19:00 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số

20:43 17/11/2023

(THPL) - Sáng nay (17/11), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị “Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số” tại Hòa Bình. Thông qua hội nghị, nhằm trao đổi kinh nghiệm, cách làm, thảo luận những giải pháp cụ thể, giúp các cơ quan báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông và lãnh đạo các cơ quan báo chí khu vực phía Bắc.

Trên mỗi chặng đường phát triển của đất nước ta, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội vẫn ráo riết không từ bỏ ý đồ chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng; lợi dụng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, công nghệ internet và các trang mạng xã hội để có những hoạt động tinh vi, xảo quyệt hơn nhằm xóa bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Toàn cảnh hội nghị “Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số” tổ chức tại Hòa Bình
Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Chúng thường xuyên, liên tục cấu kết với các thế lực phản động trong và ngoài nước, loan tin bịa đặt, vu cáo, công kích chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo cao cấp, truyền bá tư tưởng chống cộng cực đoan, phá hoại công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. 

Trong những năm qua thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Đảng, báo chí đã có nhiều bài viết, hình thức thông tin tuyên truyền sáng tạo đã tạo ra khí thế sôi nổi, lan tỏa, tạo động lực cho toàn xã hội trong việc tham gia vào các nhiệm vụ chính trị quan trọng của đất nước; trong đó có công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. 

Các cơ quan báo chí cũng tích cực phổ biến tư tưởng, chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng, tuyên truyền hiệu quả các quyết sách lớn về chính trị-kinh tế của đất nước; nhận diện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, những biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chủ động đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, những quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội chính trị…góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Công tác thông tin, tuyên truyền trên các cơ quan báo chí về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở cả Trung ương, địa phương đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Nhận định về vấn đề này, nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: "Báo chí Trung ương với thế mạnh về nền tảng lý luận, tích cực thông tin sâu sắc những nội dung nghiên cứu chính trị, phân tích, khẳng định tính đúng đắn, khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tuyên truyền rộng rãi về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Với lợi thế thông thạo và bám sát điạ bàn, báo chí địa phương luôn là những người nhanh chóng phát hiện vấn đề, kịp thời xử lý các điểm nóng, gióng hồi chuông cảnh báo, đưa ra những giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn các quan điểm sai trái, phản bác các thế lực thù địch, góp phần tạo sự ổn định chính trị để phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương".

Một số đại biểu tham luận về vai trò của báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị “Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số”.
Khu vực trưng bày một số tác phẩm báo chí 

Cũng theo Đại tá Nguyễn Ngọc Khánh, nguyên Phó Chủ nhiệm chuyên trách Ủy ban Kiểm tra, Tổng cục V, Bộ Công an nhấn mạnh: Hiện nay các thế lực thù địch, phản động, cơ hội đang lợi dụng sự phát triển của công nghệ internet và các trang mạng xã hội để có những hoạt động tinh vi, xảo quyệt nhằm chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, xóa bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Chính vì thế, các cơ quan bộ, ban, ngành từ Trung ương đến cơ sở cần có sự phối hợp đồng bộ, định hướng thông tin chính thống để hạn chế những thông tin xấu độc, xuyên tạc. Đây là vấn đề cấp bách, thường xuyên, lâu dài, đòi hỏi phải làm một cách bàn bản và cần sự chỉ đạo thống nhất từ trung ương đến địa phương.

Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên báo chí, truyền thông chính thống; khai thác lợi thế mạng xã hội để định hướng thông tin, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, đưa ra một số kinh nghiệm trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng; báo chí chủ động nhận diện và phản bác âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…

Chiều cùng ngày, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục tổ chức Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Luật Báo chí 2016 gắn với 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam tại Hòa Bình. 

Quốc An (Bài, ảnh)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu