06:35 ngày 28/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TPHCM: Quy hoạch đô thị đa trung tâm mở ra tiềm năng phát triển vượt bậc

17:53 22/06/2024

Trong tài liệu quy hoạch mới của TPHCM đã được thông qua bởi các đại biểu HĐND, thành phố đề xuất nghiên cứu Luật Quản lý và Phát triển Thành phố Đặc biệt, đồng thời thúc đẩy các dự án điện gió và mở rộng mạng lưới tuyến đường ven biển.

Tại kỳ họp thứ 16 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra vào sáng ngày 22/6 trong nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã thống nhất thông qua hồ sơ phê duyệt quy hoạch đô thị TPHCM giai đoạn 2021-2030 với tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, thành phố tiếp tục quan điểm sắp xếp không gian theo hướng đô thị toàn cầu và đa trung tâm.

Trong buổi thảo luận tại hội trường, bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho rằng quy hoạch TPHCM cần được đồng bộ hóa với quy hoạch vùng Đông Nam Bộ và các kế hoạch chuyên ngành về hạ tầng kỹ thuật khác. Bà cũng nhấn mạnh rằng đồ án quy hoạch cần xác định rõ ràng các khu vực khuyến khích phát triển để đề xuất các mô hình và chính sách mới, đảm bảo tính khả thi của việc thực hiện quy hoạch.

Bà Phạm Thị Thanh Hiền cũng nhận định rằng đến năm 2030, huyện Củ Chi sẽ đạt chuẩn thành phố loại III và cần có chính sách thu hút đầu tư cho các công trình, dự án tại đây. Bà cũng nhấn mạnh việc xác định rõ các khu vực có tiềm năng để đưa ra các chính sách và giải pháp thúc đẩy phát triển.

Đối với Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, Chủ tịch huyện Củ Chi đề nghị rằng thành phố không nên mở rộng thêm, thay vào đó nên tái sử dụng khu vực hiện tại bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Bà cũng bày tỏ lo ngại về việc ô nhiễm môi trường do khu vực này nằm dọc theo kênh Thầy Cai, đổ trực tiếp vào sông Sài Gòn.

Đại biểu Vương Đức Hoàng Quân nêu ý kiến, ban soạn thảo đồ án quy hoạch cần xem xét dân số thực tế thay vì dân số chính thức hiện tại trên địa bàn để giải quyết các vấn đề như kẹt xe, ngập nước, quá tải giáo dục và y tế.

Quy hoạch đô thị đa trung tâm mở ra tiềm năng phát triển vượt bậc cho TP Hồ Chí Minh

Thông qua quy hoạch đô thị theo hướng đa trung tâm, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đặt ra nhiều mục tiêu chiến lược nhằm nâng cao chất lượng sống và bảo vệ môi trường sinh thái, từ đó khẳng định vị thế lãnh đạo của thành phố trong khu vực và trên thế giới.

Đại biểu Quân cũng đề xuất rằng thành phố cần tiến hành nghiên cứu kỹ về các kịch bản tăng trưởng và GRDP bình quân. Đồng thời, TPHCM cần phải xác định rõ tính chất các điểm nghẽn của địa phương và đưa ra những giải pháp khả thi để thành công trong việc thực hiện đồ án.

Theo hồ sơ vừa được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua, mục tiêu tổng quát của quy hoạch TPHCM lần này là hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại, sáng tạo và năng động, là trung tâm lãnh đạo về kinh tế xanh, xã hội số, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ và dịch vụ tài chính thương mại. Thành phố cũng mục tiêu có vị thế nổi bật trong khu vực Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng kinh tế và GRDP bình quân đầu người xếp hàng đầu cả nước.

UBND TPHCM đã lựa chọn phương án hình thành 5 đô thị vệ tinh gồm 5 huyện ngoại thành, TP Thủ Đức và khu vực đô thị trung tâm hiện hữu với 16 quận. Đây được xem là phương án khả thi và phù hợp với điều kiện của thời kỳ quy hoạch và sắp xếp hành chính cấp huyện, xã của địa phương.

Trong quá trình quy hoạch, TPHCM cũng đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm như hoàn thiện thể chế, chính sách và điều kiện để đẩy mạnh bước chuyển đổi trong thực hiện quy hoạch. Thành phố cũng hướng tới phát triển kinh tế bền vững và nâng cao hiệu quả công nghiệp hóa và dịch vụ hóa, thúc đẩy sáng tạo kinh tế.

TPHCM cũng đặt ra mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan tỏa, liên kết vùng đô thị, cạnh tranh và hội nhập với khu vực và quốc tế. Công tác quy hoạch của TPHCM cần được nâng cao chất lượng, thích nghi với biến đổi khí hậu và đồng bộ hóa hạ tầng hiện đại.

Địa phương cũng đã đề ra 3 đột phá quan trọng liên quan đến hoàn thiện thể chế, chính sách và mô hình tăng trưởng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả quản lý; đột phá trong huy động các nguồn lực; và đột phá trong phát triển công nghệ cao, chuyển đổi xanh và số hóa, cũng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng và xây dựng đội ngũ doanh nghiệp chiến lược.

Cuối cùng, UBND TPHCM cũng kiến nghị Chính phủ phê duyệt nghiên cứu một số đề án quan trọng đối với sự phát triển của địa phương, như xây dựng Luật Quản lý và Phát triển thành phố đặc biệt. TPHCM cũng mong muốn triển khai các dự án nhà máy điện gió ngoài khơi khu vực biển Cần Giờ và dự án vịnh Gành Rái như điểm nối kết nối khu vực phía Nam TPHCM với Đông Nam Bộ. Thành phố cũng đề xuất phát triển tuyến đường ven biển mới phía Nam để phục vụ phát triển kinh tế biển từ Gò Công Đông, Tiền Giang qua Cần Giờ rồi đến Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu