10:07 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Uber sắp chi 3,1 tỷ USD mua đối thủ Careem

16:57 25/03/2019

(THPL) - Công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe hàng đầu thế giới Uber, có trụ sở tại San Francisco (Mỹ), chuẩn bị mua đối thủ Careem ở khu vực Trung Đông với giá 3,1 tỷ USD.

Theo AFP, thỏa thuận trên dự kiến sẽ được công bố vào ngày 26/3, theo đó Uber sẽ trả 1,4 tỷ USD bằng tiền mặt và số còn lại được hoán đổi thành cổ phiếu Uber.

Số tiền còn lại 1,7 tỷ USD có thể chuyển thành cổ phiếu của Uber với giá 55 USD/cổ phiếu khi Uber tiến hành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến vào tháng 4/2019. Theo các chuyên gia phân tích, đợt phát hành này có thể đẩy giá trị thị trường của Uber lên 100 tỷ USD.

Uber sắp chi 3,1 tỷ USD mua đối thủ Careem. (Ảnh: Internet)

Thương vụ trên hiện cần được các cổ đông của Careem thông qua lần cuối. Careem, có trụ sở tại Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), hiện có hơn một triệu tài xế và 30 triệu người dùng tại 90 thành phố trên khắp thế giới.

Việc thâu tóm Careem có thể không mang lại cho Uber lợi nhuận như mong muốn, song nó có thể giúp Uber có được thị phần lớn trên thị trường Trung Đông.

Theo Bloomberg, các cổ đông của Careem gồm công ty đầu tư của Hoàng tử Saudi Arabia - Alwaleed bin Talal, hãng thương mại điện tử Rakuten đồng ý với giao dịch vào tối nay và một thỏa thuận có thể được thông báo sớm nhất vào ngày mai.

Careem được định giá khoảng 1 tỷ USD trong một vòng gọi vốn năm 2016 khiến nó trở startup công nghệ giá trị hàng đầu Trung Đông. Theo giới thiệu trên website, Careem có hơn 1 triệu tài xế và hoạt động tại hơn 90 thành phố ở 15 quốc gia.

Với Uber, thỏa thuận này sẽ là tín hiệu cho các cam kết tại thị trường Trung quốc – nơi có một trong những nhà đầu tư lớn nhất của hãng – quỹ đầu tư quốc gia Saudi Arabia.

Vụ thâu tóm Careem diễn ra trước đợt IPO sắp tới của Uber. Đây có thể là một trong những đợt IPO lớn nhất từ trước tới nay của Sở giao dịch chứng khoán New York. Uber dự kiến nộp đơn xin IPO vào tháng 4. Startup này được định giá lên tới 120 tỷ USD.

Đồng thời, thỏa thuận này cũng sẽ khởi đầu một chiến lược mới của Uber. Thời gian qua, công ty này từng phải bán lại mảng kinh doanh tại các thị trường tốn kém ở nước ngoài để giảm tải chi phí và đổi lấy cổ phần của các đối thủ.

Mới đây, Giám đốc điều hành (CEO) Uber Dara Khosrowshahi cho biết công ty này có kế hoạch tiếp tục mở rộng dịch vụ tại thị trường Ai Cập. Uber coi Ai Cập là đầu mối dịch vụ tại thị trường Trung Đông, khi công ty này đã đầu tư 100 triệu USD để xây dựng các trung tâm dịch vụ nhằm phục vụ khách hàng tại châu Phi và Trung Đông.

Bên cạnh đó, Uber cũng tạo ra cơ hội việc làm cho 200.000 người dân Ai Cập, đồng thời đem lại một phương thức giao thông dễ dàng và giá cả phải chăng cho hàng triệu người dân nước này.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu