Vận tải biển Việt Nam nỗ lực cùng kinh tế toàn cầu
(THPL) - Theo nhận định của đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải biển, thị trường vận tải biển đang có dấu hiệu hồi phục vì nhiều quốc gia đã khống chế được dịch COVID-19. Các doanh nghiệp Cảng và doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam rất nỗ lực bám sát chính sách kinh tế toàn cầu, để khơi thông dòng chảy vận tải đường biển sau đại dịch.
Tin liên quan
- Đồn Biên phòng Cát Bà với mô hình Dân vận khéo
Nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai
Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số
VIETWATER 2023- Sự kiện thương mại nổi bật nhất ngành nước Việt Nam
Quảng Ninh: Hợp long cầu sông Chanh 3
» Vận tải biển Việt Nam tìm đường phục hồi sau dịch COVID-19
» Du lịch đường biển sẽ tăng tốc nhờ “cú hích” này
» Chủ động xuất khẩu thanh long qua đường biển
Vào tháng 4/2020 đỉnh điểm của dịch COVID-19, hàng loạt các quốc gia thực thi chính sách “bế quan tỏa cảng”, hoạt động cảng biển ngưng trệ trầm trọng. Tuy nhiên, đến gia đoạn này các tuyến vận tải biển quốc tế như xi măng từ Việt Nam đi Philippines; mặt hàng đường từ Thái đi Indonesia hoặc đi Việt Nam, clinker từ Việt Nam đi Trung Quốc đã được mở lại. Chỉ số thuê tàu hàng khô (BDI) cũng nhích dần. Trong tuần thứ nhất của tháng 6/2020 chỉ số BDI cỡ tàu Supramax (50.000 - 60.000 DWT) vào khoảng 507 điểm (thời điểm khó khăn nhất vì dịch là 500 điểm), cỡ tàu Handisize (15.000 - 35.000 DWT) ở mức 294 điểm (thời điểm khó khăn nhất vì dịch là 250 điểm). Dù vậy, chỉ số đó vẫn còn khá thấp so với mức điểm để vận tải biển có thể ổn định và phát triển (1.000 - 1.500 điểm).
Giá cước mặt hàng như: Than, clinker, đường... cũng chưa được như kỳ vọng. Đơn cử, mặt hàng than đi Philippines hiện dao động từ 6 - 8 USD/tấn (tùy từng khu vực). Trong khi đó, giá cước ổn định phải hơn 10 USD.
Trái ngược với tín hiệu tốt của tàu chạy tuyến quốc tế, đội tàu nội địa vẫn chưa thoát khỏi khó khăn nặng nề vì dịch Covid-19. Đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải biển nội địa cho biết, cho đến thời điểm này không ít tầu phải nằm chờ đơn hàng cả tháng trời. Trong khi đó, mỗi ngày một con tàu 5.000 tấn nằm chờ, tổng chi phí cho tiền lương, bảo hiểm xã hội cho thuyền viên, bảo hiểm thân vỏ, nhiên liệu ít nhất cũng khoảng hơn 7 triệu đồng.
Với khối dịch vụ cảng biển thì tình hình cũng đã khá hơn trước. Trên thực tế, bất cứ tuyến vận tải biển nào (quốc tế hay nội địa) có đơn hàng thì ngành dịch vụ cảng đều có cơ hội vận hành và doanh thu. Một số khu vực cảng có lượng hàng giảm sâu trong tháng 4/2020 đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực từ hơn một tháng nay.
Dù vậy, các chuyên gia Logistics vẫn dự báo, về cơ bản hai quý cuối năm 2020, toàn ngành vận tải đường biển vẫn phải chuẩn bị tinh thần còn gặp rất nhiều khó khăn, do dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia.
Khi dịch bắt đầu xảy ra, các công ty vận tải biển đã tính đến giải pháp đảo lộ trình, đưa tầu từ tuyến đến vùng có dịch sang chạy tuyến đến vùng không có dịch. Tuy nhiên, thực tế thì dịch bệnh đã nhanh chóng lan ra khắp toàn cầu và giải pháp đó đã gần như bị “phá sản”. Trước thực trạng đó, các chuyên gia cho rằng để dự đoán, lựa chọn được phương án kinh doanh tốt nhất trong giai đoạn này, ngành vận tải biển Việt Nam chỉ có thể bám sát vào chính sách thay đổi từng ngày của các quốc gia.
Điều động viên lớn nhất với vận tải biển Việt Nam đến từ Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu, khi được thực thi hàng loạt các mức thuế hàng hóa song phương sẽ giảm rất sâu hoặc tới 0%, trong khi đại dịch đã bắt đầu được khống chế tại nhiều nước trong Liên minh châu Âu, lệnh cách ly bắt đầu được dỡ bỏ, nhu cầu thương mại dần phục hồi kéo theo nhu cầu vận tải hàng hóa qua đường biển. Với đặc điểm 90% hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam đều thông thương bằng đường biển, đó là triển vọng đáng mừng cho hoạt động hàng hải Việt Nam sẽ sớm trở nên sôi động.
Quốc Cường
Tin khác
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
-
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
-
Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
-
Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
-
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
(THPL) - Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng...26/04/2024 09:26:00Thủ tướng chỉ đạo tập trung tìm kiếm nạn nhân mất tích tại thị xã Quảng Yên
(THPL) - Liên quan đến sự cố chìm thuyền trên sông Chanh, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ...26/04/2024 10:03:07Thanh Hoá: Huyện Nông Cống sắp có thêm khu công nghiệp công nghệ cao Tượng Lĩnh 353 ha
(THPL) - UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có quyệt định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Tượng Lĩnh, huyện...26/04/2024 08:19:31Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/4: Vàng tăng mạnh, USD trượt giá
(THPL) - Giá vàng tăng trở lại còn do lực cầu bắt đáy gia tăng khi vàng chạm tới ngưỡng hỗ trợ mạnh 2.300 USD/ounce. Nhiều chuyên gia cho rằng,...26/04/2024 08:16:03
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
(THPL) - Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn. - Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...