhưng điều tra dịch tễ rất phức tạp, có tiềm ẩn nguy cơ trong cộng đồng. Đây cũng là tỉnh biên giới, có nguy cơ từ việc cư dân đi lại qua đường mòn, lối mở dù chúng ta đã kiểm soát chặt.

Ban Chỉ đạo cũng đặc biệt lưu ý các tỉnh phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở; hết sức chú ý những nơi tập trung nhiều lao động tự do, nhà trọ; tăng cường hướng dẫn để đảm bảo các hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn; hướng dẫn chi tiết hoạt động giao thông đi lại.

Theo báo VOV, Ban Chỉ đạo Quốc gia khẳng định, việc hạn chế tập trung đông người và giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ là biện pháp hiệu quả nhất trong ứng phó với dịch Covid-19 và được nhiều quốc gia thực hiện. Dù tình hình đã tốt lên nhưng chúng ta không được chủ quan, bởi thực tế chống dịch ở nhiều nước đã cho thấy nếu chủ quan sẽ rất dễ “vỡ trận”. Do đó, các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới phải được tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học, xã hội, kinh tế, có tham khảo ý kiến thực tiễn từ các địa phương…để bảo đảm vừa kiểm soát dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện có dịch.

Đối với nhóm nguy cơ thấp, các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động, phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người mua hàng; yêu cầu khách hàng phải thực hiện giãn cách đúng quy định. Chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng chống dịch của cơ sở do mình quản lý.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu