03:19 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự thảo Luật Du lịch sửa đổi: Đề xuất thu mỗi khách du lịch 1 USD

11:36 15/06/2017

(THPL) - Ngoài ngân sách, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất bổ sung nguồn thu cho quỹ phát triển du lịch từ du khách.

Theo đó, trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua ngày 19/6 tới, dự thảo Luật Du lịch sửa đổi vẫn được bàn thảo sôi nổi, đặc biệt về quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

Cũng trong dự thảo, quỹ được hình thành từ vốn do Nhà nước cấp, nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện và các nguồn thu hợp pháp khác. Mục đích của quỹ là xúc tiến du lịch, hỗ trợ nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, bồi dưỡng nhân lực và truyền thông du lịch trong cộng đồng.

Tại buổi tọa đàm “Luật Du lịch, động lực thúc đẩy Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, có nhiều luồng ý kiến xoay quanh nội dung về quỹ song vẫn còn chung chung, chưa làm rõ được vấn đề.

Đề xuất thu mỗi khách du lịch 1 USD. 

Phát biểu trong buổi tọa đàm, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - nhấn mạnh: "Các nước trong khu vực đã thực hiện thu mỗi khách lưu trú qua đêm 1 USD, họ có quỹ lớn mà không làm gia tăng giá của phòng hay ảnh hưởng đến các doanh nghiệp du lịch, ta cũng có thể áp dụng. Tuy nhiên, việc đưa ra đề nghị như vậy không dễ vì vi phạm Luật phí và lệ phí".

Tương tự, ông Phạm Mạnh Cương - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - cho biết hiện nay ngân sách dành cho xúc tiến du lịch của Việt Nam trung bình 2 triệu USD/năm, bằng 2,9% của Thái Lan, 2,5% của Singapore và 1,9% của Malaysia. Nhiều quốc gia, điểm đến trên thế giới đã áp dụng thu phí, thuế đối với khách du lịch, một phần để dành cho hoạt động xúc tiến du lịch của nơi đó.

Đặc biệt, ông Cường dẫn chứng như: Mỹ thu 14 USD (trong đó 10 USD cho xúc tiến)/một khách được miễn visa; Osaka, Nhật Bản thu 100 – 200 yen (khoảng 20.000 – 40.000 đồng) với một đêm lưu trú (tùy từng loại phòng)...

Sắp tới, một loạt quốc gia như Malaysia, Myanmar, Osaka (Nhật Bản), các nước châu Âu sẽ đồng loạt áp dụng thuế đối với khách du lịch dựa trên số đêm lưu trú, dựa trên từng hạng khách sạn tại quốc gia đó, như ở Áo là 0,15 – 2,18 Euro, Pháp là 1,2 – 4 Euro... một khách mỗi đêm.

Được biết, đại diện của Vitours cũng từng đề xuất, khi một khách nhập cảnh vào Việt Nam thì thu 1 USD. Mỗi năm Việt Nam đón 8 – 9 triệu lượt khách, nghĩa là sẽ có 8 – 9 triệu USD để duy trì quỹ.

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch đã được đề cập trong Luật Du lịch 2005 và được Thủ tướng đồng ý thành lập tháng 8/2016. Ngân sách Nhà nước sẽ cấp ban đầu một khoản kinh phí 200 – 300 tỷ đồng và sử dụng một phần từ nguồn lệ phí thị thực nhập cảnh, tham quan, khoản đóng góp của các doanh nghiệp, các chủ thể hưởng lợi từ du lịch và các nguồn khác…

 Thanh Huyền 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu