20:45 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sản lượng vận tải đường sắt sụt giảm mạnh trong 6 tháng qua

16:47 29/07/2019

(THPL) - Ngành đường sắt đang đẩy mạnh giải pháp cải thiện sản lượng vận chuyển trong những tháng cuối năm vì 6 tháng đầu qua sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách không đạt kế hoạch đề ra.

Theo TTXVN, ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, cho biết sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đang sụt giảm mạnh.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm nay, Công ty chỉ vận chuyển (xếp được) hơn 1,9 triệu tấn, đạt 87%; và dỡ được hơn 1,8 triệu tấn, đạt 88% so với cùng kỳ năm trước đó. Điều này kéo theo doanh thu xếp dỡ hàng hóa của đơn vị chỉ đạt 92,9% so với cùng kỳ.

Vận tải hàng hóa đường sắt sụt giảm mạnh trong 6 tháng qua. (Ảnh minh họa)

Còn về vận chuyển hành khách, ông Đỗ Văn Hoan cho hay, sản lượng công ty đạt được trong 6 tháng đầu năm tăng 6,1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên so với kế hoạch đề ra (tăng trưởng 7,7%) không đạt được.

Về sản lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách theo chia sẻ của ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng không khá hơn.

Cụ thể, ông Tuấn cho hay, 6 tháng đầu năm nay công ty cũng chỉ vận chuyển (xếp được) hơn 438.000 tấn, bằng 92,1% cùng kỳ; và dỡ được hơn 394.000 tấn, bằng 87,4%; doanh thu tàu hàng bằng 96,9%. Về hành khách, sản lượng vận chuyển của công ty bị giảm hơn 7% so với cùng kỳ.

Theo báo Giao thông, lý giải nguyên nhân sụt giảm, ông Phan Quốc Anh, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN cho hay, các tập đoàn có khối lượng vận chuyển lớn, ổn định bằng đường sắt, giờ giảm mạnh nhu cầu vận chuyển do khó khăn trong tiêu thụ và phân phối sản phẩm. Đơn cử, Tập đoàn Hóa chất VN, do khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm nên không cần nhiều về nguyên liệu, vật liệu dẫn đến giảm vận chuyển cả đầu vào và sản phẩm đầu ra, trong khi khối lượng này chiếm tỷ trọng rất lớn, khoảng 30% sản lượng vận tải hàng hóa đường sắt hàng năm.

Ông Nguyễn Viết Hiệp cho biết thêm, việc thiếu các toa xe tiêu chuẩn xếp hàng như toa xe chở container, toa xe G (toa xe mui kín) trong khi nhu cầu xếp hàng các loại toa xe này tăng cao khi vào thời vụ dẫn đến khách hàng chuyển sang đi bằng phương tiện khác như đường bộ, đường biển. Đây cũng là nguyên nhân khiến vận tải hàng hóa đường sắt sụt giảm.

“Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm nâng sản lượng vận chuyển hàng hóa 6 tháng cuối năm, trong đó đẩy mạnh vận chuyển tàu container chuyên tuyến nhanh, hành trình cố định như tàu khách tuyến Bắc - Nam và điều chỉnh giá cước linh hoạt hơn nữa để thu hút thêm hàng hóa”, ông Hiệp nói.

Hạ Lan (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu