14:46 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

iPhone bị nghi gửi dữ liệu duyệt web về Trung Quốc

13:51 15/10/2019

(THPL) - Apple gây chú ý khi chia sẻ dữ liệu duyệt Safari của người dùng iPhone tại Trung Quốc cho “gã khổng lồ” công nghệ Tencent.

Theo Tri thức trực tuyến, hôm 13/10, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông loan tin trình duyệt Safari trên iOS 13 và macOS Catalina gửi địa chỉ trang web cho Tencent, tập đoàn Internet hàng đầu Trung Quốc. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư.

iPhone bị nghi gửi dữ liệu duyệt web về Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Apple từ lâu vẫn gửi dữ liệu người dùng tới Google Safe Browsing thông qua tính năng cảnh báo lừa đảo Fraudulent Website Warning của iOS. Tuy nhiên, theo EnGadget, hệ thống Tencent Safe Browsing cũng đang nhận được các thông tin tương tự. Điều này làm cho một số người dùng lo ngại rằng mối quan hệ giữa Tencent và chính phủ Trung Quốc có thể khiến dữ liệu được khai thác vào mục đích khác.

"Tính năng Fraudulent Website Warning của Apple được bật mặc định trên iOS Safari, có nghĩa hàng triệu người dùng có thể bị ảnh hưởng", Giáo sư Matthew Green tại Đại học John Hopkins (Mỹ) nói.

Thực tế, Apple đã hợp tác với Tencent và gửi dữ liệu trên trình duyệt Safari của người dùng Trung Quốc tới Tencent Safe Browsing từ sau Hội nghị các nhà phát triển của Apple (WWDC) 2017. EnGadget cho rằng có thể Apple đang bắt đầu triển khai hoạt động này với cả những thiết bị bên ngoài Trung Quốc.

Người dùng có thể tắt tính năng Fraudulent Website Warning trên iPhone, iPad bằng cách truy cập vào Cài đặt (Setting) > Safari > Cảnh báo trang web lừa đảo (Fraudulent Website Warning) và chọn vô hiệu hóa.

Để bảo vệ người dùng chống lại các trò lừa phishing khi truy cập website, các nhà phát triển trình duyệt như Apple hay Mozilla vẫn gửi dữ liệu tới các đối tác cung cấp tính năng duyệt web an toàn (Safe Browsing). Google và Tencent nằm trong số những nhà cung cấp Safe Browsing phổ biến nhất.

Phản hồi trên Bloomberg, Apple khẳng định địa chỉ web không được chia sẻ với bên thứ ba, dù đó là Google hay Tencent, đồng thời giải thích thêm về cơ chế hoạt động của Fraudulent Website Warning và các tắt nó đi nếu người dùng muốn.

"Apple bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu của người dùng bằng Fraudulent Website Warning trong Safari, tính năng này đánh dấu các trang web bị cho là độc hại. Khi được bật, Safari sẽ đối chiếu URL với danh sách các trang web lừa đảo và hiển thị cảnh báo nếu địa chỉ mà người dùng đang truy cập bị nghi ngờ có hành vi gian lận", Apple giải thích.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu