13:36 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Microsoft rút giấy phép sử dụng Windows của Huawei

15:57 30/05/2019

(THPL) - Huawei vẫn có thể sử dụng Windows với những máy tính đã ra mắt, nhưng không thể cài nền tảng này trên sản phẩm trong tương lai.

SCMP cho biết, Microsoft đã tạm ngưng nhận đơn đặt hàng mới từ Huawei sau khi công ty Trung Quốc bị Mỹ liệt vào danh sách đen. Hai lĩnh vực cả hai đang hợp tác gồm hệ điều hành Windows và các dịch vụ nội dung đều bị phía hãng phần mềm đình chỉ để tuân thủ lệnh cấm từ chính phủ Mỹ.

Những sản phẩm chạy Windows hiện tại của Huawei không bị ảnh hưởng, vẫn nhận được các bản cập nhật đầy đủ. Tuy vậy, các sản phẩm trong tương lai sẽ không còn cài sẵn hệ điều hành của Microsoft.

Bên cạnh đó, nhóm phụ trách mảng dịch vụ của Microsoft tại Trung Quốc đã rời khỏi văn phòng đại diện có trụ sở tại Thâm Quyến mà không rõ lý do.

Microsoft ngừng cung cấp cho Huawei giấy phép sử dụng Windows. (Ảnh minh họa)

Dẫu vậy, điều này không có nghĩa là Microsoft sẽ cắt đứt hợp tác vĩnh viễn với Huawei. Việc đình chỉ kinh doanh giữa hai công ty có thể chỉ là tạm thời, tùy thuộc vào diễn biến của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, một nhân viên giấu tên của Microsoft cho biết.

Bên cạnh Windows, Microsoft có thể sẽ ngừng cung cấp cả phần cứng như máy chủ và dịch vụ đám mây đối với các máy tính của Huawei. Cả Huawei và Microsoft đều chưa đưa ra bình luận.

Trước đó, Microsoft ngừng một số hợp tác với Huawei. Hãng đã loại sản phẩm của công ty Trung Quốc ra khỏi web về dịch vụ đám mây Azure Stack hay ngừng bán dòng máy tính xách tay Windows MateBook X Pro khỏi cửa hàng trực tuyến.

Sau khi bị Nhà Trắng đưa vào danh sách đen giữa tháng 5, Huawei đã bị ngừng hợp tác với một loạt hãng công nghệ, điện tử lớn không chỉ ở Mỹ mà tại nhiều quốc gia khác. Ngoài Google, Intel, Broadcom và Qualcomm cũng ngừng bán linh kiện cho đối tác Trung Quốc. Phía Huawei coi những gì Mỹ đang làm là vu khống, ngày 29/5 công ty này đã gửi đơn kiến nghị lên tòa án Mỹ yêu cầu bãi bỏ lệnh cấm các cơ quan chính phủ liên bang mua sản phẩm của hãng.

Máy tính của Huawei không thực sự phổ biến trên thế giới, nhưng là quân bài chiến lược của tập đoàn Trung Quốc nhằm đẩy mạnh vào thị trường máy tính xách tay ở Mỹ với các thiết bị giá cả phải chăng hấp dẫn.

"Máy tính PC và laptop là mảng kinh doanh chính của Huawei tại Mỹ và công ty đang đầu tư để cạnh tranh trong thị trường này", một phát ngôn viên của Huawei cho biết hồi đầu năm nay.

Với việc không thể sử dụng Windows nữa, Huawei nhiều khả năng sẽ thay thế bằng hệ điều hành Hong Meng - vốn là giải pháp đa nền tảng vừa có thể chạy trên laptop và điện thoại do hãng phát triển.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu