06:24 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng hoan nghênh việc xây nhà giá rẻ 600 triệu

15:24 07/12/2016

(THPL) - Sáng nay 7-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội đã hoan nghênh các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư nhà giá rẻ vài trăm triệu đồng/căn.

Mở đầu hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt hàng loạt câu hỏi: “Mô hình những khu an cư nào dành cho người nghèo ở đô thị và cho người dân ở mọi miền Tổ quốc? Địa phương có dám mạnh dạn tạo điều kiện cho DN đầu tư vào lĩnh vực này?

Vì vậy ông yêu cầu các địa phương, bộ ngành qua hội nghị này đưa ra đánh giá xem mô hình nào làm tốt để nhân rộng, có cơ chế, chính sách hữu hiệu nào để mọi thành phần có thể tham gia làm nhà ở xã hội.

Thủ tướng kể, ngày 6/12 vừa qua, ông đã đi tham quan khu nhà ở xã hội Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội) có người nghèo, người cao tuổi… sinh sống chiếm tỉ lệ rất cao. Tại đây đã xây dựng được quy chế, thiết chế văn hoá khu dân cư rất tốt, an ninh trật tự, văn hoá xã hội được đảm bảo. Ông dẫn thông tin một số tập đoàn, công ty như Vingroup, Mường Thanh tung ra gói nhà ở giá rẻ đến 300.000 căn tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Vietnamnet.

"Tôi hoan nghênh một số tập đoàn, công ty làm nhà ở giá chỉ 600-700 triệu/căn nhưng cũng cần xem chất lượng ra sao. Bình Dương, TP HCM, Hà Nội đã làm được nhà giá rẻ, thậm chí có DN còn rẻ hơn cả như Viglacera, cách làm này là rất đúng hướng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng lưu ý, quan điểm của Chính phủ là không bao cấp cho chủ đầu tư làm nhà ở xã hội mà hỗ trợ bằng cơ chế, chính sách, nguồn lực quỹ đất của địa phương và cân đối lợi ích của DN.

Cơ cấu sản phẩm nhà ở xã hội còn có sự mất cân đối.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết mục tiêu tới đây phấn đấu hoàn thành xây dựng tối thiểu khoảng 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội theo dự án để giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người nghèo, thu nhập thấp tại khu vực đô thị và đáp ứng cho khoảng 70% công nhân lao động tại các KCN.

Phấn đấu tăng tỷ trọng nhà ở để cho thuê, đặc biệt là nhà ở xã hội dành để cho thuê tại khu vực đô thị và các khu công nghiệp. Đặc biệt, Bộ Xây dựng kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách về tài chính, tín dụng, thuế liên quan đến nhà ở xã hội theo hướng sửa đổi, bổ sung quy định về thuế tài sản nhà, đất nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội; hình thành một số định chế tài chính, như Ngân hàng tiết kiệm nhà ở, Quỹ phát triển nhà ở, Quỹ đầu tư bất động sản... để tạo thêm kênh huy động vốn trung hạn và dài hạn, dành để phát triển nhà ở xã hội. Nghiên cứu ban hành chính sách quy định các DN sử dụng nhiều người lao động tại các KCN có nghĩa vụ hỗ trợ nhà ở cho công nhân, người lao động.

Nghiên cứu bổ sung cơ chế chính sách khuyến khích xây dựng nhà ở cho thuê, khuyến khích xây dựng nhà ở thương mại giá thấp…. “UBND các tỉnh, thành phố phải xem chỉ tiêu phát triển nhà ở, đặc biệt là chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của địa phương”- ông Phạm Hồng Hà đề xuất.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà giá rẻ là rất lớn, đại bộ phận người dân, nhất là công nhân, người lao động các khu công nghiệp tập trung. Trong khi đó nguồn lực đất đai, tài chính, tín dụng là rất dồi dào, kể cả một phần tiền trong dân cũng có nhưng kết quả phát triển quỹ nhà ở xã hội vẫn chưa được như mong muốn. Ông đề nghị các địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn, đồng thời đề xuất, kiến nghị và thí điểm những mô hình mới có hiệu quả trong thu hút đầu tư vào phát triển quỹ nhà ở giá rẻ, để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân.

Phước Hải

 


TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu