16:27 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khách đi Uber bị thương được bồi thường 37,6 triệu USD

12:39 27/02/2019

(THPL) - Một người phụ nữ bang Texas, Mỹ đã được bồi thường 37,6 triệu USD sau vụ tai nạn xe năm 2015 khiến cô bị thương.

Tờ Dallas News cho biết Sarah Milburn, 27 tuổi, bắt chuyến xe Uber trên chiếc Honda Odyssey cách đây gần 4 năm. Tài xế khi đó cố tình vượt đèn đỏ và bị một chiếc bán tải đâm phải.

Vụ va chạm khiến Sarah Milburn liệt tứ chi. Người phụ nữ này đã kiện hãng xe Honda vào cuối năm 2016 khi cho rằng hệ thống đai an toàn trên chiếc Honda Odyssey đã khiến cô bị thương. Kết quả vụ kiện, Honda phải bồi thường 37,6 triệu USD sau vụ tai nạn kể trên.

Sarah Milburn bị liệt tứ chi, phải ngồi xe lăn. (Ảnh: Andy Jacobsohn/The Dallas Morning News)

Đó là một chiếc Honda Odyssey đời 2011 với cơ cấu dây đai an toàn cho hàng ghế thứ ba hơi khác lạ. Hành khách phải kéo đầu dây từ trên trần xuống, cài vào ghế rồi mới kéo được qua người.

Tuy kiểu dây đai này không hoàn toàn mới trên Odyssey, nhưng theo luật sư của Sarah Milburn, chưa tới 10% người đi xe biết cách thắt dây đai này đúng cách. Nếu không thắt dây đai đúng cách, nguy cơ bị thương sẽ rất cao khi xảy ra va chạm.

Trước đó, theo Vnexpress, ngày 15/11/2015, Sarah Milburn (27 tuổi, bang Texas, Mỹ) gọi xe bằng dịch vụ Uber và được chở bằng chiếc Honda Odyssey 2011. Tài xế vượt đèn đỏ và bị một chiếc bán tải đâm vào khiến xe lộn nhào. Tai nạn làm Sarah Milburn bị chấn thương xương sống, liệt tứ chi.

Cuối 2016, Sarah Milburn đệ đơn kiện công ty Honda Mỹ, một chi nhánh của công ty Honda Motor lên tòa sơ thẩm hạt Dallas, bang Texas. Theo đó, tai nạn xảy ra khi cô ngồi ở ghế giữa của hàng ghế thứ ba, có thắt dây an toàn. Sarah Milburn cho rằng thiết kế dây an toàn không hiệu quả và khó sử dụng, góp phần gây nên thương tích nghiêm trọng cho cô. 

Cụ thể, dây an toàn ghế giữa được "giấu" trên trần xe. Cô phải kéo dây từ trần xuống ghế, sau đó mới có thể thắt dây vắt chéo người như bình thường. Do không quen xe, cô không biết sử dụng dây an toàn đúng cách.

Theo Law, nguyên đơn viện dẫn kết quả nghiên cứu của chuyên gia, cho thấy trong 53 người tham gia thử nghiệm lần đầu tiếp xúc với hệ thống dây an toàn trên chiếc Honda Odyssey có tới 50 người (nhiều hơn 90%) thắt dây an toàn không đúng cách như Sarah Milburn, còn nguy hiểm hơn so với không đeo.

Theo pháp luật bồi thường dân sự bang Texas, nếu lỗi của một bị đơn vượt quá 50%, người này sẽ phải đứng ra chịu toàn bộ trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn, bao gồm cả phần của người tài xế. Tại vụ án này, Honda phải bồi thường tổng cộng 37,6 triệu USD. Sau khi bồi thường cho nguyên đơn, phía Honda sẽ tự đòi tiền từ lái xe Uber.

Đại diện Honda bày tỏ thất vọng trước phán quyết này và cho hay sẽ kháng cáo tới cùng.

Gia đình nguyên đơn hy vọng kết quả của vụ kiện sẽ cho ra đời "điều luật Sarah" (lấy theo tên nguyên đơn), qua đó cấm các nhà sản xuất ôtô sử dụng thiết kế dây an toàn khó dùng trong tương lai.

Minh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu