07:35 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP. Thái Nguyên: Nỗ lực giải phóng mặt bằng cho những dự án trọng điểm

23:10 29/06/2017

(THPL) - Trên địa bàn TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) có gần 100 dự án đang được triển khai thực hiện, trong đó có những dự án lớn, trọng điểm của tỉnh như: Dự án đường Bắc Sơn kéo dài (đường hồ Núi Cốc); Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông; Dự án Nghĩa trang An Lạc Viên INDEVCO...Đây cũng là những cơ sở, tiền đề để đưa thành phố phát triển mạnh mẽ, ổn định đến năm 2035.

Nhận thấy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn là vấn đề phức tạp, tác động không nhỏ đến đời sống của người dân trong vùng dự án, đòi hỏi các cấp, ngành chức năng TP. Thái Nguyên cần giải quyết thấu đáo. Để có mặt bằng sạch thực hiện các dự án, TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và GPMB, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên thường xuyên sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn đối với từng dự án. Chẳng hạn như chỉ đạo công tác GPMB Dự án đường Bắc Sơn kéo dài, ngay sau khi được giao nhiệm vụ, ngày 14/11/2016 TP. Thái Nguyên đã ban hành Thông báo số 552-BT/TU về triển khai thực hiện GPMB xây dựng tuyến đường. Theo đó, yêu cầu các cấp chính quyền phường, xã vùng dự án xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các xã, phường nằm trong vùng dự án.

Lãnh đạo TP. Thái Nguyên kiểm tra tiến độ GPMB những dự án trọng điểm.

Để thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực đền bù, hỗ trợ, tái định cư và tránh thiệt thòi cho người dân vùng dự án, thời gian qua, các phòng, ban chuyên môn của TP. Thái Nguyên luôn nỗ lực thực hiện đúng các bước bồi thường, GPMB. Đặc biệt, đối với những dự án lớn trọng điểm, thành phố huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Đối với mỗi dự án, TP. Thái Nguyên đều thành lập ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành phố phân công cán bộ nắm chắc địa bàn, tập trung giải quyết, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc phát sinh tại cơ sở. Các tổ công tác như: Tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận xuống tận nhà dân để tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án đối với sự phát triển chung của địa phương cũng như cơ chế, chính sách đền bù, GPMB.

Trong quá trình giải quyết những vấn đề tại cơ sở, TP. Thái Nguyên chú trọng đến hình thức đối thoại trực tiếp với chính những hộ dân. Qua các cuộc đối thoại đã giúp các cơ quan chức năng và lãnh đạo TP. Thái Nguyên có thông tin xác thực về những vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, GPMB, từ đó có hướng giải quyết kịp thời, thấu đáo và hợp tình, hợp lý hơn...

Một góc dự án An Lạc Viên - TP. Thái Nguyên.

Trao đổi với Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Tiến Trữ - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Thái Nguyên cho biết: “Nhiều dự án do yêu cầu cấp bách về tiến độ thực hiện của đơn vị chủ đầu tư nên chúng tôi phải tiến hành công tác bồi thường, GPMB rất nhanh, nhưng không vì thế mà làm ẩu. Chẳng hạn, với Dự án đường Bắc Sơn kéo dài, chúng tôi triển khai các bước GPMB rất chặt chẽ từ khâu lập danh sách các hộ bị ảnh hưởng, lập bản đồ mốc giới và bản đồ địa chính đến việc quay lại hình ảnh toàn tuyến để xác định tài sản hiện hữu của các hộ dân”.

Trên cơ sở các dữ liệu xác lập, Trung tâm quỹ đất còn tham mưu với lãnh đạo UBND TP. Thái Nguyên có những biện pháp hữu hiệu trong việc ngăn chặn tình trạng xây dựng đón đền bù. Nhờ đó, phần lớn người dân đều hiểu, đồng thuận và chấp hành tốt quy định của Nhà nước về việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Kết quả, đối với dự án trọng điểm như Dự án đường Bắc Sơn kéo dài, đến nay, TP. Thái Nguyên đã GPMB được 4,4km trên tổng số 9,3km và bàn giao cho doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường thi công. Đối với Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông, TP. Thái Nguyên đã GPMB xong và bàn giao gần 3km đường bờ hữu sông Cầu cho nhà đầu tư thi công công trình đê và kè sông Cầu… hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch được giao.

Ngoài việc đang triển khai thi công tuyến đường vào hồ Núi Cốc dài 9,8km, nhà thầu đã thi công được khoảng trên 2km đường ven hồ Núi Cốc trên tổng chiều dài toàn tuyến là 42km; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cũng đã cắm xong cọc GPMB đoạn từ Km13+400 ĐT270 thuộc địa phận xã Tân Thái (Đại Từ) đến xóm Đồng Vầu, xã Phúc Tân (thị xã Phổ Yên) với tổng chiều dài 13,5km. Đồng thời, tổ chức bàn giao cọc GPMB 10,8/13,5km cho các địa phương quản lý.

Thời gian qua, TP. Thái Nguyên đặc biệt quan tâm những dự án trọng điểm. Cụ thể, liên tục có các đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đi kiểm tra việc triển khai thực hiện; UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để nghe báo cáo tiến độ thực hiện, đồng thời ghi nhận kiến nghị của các nhà đầu tư để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc. Để khắc phục khó khăn trong công tác GPMB, mới đây, UBND tỉnh đã quyết định trích ngân sách 500 tỷ đồng giao UBND TP. Thái Nguyên thực hiện chi trả cho nhân dân vùng dự án.

Nguyễn Hiếu – Khánh Huy

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu