TP HCM lấy ý kiến về lộ trình phủ xanh toàn bộ xe buýt điện, năng lượng sạch vào năm 2030
(THPL) - Trước thực trạng nguồn phát thải khí nhà kính từ các phương tiện giao thông ngày càng lớn và có xu hướng gia tăng ở TP HCM và nhiều đô thị trên cả nước, TP HCM lấy ý kiến đề nghị xây dựng Nghị quyết về kế hoạch chuyển đổi toàn bộ xe buýt công cộng sang sự dụng điện và năng lượng sạch vào năm 2030.
Tin liên quan
- Dự báo thời tiết ngày 8/9: Hà Nội và nhiều tỉnh có mưa lớn, cảnh báo ngập úng
Thanh Hóa: Ảnh hưởng của bão, nhiều nhà dân bị tốc mái
Hỏa hoạn tại nhà để xe, thiêu rụi khoảng 500 xe máy của công nhân
Công an tỉnh Quảng Ninh: Huy động tối đa lực lượng, chủ động ứng phó bão số 3
Australia cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp cùng một thời điểm
Hiện tại, ô nhiễm không khí đã và đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 60.000 ca tử vong mỗi năm do các bệnh liên quan. Các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM đang phải hứng chịu ô nhiễm bụi PM2.5 cao, với thiệt hại kinh tế ước tính 10,8 - 13,2 tỷ USD, tương đương 5% GDP cả nước. Trong đó, nguồn phát khí thải, gây ô nhiễm không khí từ các phương tiện giao thông cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ.
Tại TP HCM, hệ thống xe buýt với khoảng 2.209 phương tiện. Trong đó, có 546 xe điện, xe CNG, còn lại là 1.663 xe sử dụng nhiên liệu diesel. Tổng lượng phát thải hiện tại là CO2 khoảng 553.299 tấn/năm. Dự kiến số lượng xe trên các tuyến tiếp tục mở mới giai đoạn năm 2025-2030 là 1.108 xe, nâng tổng phương tiện vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2030 của thành phố là 3.317 xe.
Trước thực trạng trên, mới đây, Sở GTVT TP HCM đã có văn bản gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, các Sở ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức về lấy ý kiến về đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND TP ban hành kế hoạch chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn.
Theo Sở GTVT TP HCM ưu điểm của xe buýt điện là giảm khí thải ô nhiễm môi trường. Xe điện không phải thải NOx và PM10 trong quá trình hoạt động và phát thải CO2 từ xe buýt điện phụ thuộc vào hệ số phát thải của nguồn điện cung cấp.
Hiện nay, Sở này đang xây dựng Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP HCM. Trong đó, giai đoạn một 2024-2029: Đối với các tuyến xe buýt có trợ giá hiện hữu là tuyến xe buýt điện sẽ tiếp tục sử dụng điện. Đối với các tuyến xe buýt đang sử dụng nhiên liệu CNG sẽ tiếp tiếp tục sử dụng nhiên liệu CNG, điện.
Các tuyến sử dụng nhiên liệu diesel tiếp tục sử dụng nhiên liệu diesel và thực hiện chuyển đổi sang sử dụng điện từ năm 2028.
Đối với các tuyến buýt không trợ giá hiện hữu được chuyển đổi như sau: Từ năm 2025 xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, nhiên liệu CNG; Từ năm 2029 chuyển đổi tất cả buýt sử dụng nhiên liệu diesel sang xe buýt điện. Đối với các tuyến xe buýt mở mới sẽ sử dụng điện, nhiên liệu CNG.
Giai đoạn hai từ năm 2030: 100% phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ chuyển đổi sang xe buýt điện, năng lượng xanh.
Từ đó, Sở GTVT TP HCM đề xuất, có chính sách hỗ trợ lãi suất vay đầu tư chuyển đổi phương tiện. Mục tiêu đặt ra là cung cấp cơ sở pháp lý về lãi suất vay và hỗ trợ ngân sách cho quá trình chuyển đổi phương tiện từ nhiên liệu hóa thạch sang điện, năng lượng xanh.
Theo kế hoạch đề án, TP HCM đặt mục tiêu đầu tư hơn 3.521 tỷ đồng với mục tiêu chuyển đổi toàn bộ xe buýt công cộng sang sử dụng điện và năng lượng sạch vào năm 2030.
Đỗ Khuyến (T/h)
Tin khác
-
Giá vàng ngày 8/9/: Vàng thế giới hạ nhiệt, vàng SJC giảm 500.000 đồng
-
Dự báo thời tiết ngày 8/9: Hà Nội và nhiều tỉnh có mưa lớn, cảnh báo ngập úng
-
Thanh Hóa: Ảnh hưởng của bão, nhiều nhà dân bị tốc mái
-
Công an Quảng Ninh huy động 4.947 cán bộ chiến sĩ tham gia ứng phó với cơn bão số 3
-
Hỏa hoạn tại nhà để xe, thiêu rụi khoảng 500 xe máy của công nhân
-
Công an tỉnh Quảng Ninh: Huy động tối đa lực lượng, chủ động ứng phó bão số 3
Australia cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp cùng một thời điểm
(THPL) - 1000 lao động Việt Nam có cơ hội làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia để nâng cao trình độ ngoại ngữ, tích lũy kiến...07/09/2024 10:43:31Thanh Hóa: Lực lượng chức năng cứu hộ nhiều người gặp nạn do mưa bão
(THPL) – Sáng ngày 7/9, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đêm 6/9/2024, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC)...07/09/2024 09:59:18Phấn đấu hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm 2025
(THPL) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 673/TTg-CN ngày 5/9/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương liên quan triển khai các...07/09/2024 09:52:00Thanh Hóa: Mưa to, gió lớn, 2 người thương vong
(THPL) – Sáng nay 7/9, tin từ UBND TP Thanh Hóa cho biết, vào tối 5/9, trong cơn mưa dông trên địa bàn phường Quảng Cát, TP Thanh Hóa xảy ra vụ việc...07/09/2024 09:43:32
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích lệ
(THPL) - “Chúng tôi tin rằng, dù lớn lao hay nhỏ bé, phi thường hay khác thường, mỗi ước mơ, hoài bão đều đáng được trân trọng và được tạo điều kiện để hiện thực hóa nó. Chỉ cần bạn hành động, những giấc mơ, hoài bão đó đều có thể thành hiện thực. Trên con đường đó, chúng tôi mong muốn trở thành đồng minh phát triển lâu dài cùng mỗi khách hàng, mỗi doanh nghiệp Việt”. - VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
- Những tính năng nổi bật của VinFast VF DrgnFly thu hút khách hàng
- Tháng Ngâu, khách Việt vẫn “rần rần” chốt cọc VinFast VF 7 để hưởng...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...