17:33 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Smartphone và máy tính bảng Android tại châu Âu sắp tăng giá

12:44 21/10/2018

(THPL) - Thay đổi mới của Google trong việc tính phí sử dụng ứng dụng Android dẫn đến giá smartphone và máy tính bảng tại châu Âu tăng giá.

Theo tài liệu The Verge có được, các nhà sản xuất smartphone Android tại châu Âu phải trả mức phí cao bất ngờ để đưa trọn bộ ứng dụng Google lên thiết bị. Tài liệu cho thấy mỗi máy phải gánh thêm cao nhất là 40 USD nếu muốn có bộ ứng dụng Google Mobile Services, bao gồm Google Play Store. Mức phí mới không đồng nhất mà thay đổi theo từng quốc gia và loại máy, áp dụng cho tất cả thiết bị kích hoạt sau ngày 1/2/2019.

Tuy nhiên, các hãng có thể không phải bỏ ra số tiền lớn như vậy. Theo nguồn tin của The Verge, Google đang cung cấp các thỏa thuận độc lập để bù đắp một vài hoặc tất cả phí sử dụng cho những công ty chọn cài đặt Chrome và Google Search trên thiết bị.

DSCF6592
Smartphone Android tại châu Âu sắp tăng giá mạnh. Ảnh minh họa: The Verge

Cuối tháng này, điều khoản cấp phép của Google tại châu Âu phải thay đổi do phán quyết của Ủy ban châu Âu cấm Google yêu cầu các nhà sản xuất cài Chrome và Search cùng với bộ ứng dụng khác. Trong phát ngôn chính thức, Google chưa nhắc đến căn cứ thu phí nhưng tài liệu nội bộ cho hay nó phụ thuộc vào quốc gia và mật độ điểm ảnh.

Các nước châu Âu được chia thành 3 cấp, mức phí cao nhất áp dụng cho Anh, Thụy Điển, Đức, Nauy, Hà Lan. Tại đây, một thiết bị sở hữu mật độ điểm ảnh cao hơn 500 ppi (pixel/inch) phải trả 40 USD để được sử dụng trọn bộ ứng dụng Google, thiết bị 400 đến 500 ppi phải trả 20 USD, còn thiết bị dưới 400 ppi phải trả 10 USD. Tại các nước khác, với điện thoại thấp cấp, mức phí chỉ còn 2,5 USD/máy.

Hiện chưa rõ lý do vì sao Google chọn mật độ điểm ảnh trên màn hình để đặt ra mức phí này. Tuy nhiên theo The Verge, nó có thể là một cách để Google phân cấp danh mục sản phẩm. Những smartphone cao cấp thường được trang bị màn hình độ phân giải cao, ví dụ chiếc Samsung Galaxy S9 có mật độ điểm ảnh đạt tới 570 ppi.

Ngoài smartphone, máy tính bảng cũng phải đối mặt với mức phí tối đa 20 USD (466,000 đồng) cho mỗi thiết bị.

Quyết định của Ủy ban châu Âu không yêu cầu Google phải tính phí cấp phép, nhưng công ty buộc phải thay đổi các gói ứng dụng truyền thống của mình. Các nhà sản xuất có thể được lựa chọn từng ứng dụng của Google để cài đặt sẵn, kết hợp với các ứng dụng của hãng khác. Ví dụ, họ có thể chọn sử dụng Google Maps và Google Play nhưng lại cài đặt trình duyệt Opera thay vì bắt buộc phải cài sẵn Chrome như trước đây.

Theo The Verge, đa số nhà sản xuất sẽ lựa chọn giải pháp trả tiền để mua gói dịch vụ, sau đó kết hợp với Google cài đặt sẵn trình duyệt Chrome và công cụ tìm kiếm để có thể thu hồi lại một phần chi phí.

Giới quan sát cho rằng, phán quyết mới của Ủy ban có thể gây sức ép về giá bán điện thoại, ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng. Giờ đây, các công ty sẽ trả tiền cho mỗi thiết bị bán ra ở châu Âu, do đó không loại trừ khả năng giá bán tổng thể của thiết bị sẽ cao hơn nhằm bù đắp cho khoản doanh thu bị mất.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu