15:19 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ Công ty CP Y tế Nhất Minh bị khởi kiện: Quyền lợi các bên chưa được bảo đảm và tôn trọng theo quy định pháp luật

16:33 21/10/2022

(THPL) - Việc không xác nhận giao dịch chuyển nhượng cổ phần, cập nhận thông tin cổ đông và phát hành cổ phiếu hoặc giấy chứng nhận sở hữu cổ phần cho ông Phạm Quang Thắng của Công ty CP Y tế Nhất Minh, theo ý kiến của luật sư, đã vi phạm các quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, vi phạm quy định Điều lệ Công ty CP Y tế Nhất Minh; đồng thời xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Thắng.

Như thông tin trong bài viết “Công ty CP Y tế Nhất Minh bị một cá nhân khởi kiện ra tòa” mà Thương hiệu và Pháp luật đã đăng tải, ngày 15/7/2022, ông Phạm Quang Thắng đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với bà Đỗ Trà My để nhận chuyển nhượng 3.318.000 cổ phần phổ thông. Đồng thời, ông Thắng cũng ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với bà Phùng Thị Hồng Mai để nhận chuyển nhượng 2.800.000 cổ phần phổ thông. Toàn bộ cổ phần nêu trên thuộc sở hữu của bà My, bà Mai tại Công ty CP Y tế Nhất Minh. Như vậy, sau khi thực hiện thành công các giao dịch chuyển nhượng trên, ông Thắng đã có 6.118.000 cổ phần phổ thông, chiếm 43,7% tổng số cổ phần của Công ty CP Y tế Nhất Minh.

Ngay sau đó, ngày 19/7, ông Thắng đã gửi hồ sơ đến Công ty CP Y tế Nhất Minh để đề nghị làm thủ tục xác nhận giao dịch chuyển nhượng cổ phần, cập nhận thông tin cổ đông vào sổ đăng ký cổ đông của công ty và phát hành cổ phiếu hoặc giấy chứng nhận sở hữu cổ phần cho ông. Tuy nhiên, ông Lê Quang Vinh – Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Y tế Nhất Minh đã từ chối các yêu cầu nêu trên.

Theo tài liệu phía ông Thắng cung cấp thì phía Công ty CP Y tế Nhất Minh (cụ thể là cá nhân ông Vũ Hồng Chương – Chủ tịch HĐQT) có trả lời thư mail ông Thắng, nêu lí do chưa thể xác nhận giao dịch chuyển nhượng cổ phần, cập nhận thông tin cổ đông vào sổ đăng ký cổ đông của công ty. Trong đó, có lý do “… phát hiện ra một số dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động điều hành công ty…” của cá nhân bà Đỗ Trà My, giai đoạn bà My làm đại diện pháp luật của Công ty CP Y tế Nhất Minh; và việc số cổ phần của bà Phùng Thị Hồng Mai “…không phản ánh đúng sự thật khách quan…”.

Đơn khởi kiện của ông Phạm Quang Thắng 

Để có cái nhìn đa chiều về vụ việc, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi trao đổi với bà Đỗ Trà My.

Theo bà My, trước và cả sau thời điểm thực hiện giao dịch chuyển nhượng cổ phẩn giữa bà với ông Phạm Quang Thắng, phía Công ty CP Y tế Nhất Minh chưa từng liên hệ làm việc với bà để yêu cầu giải trình về các vấn đề liên quan đến nghi ngờ sai phạm trong quá trình điều hành công ty.

Còn theo Luật sư Ân Thanh Sơn - Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Đỗ Trà My: “Trong suốt quá trình điều hành công ty cho đến khi chuyển giao chức vụ, bàn giao công việc cho ông Lê Quang Vinh và cho đến tận thời điểm hiện nay, bà My chưa nhận được bất cứ yêu cầu báo cáo giải trình nào về vi phạm trách nhiệm người quản lý”.

Liên quan đến số cổ phần của bà Phùng Thị Hồng Mai, ngay trong thư mail ông Vũ Hồng Chương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Y tế Nhất Minh cũng đã thông tin khá rõ rằng “Hiện nay, trên Đăng ký kinh doanh Công ty CP Y tế Nhất Minh có ghi số cổ phần của bà Mai đang sở hữu là 20%”.

Bằng việc thể hiện cổ phần của bà Phùng Thị Hồng Mai trên Đăng ký kinh doanh Công ty CP Y tế Nhất Minh, quyền lợi về số cổ phần này của bà Mai đã được xác lập và bảo đảm theo đúng quy định pháp luật.

Như vậy, các lí do mà phía Công ty CP Y tế Nhất Minh đưa ra để trì hoãn (hoặc từ chối) xác nhận giao dịch chuyển nhượng cổ phần, cập nhận thông tin cổ đông vào sổ đăng ký cổ đông của công ty cho ông Phạm Quang Thắng là thiếu cơ sở pháp lý và khách quan.

Trao đổi với báo chí, Luật sư Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công ty Luật SH Legal Việt Nam cho rằng: Hồ sơ chuyển nhượng và yêu cầu cập nhật, ghi thông tin của ông Phạm Quang Thắng với tư cách là Cổ đông vào Sổ đăng ký cổ đông đã được ông Thắng gửi đến Công ty CP Y tế Nhất Minh vào ngày 19/07/2022. Công ty CP Y tế Nhất Minh có trách nhiệm cập nhật, ghi thông tin của ông Thắng với tư cách là cổ đông vào sổ đăng ký cổ đông của công ty, phát hành cổ phiếu hoặc giấy chứng nhận sở hữu cổ phần cho ông Thắng theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều lệ Công ty CP Y tế Nhất Minh, đặc biệt không có quyền từ chối vì các lý do mà công ty đã đưa ra.

“Công ty cổ phần Y tế Nhất Minh và ông Lê Quang Vinh đã vi phạm các quy
định của Luật Doanh nghiệp 2020 (các Điều 121, 127, 162), vi phạm quy định của Điều lệ Công ty Cổ phần Y tế Nhất Minh sửa đổi lần thứ 3 ngày 31/12/2020 (các Điều 8, 9, 20, 30, 52) và xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Phạm Quang Thắng với tư cách là cổ đông của Công ty CP Y tế Nhất Minh”, Luật sư Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Về phía Công ty CP Y tế Nhất Minh, PV Thương hiệu và Pháp luật đã nhiều lần liên hệ nhằm tìm kiếm sự trao đổi thông tin nhưng bất thành. Xem ra giải pháp “im lặng” trước báo chí thời điểm này vẫn được phía công ty lựa chọn.

Trụ sở Công ty CP Y tế Nhất Minh tại Hà Nội

Được biết, thời gian qua, phía Công ty CP Y tế Nhất Minh đã tham gia với vai trò nhà thầu tại nhiều gói thầu mua sắm hàng hoá, vật tư, thiết bị y tế.

Hiện nay, tiêu chí kiện tụng đang giải quyết thông thường được đưa vào Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, tài chính và kinh nghiệm của nhà thầu trong E-HSMT. Theo đó, trường hợp nhà thầu có kiện tụng đang giải quyết thì vụ kiện sẽ được coi là có kết quả giải quyết theo hướng bất lợi cho nhà thầu và các khoản chi phí liên quan đến các kiện tụng này không được vượt quá % giá trị tài sản ròng của nhà thầu. (Giá trị tài sản ròng = Tổng tài sản - Tổng nợ).

Để giảm thiểu rủi ro cho bên mời thầu trong khâu đánh giá về năng lực và những nguy cơ ảnh hưởng đến năng lực thực hiện gói thầu của nhà thầu, thì những vụ kiện tụng luôn được bên mời thầu giả định là có kết quả giải quyết bất lợi cho nhà thầu; và bên mời thầu vẫn chấp nhận rủi ro này nếu tổng chi phí liên quan đến vụ kiện đó không vượt quá một tỷ lệ % nhất định giá trị tài sản ròng của nhà thầu.

Hiện nay Công ty CP Y tế Nhất Minh đang bị phía ông Phạm Quang Thắng khởi kiện ra toà án. Điều này liệu có ảnh hưởng đến những gói thầu mà công ty này sẽ trúng thầu trong thời gian tới?

Rất mong vụ việc giữa ông Phạm Quang Thắng và Công ty CP Y tế Nhất Minh sẽ được phía toà án nhanh chóng thụ lí, giải quyết.

Lâm Tới

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu