10:32 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

10 tỷ USD xây tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ

Thanh Thanh (tổng hợp) | 19:39 25/07/2019

(THPL) - Tuyến đường sắt dài 173 km, có 14 ga và 2 trạm khách, với điểm đầu hàng hóa tại Dĩ An (Bình Dương) và điểm cuối tại Cái Răng (Cần Thơ).

Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ ngày 24/7 đã làm việc với Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế để góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP HCM - Cần Thơ.

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt (đường đỏ). 

Theo báo cáo, tuyến đường sắt cao tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài hơn 173km, tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 10 tỷ USD, có điểm đầu hàng hóa tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm đầu hành khách ở xã huyện Bình Chánh, TP.HCM và điểm cuối tuyến tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ. Toàn tuyến sẽ có 14 ga và 2 trạm khách, đi qua địa phận 6 tỉnh, thành là Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Theo mô tả, sau khi tuyến đường sắt hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL với các tỉnh, thành khác trong khu vực. Dự án này cũng đáp ứng khai thác vận tải, tổ chức luồng hàng, luồng khách, cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa với khối lượng lớn an toàn, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo bảo ATGT trên hành lang TP.HCM đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng đề nghị Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị liên quan có phương án thiết kế tuyến đường sắt và nhà ga cuối đảm bảo kiến trúc, cảnh quan đô thị và môi trường; có hệ thống đường kết nối giao thông bằng đường bộ cho khu vực hai bên tuyến đường sắt đi qua. Ngoài ra, các vị trí giao cắt giữa tuyến đường sắt với các trục đường bộ như quốc lộ Nam Sông Hậu, quốc lộ 91... phải đảm bảo đồng bộ, an toàn giao thông.

Các vị trí giao cắt giữa tuyến đường sắt với các trục giao thông đường bộ như quốc lộ Nam Sông Hậu, quốc lộ 91… đảm bảo kết nối đồng bộ, an toàn giao thông; quy mô, công suất tuyến đường sắt nhà ga phải đảm bảo khai thác lâu dài.

“Đồng thời, cần có phương án kết nối với cảng Cái Cui, Trung tâm Logistic trên địa bàn thành phố”, Lê Tiến Dũng đề nghị.

Sau buổi làm việc, Sở Giao thông Vận tải sẽ báo cáo kết quả cho UBND TP Cần Thơ.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu