13:30 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

CC1 khởi kiện chủ đầu tư Tropicana Nha Trang vì nợ tiền nhà thầu

17:55 16/08/2022

(THPL) - Dự án Tropicana Nha Trang – Một dự án condotel của Công ty TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang tại TP.Nha Trang đang bị kiện ra tòa vì không thanh toán cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP (viết tắt là CC1) sau khi Công ty này hoàn thành 3 gói thầu cọc và hầm của dự án Tropicana Nha Trang (nay dự án được đổi tên thành Beau Rivage Nha Trang)

Công trình Khu phức hợp Thương mại – Khách sạn – Căn hộ du lịch Tropicana Nha Trang thuộc liên doanh giữa Công ty CP Du lịch Khánh Hòa và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Toàn Hải Nam để đầu tư khách sạn Hải Yến (tiền thân của dự án Tropicana Nha Trang). Và liên doanh này thành lập Công ty TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích 10.424,6m2 và cao 40 tầng, được cho là siêu dự án tại thành phố Nha Trang với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD.

Dự án Tropicana Nha Trang  ( hay Beau Rivage Nha Trang) đang bị nhà thầu CC1 kiện ra tòa.

Theo ông Phan Văn Chính – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty CC1 cho biết: CC1 có ký kết hợp đồng để thi công 3 gói thầu: “Thi công, thí nghiệm cọc thử”, “Thi công cọc khoan nhồi đại trà” và gói thầu “Thi công kết cấu phần ngầm” Công trình Tropicana Nha Trang tại 40 Trần Phú, Phường Lộc Thọ, TP Nha Trang với tổng giá trị gần 200 tỷ đồng.

Ba gói thầu này đã được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2018. Nhưng chủ đầu tư chưa thanh toán hết giá trị hợp đồng, đến nay còn hơn 73 tỷ đồng (cả tiền gốc và lãi do trả chậm). Bên cạnh đó Công ty Miền Nhiệt Đới Nha Trang cố ý kéo dài thời gian thanh toán và cố tình không ký xác nhận giá trị thanh toán cho CC1 và các hồ sơ, văn bản liên quan.

Nhưng đại diện chủ đầu tư là đơn vị Tư vấn giám sát – Công ty TNHH Quản lý Dự án Core Asian và đơn vị tư vấn quản lý dự án – Công ty TNHH Archetype Việt Nam đã ký xác nhận bảng tổng hợp khối lượng công việc hoàn thành, ký xác nhận Bảng tổng hợp khối lượng quyết toán cũng như ký xác nhận theo bản vẽ hoàn công cho CC1.

Đơn khởi kiện một trong những gói thầu được CC1 gửi tòa án Nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Do thời gian thanh toán quá kéo dài vào ngày 22/4/2021 Tổng Công ty CC1 đã gửi đơn khởi kiện Công ty TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang lên Tòa Án Nhân Dân TP.Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa để buộc Công ty này phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo Hợp đồng của ba gói thầu trên.

Đơn khởi kiện được Tòa án Nhân dân tỉnh Thành phố Nha Trang thụ lý.

Ông Chính cũng cho biết thêm: Tất cả các đơn khởi kiện của CC1 liên quan đến ba gói thầu nêu trên đều được Tòa án Nhân dân TP.Nha Trang thụ lý giải quyết theo thẩm quyền và CC1 đã hoàn thành thủ tục đóng tiền tạm ứng án phí theo quy định.

Tuy nhiên phía Miền Nhiệt Đới Nha Trang lại vẫn tiếp tục trì hoãn với Tòa án Nhân dân Thành phố Nha Trang khi được triệu tập vào tháng 1/2022 với lý do đang xem xét lại hồ sơ vụ việc.  

Theo tìm hiểu của chúng tôi bản thân Công ty Miền Nhiệt Đới Nha Trang hiện nay đang nợ rất nhiều nhà thầu trong đó có Công ty CP Xây dựng Central. Đại diện của Central cho biết, hiện chủ đầu tư dự án Tropicana Nha Trang còn nợ công ty hơn 60 tỷ đồng. Đến nay họ cũng đã khởi kiện công ty này để đòi tiền thi công xây dựng và Tòa án Nhân dân TP Nha Trang cũng đã thụ lý vụ kiện.

Hiện nay dự án đang thi công đến tầng 7 và đang được rao bán trên mạng khá rầm rộ với cam kết lợi nhuận 80/20. Nhưng với mô hình condotel với giá bán cao ngất ngưởng gần 75 – 80 triệu đồng/m2 thì khó hấp dẫn người mua. Dự án mở bán từ năm 2018 bán được 400 căn/1600 căn. Điều đó cho thấy tình hình tài chính của Công ty Miền Nhiệt Đới Nha Trang trong tình trạng bết bát. Công ty này đang gấp rút hoàn thành để tìm đối tác chuyển nhượng dự án nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ cho các nhà thầu.

Do vậy, CC1 đã làm văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân Tỉnh Khánh Hòa, Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa ngăn chặn việc chuyển dịch tài sản đối với Công ty TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang dưới hình thức chuyển nhượng vốn góp công ty hoặc dưới bất kỳ hình thức nào khác cho đến khi vụ kiện được giải quyết xong.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ với ông Trần Xuân Toàn – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Miền Nhiệt Đới Nha Trang và hẹn gặp phỏng vấn thì ông Toàn tránh không trả lời.

An Hà

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu