03:49 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

12 tỉnh, thành phố có "nguy cơ cao" được đề xuất cách ly xã hội thêm 1 tuần

17:44 15/04/2020

(THPL) - Chiều 15/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương, thành phố lớn trên cả nước về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Thủ tướng theo đúng tinh thần: "Chống dịch như chống giặc"; thực hiện các biện pháp ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch và tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trước diễn biến của dịch bệnh. Kết quả người người dân đồng tình ủng hộ, tuân thủ thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Theo báo An ninh thủ đô, theo số liệu của Ban Tuyên giáo, kết quả khảo sát của một số tờ báo, đến trưa 15/4, trong 33.000 lượt bạn đọc bình chọn có 60 % ý kiến đồng ý phương án nên kéo dài thực hiện giãn cách xã hội; 36 % ý kiến cho rằng đợi sau ngày 15/4 rồi quyết định; còn lại có ý kiến khác.

Ông Long cho biết, dư luận có 3 nhóm ý kiến: thứ nhất, khẳng định việc thực hiện cách ly xã hội trong thời gian qua là cần thiết và đã phát huy hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch. Thứ hai là việc thực hiện cách ly trong thời gian qua được sự đồng thuận, nhất trí cao của mọi tầng lớp nhân dân. Thứ ba, trong thời gian tới, dư luận đề nghị cần tiếp tục thực hiện cách ly xã hội, nhưng xem xét điều chỉnh ở mức độ phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương để đảm bảo thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ về phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

12 tỉnh, thành phố có "nguy cơ cao" được đề xuất cách ly xã hội thêm 1 tuần (ảnh minh họa)

Theo báo cáo của các địa phương, các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng đã được thực hiện nghiêm; Người dân cơ bản có ý thức bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình, cộng đồng; chấp nhận ở nhà để đảm bảo giãn cách xã hội, không tập trung đông người; hầu hết người dân đều đeo khẩu trang khi ra đường, nơi công cộng, giữ khoảng cách cần thiết để phòng dịch.

Theo báo Người lao động, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, nhìn nhận dịch bệnh Covid-19 vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Do đó, Văn phòng Chính phủ đề nghị chia các địa phương thành các nhóm. Nhóm có "nguy cơ cao" gồm Hà Nội, TP HCM, Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, Tây Ninh, Hải Phòng. Các địa phương còn lại được xếp vào nhóm nguy cơ thấp.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kiến nghị áp dụng việc cách ly xã hội với các địa phương có "nguy cơ cao" nêu trên đến hết ngày 22/4.

Theo ông Mai Tiến Dũng, trong những ngày gần đây, áp lực xã hội về vấn đề cách ly dài như thế nên mong muốn của người dân là đối với các địa phương không có nguy cơ lây nhiễm thì nên nới lỏng ra. Hơn nữa, đến thời hạn 22/4, theo dịch tễ học, sau 14 ngày kể từ ca mắc cuối cùng trong cộng đồng không có nguồn lây như ca 21 tại Hà Nam ngày 8/4 và không mắc mới trong cộng đồng thì có thể yên tâm hơn.

Đối với các địa phương còn lại không có nguy cơ cao theo tiêu chí Ban Chỉ đạo quốc gia, ông Mai Tiến Dũng đề nghị các thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tổ chức việc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu