TP HCM lấy ý kiến về lộ trình phủ xanh toàn bộ xe buýt điện, năng lượng sạch vào năm 2030
(THPL) - Trước thực trạng nguồn phát thải khí nhà kính từ các phương tiện giao thông ngày càng lớn và có xu hướng gia tăng ở TP HCM và nhiều đô thị trên cả nước, TP HCM lấy ý kiến đề nghị xây dựng Nghị quyết về kế hoạch chuyển đổi toàn bộ xe buýt công cộng sang sự dụng điện và năng lượng sạch vào năm 2030.
Tin liên quan
- Dự báo thời tiết ngày 25/11: Bắc Bộ đón không khí lạnh, trời chuyển mưa rét
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Hiện tại, ô nhiễm không khí đã và đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 60.000 ca tử vong mỗi năm do các bệnh liên quan. Các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM đang phải hứng chịu ô nhiễm bụi PM2.5 cao, với thiệt hại kinh tế ước tính 10,8 - 13,2 tỷ USD, tương đương 5% GDP cả nước. Trong đó, nguồn phát khí thải, gây ô nhiễm không khí từ các phương tiện giao thông cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ.
Tại TP HCM, hệ thống xe buýt với khoảng 2.209 phương tiện. Trong đó, có 546 xe điện, xe CNG, còn lại là 1.663 xe sử dụng nhiên liệu diesel. Tổng lượng phát thải hiện tại là CO2 khoảng 553.299 tấn/năm. Dự kiến số lượng xe trên các tuyến tiếp tục mở mới giai đoạn năm 2025-2030 là 1.108 xe, nâng tổng phương tiện vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2030 của thành phố là 3.317 xe.
Trước thực trạng trên, mới đây, Sở GTVT TP HCM đã có văn bản gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, các Sở ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức về lấy ý kiến về đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND TP ban hành kế hoạch chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn.
Theo Sở GTVT TP HCM ưu điểm của xe buýt điện là giảm khí thải ô nhiễm môi trường. Xe điện không phải thải NOx và PM10 trong quá trình hoạt động và phát thải CO2 từ xe buýt điện phụ thuộc vào hệ số phát thải của nguồn điện cung cấp.
Hiện nay, Sở này đang xây dựng Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP HCM. Trong đó, giai đoạn một 2024-2029: Đối với các tuyến xe buýt có trợ giá hiện hữu là tuyến xe buýt điện sẽ tiếp tục sử dụng điện. Đối với các tuyến xe buýt đang sử dụng nhiên liệu CNG sẽ tiếp tiếp tục sử dụng nhiên liệu CNG, điện.
Các tuyến sử dụng nhiên liệu diesel tiếp tục sử dụng nhiên liệu diesel và thực hiện chuyển đổi sang sử dụng điện từ năm 2028.
Đối với các tuyến buýt không trợ giá hiện hữu được chuyển đổi như sau: Từ năm 2025 xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, nhiên liệu CNG; Từ năm 2029 chuyển đổi tất cả buýt sử dụng nhiên liệu diesel sang xe buýt điện. Đối với các tuyến xe buýt mở mới sẽ sử dụng điện, nhiên liệu CNG.
Giai đoạn hai từ năm 2030: 100% phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ chuyển đổi sang xe buýt điện, năng lượng xanh.
Từ đó, Sở GTVT TP HCM đề xuất, có chính sách hỗ trợ lãi suất vay đầu tư chuyển đổi phương tiện. Mục tiêu đặt ra là cung cấp cơ sở pháp lý về lãi suất vay và hỗ trợ ngân sách cho quá trình chuyển đổi phương tiện từ nhiên liệu hóa thạch sang điện, năng lượng xanh.
Theo kế hoạch đề án, TP HCM đặt mục tiêu đầu tư hơn 3.521 tỷ đồng với mục tiêu chuyển đổi toàn bộ xe buýt công cộng sang sử dụng điện và năng lượng sạch vào năm 2030.
Đỗ Khuyến (T/h)
Tin khác
-
Dự báo thời tiết ngày 25/11: Bắc Bộ đón không khí lạnh, trời chuyển mưa rét
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
TPHCM dẫn đầu khu vực phía Nam về số ca mắc sốt xuất huyết, đã ghi nhận một ca tử vong.24/11/2024 15:11:57Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt