19:08 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đảng Dân chủ kêu gọi luận tội Tổng thống Donald Trump

11:00 17/05/2017

(THPL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với khủng hoảng niềm tin sâu sắc từ người dân, sau khi cuộc khảo sát mới nhất cho thấy đa số người được hỏi muốn luận tội ông.

Trong cuộc khảo sát của Public Policy Polling, 48% số người Mỹ trả lời nói rằng họ ủng hộ việc buộc tội ông Trump, trong khi chỉ có 41% phản đối việc này. 

Ngày 16/5, Nghị sĩ Al Green thuộc đảng Dân chủ khẳng định: "Việc Trump sa thải giám đốc FBI đã tạo nên khó khăn trong cuộc điều tra có liên quan tới Nga.... Chúng ta cần luận tội Tổng thống vào thời điểm này. Tổng thống Trump không thể đứng trên luật pháp. Ông ấy đã phạm một hành động không chấp nhận được và phải bị buộc tội. Nếu không làm vậy sẽ khiến một số người Mỹ không còn tôn trọng và tuân thủ các chuẩn mực xã hội của chúng ta".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với khủng hoảng niềm tin từ người dân. (Ảnh: Internet)

Hàng loạt thành viên khác của đảng Dân chủ, trong đó có Nghị sĩ Maxine Waters, D-Calif, John Yarmuth... cũng đều cho rằng quyết định luận tội Tổng thống Trump đang được cân nhắc. 

Việc ông Trump đột ngột sa thải Giám đốc FBI đã dấy lên làn sóng chỉ trích từ cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa. Một số người so sánh vụ việc với Watergate - bê bối đã khiến ông Richard Nixon phải từ chức Tổng thống Mỹ.

"Những hành động đó, khi kết hợp lại cấu thành tội hăm dọa và cản trở", nghị sĩ Green quả quyết. "Tôi đã nói nhiều lần và bây giờ xin nhắc lại, Tổng thống cần bị luận tội. Tôi cũng nói điều này có thể xảy ra với một Thượng viện và Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát nếu dân chúng can dự bằng cách yêu cầu Tổng thống Cộng hòa phải bị buộc tội bằng cách luận tội".

Nhiều nhà lập pháp khác của Đảng Dân chủ đã bàn đến khả năng luận tội ông Trump. Tuy nhiên, viễn cảnh này được cho là khó xảy ra chừng nào phe Cộng hòa kiểm soát Hạ viện. Bởi quá trình luận tội chỉ thành công nếu một số lượng thành viên đảng Cộng hòa trong Hạ viện đồng lòng cùng đảng Dân chủ, hoặc họ phải đợi đến cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào năm 2019. 

Robert Reich, cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ dưới thời ông Bill Clinton nói: “Vấn đề không phải là liệu có nên luận tội ông Trump hay không. Câu hỏi đặt ra là liệu đến lúc nào các nghị sĩ đảng Cộng hòa nghĩ đến lợi ích của quốc gia hơn là lợi ích đảng phái”.

Trong một diễn biến khác, 3 quan chức của chính phủ Mỹ cho biết, nguồn tin mật mà ông Trump tiết lộ với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 10/5 đến từ Israel.

Đại sứ Israel tại Mỹ Ron Dermer không khẳng định thông tin trên mà cho rằng "Israel có niềm tin vào quan hệ tình báo với Washington và mong muốn làm sâu sắc thêm mối quan hệ này dưới thời Tổng thống Trump".

Trước đó, Washington Post dẫn lời các quan chức Chính phủ khẳng định việc ông Trump chia sẻ thông tin mật gây nguy hiểm cho nguồn tin tình báo về tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Dù không phạm pháp, hành vi này của ông chủ Nhà Trắng khiến cộng đồng tình báo Mỹ lo ngại.

 Minh Hải (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu