Vận tải biển Việt Nam tìm đường phục hồi sau dịch COVID-19
(THPL) - Nền kinh tế của nhiều quốc gia bị tổn thương nặng trong dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhu cầu giao thương vẫn được duy trì một cách thận trọng, đó chính là yếu tố lớn nhất khiến vận tải biển là ngành có cơ hội liên tục hoạt động dù phải trải qua khá nhiều "vật vã", bất chấp mọi biến động của dịch bệnh.
Tin liên quan
- Đồng Tháp: Tổ chức ngày hội tôn vinh nghề truyền thống năm 2025
Khách du lịch Nga đến Việt Nam tăng mạnh trong năm 2024
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tặng quà 30 công nhân tiêu biểu của Công ty Than Mạo Khê
Thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo phải báo cáo về lượng thóc, gạo thực tế tồn kho
Hội Nhà văn Hà Nội: Khẳng định vị thế trong nền văn học Việt Nam
» Cảng biển Hải Phòng khẳng định năng lực đón tàu siêu trọng tải
» Cảng Biển Việt Nam tiếp tục khẳng định năng lực quốc tế
» Bộ Giao thông vận tải công bố mở cảng cạn Long Biên
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia ngành logistics, gần đây giá dầu giảm sâu cũng là yếu tố giúp các hãng tàu giảm bớt chi phí nhiên liệu, nhất là trong bối cảnh hàng hóa khan hiếm, ước tính giá dầu giảm đã giúp các tàu container, tàu dầu tiết kiệm được khoảng 20% chi phí và tàu hàng khô cũng tiết kiệm được 10 - 15% chi phí nhiên liệu.
Tuy nhiên, giá cước vận chuyển hàng hóa vẫn đang sụt giảm, ví dụ vào tháng 12/2019 doanh thu một tàu chở quặng khoảng 8.000 - 9.000 USD/ngày thì hiện tại con số đó chỉ còn 3.000 - 4.000 USD/ngày.
Khi dịch COVID-19 chưa diễn ra, giá cước hàng clinker từ Việt Nam đi Trung Quốc khoảng 8 - 10 USD/tấn (tùy từng cảng) thì hiện giảm xuống chỉ còn 5 - 7 USD/tấn. Hàng xi măng bao đi Philippines, đầu năm 2020, giá cước khoảng 11 USD/tấn, hiện là 7 USD/tấn.
Từ tháng 4/2020, vận tải biển tuyến nội địa Việt Nam cũng bắt đầu “ngấm đòn” của dịch COVID- 19. Thời điểm trước dịch cước vận chuyển clinker từ Hải Phòng đi TPHCM khoảng 190.000 - 200.000 đồng/tấn. Đến lúc dịch bùng phát, con số đó là 185.000 đồng/tấn và đến hiện tại chỉ còn 170.000 đồng/tấn. Trong đó có nguyên nhân không nhỏ là do đội tàu lớn chuyên tuyến quốc tế bị mất việc đã quay lại thị trường nội địa, cạnh tranh, giảm giá cước, giành các mối hàng của các công ty nhỏ chuyên tuyến nội địa.
Lượng hàng sụt giảm nên công suất hoạt động của các hãng tàu lại quay về mức 50 - 60% như thời gian chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế năm 2008.
Nếu đại dịch Covid-19 toàn cầu được khống chế thành công trước tháng 6/2020 và hoạt động sản xuất, thông thương hàng hóa tại các quốc gia được phục hồi sau 1 - 2 tháng tiếp theo, các hãng tàu biển sẽ có cơ hội chuyên chở hàng hóa tương đối lớn để phục hồi.
Trong đó, tuyến vận tải biển khu vực Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) sẽ là thị trường sôi động đối với ngành vận tải biển bởi sự đa dạng các mặt hàng xuất, nhập khẩu sang Việt Nam như: Phân bón, sắt thép, thiết bị điện tử… trong đó có tuyến vận tải biển mà đội tàu Việt Nam có thể vận chuyển hàng hóa được hai chiều với giá cước hấp dẫn.
Về thị trường nội địa, đại diện nhiều hãng tầu cho rằng, cơ hội để đội tàu trong nước phục hồi phải đến từ hai yếu tố, thứ nhất là các công trình xây dựng trên cả nước trở lại hoạt động bình thường, gia tăng nhu cầu vận chuyển nguyên, vật liệu thông qua tuyến đường biển nội địa. Thứ hai là thị trường vận tải biển các tuyến trong khu vực Đông Nam Á cũng phải được phục hồi sôi động trở lại, khi đó đội tàu biển Việt Nam chuyên tuyến quốc tế sẽ không trở về thị trường nội địa, gây áp lực cạnh tranh cho đội tàu chuyên tuyến nội địa.
Quốc Cường
Tin khác
-
Giá đào Tết tăng cao khiến khách mua không mặn mà, người bán lo lắng
-
Bánh kẹo, bia hàng Tết vẫn đang "ngóng" khách
-
Việt Nam nỗ lực phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
-
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
Bộ GTVT vừa thông tin kế hoạch trong năm 2025, có 4 dự án cao tốc Bắc - Nam dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác dịp 30/4/2025.19/01/2025 09:00:36Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
Mỗi độ Tết đến, Xuân về, chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” lại trở thành một điểm sáng nghĩa tình chăm lo đời sống...19/01/2025 08:53:00Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
(TH&PL) – Ngày 18/1, nguồn tin từ Công an Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi trốn thuế hơn 2,1 tỷ...18/01/2025 21:43:25Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
THPL - Ngày 18/01/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung, nhằm nâng cao...18/01/2025 15:36:14
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024