"TikTok đang phá hỏng thông điệp âm nhạc của tôi"
Từ chuyện một nam rapper lên tiếng về việc nhạc remix trên TikTok phá hỏng ý nghĩa bài hát của anh, câu hỏi về tác hại của TikTok với âm nhạc tiếp tục được đưa ra.
Tin liên quan
- Angelababy bị 'phong sát' loại khỏi 'Keep Running'
Đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
Khánh Vân đóng cảnh nóng
'7 Nụ Cười Xuân' mùa 7 đóng máy, Lan Ngọc xác nhận có mùa 8
Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính
Jungkook (BTS) "hit maker" đáng gờm
Hải Tú: ‘Sau 3 năm, tôi muốn cống hiến nhiều hơn’
'Ước Mình Cùng Bay' là 'Penthouse' bản Việt
Ninh Anh Bùi - Tùng Dương sánh đôi tại thảm đỏ cuộc “đại chiến Titan”
Captain nói gì về tin đồn tham gia 'Anh Trai Say Hi'?
Mới đây, Mikelodic - nam rapper đình đám của giới underground với khả năng "đóng tune" và melody cuốn hút - đã đăng tải trên kênh TikTok của mình một đoạn clip chỉ trích bản speed-up đang phá hỏng thông điệp anh muốn truyền tải thông qua ca khúc Đủ Trải Sẽ Thấm.
Nam rapper tâm sự: "Đừng xem những video speed-up nữa, sao mọi người sống nhanh thế? Tôi không hiểu mọi người nghe những phiên bản này chỉ có 10 giây thì hay chỗ nào".
Mikelodic bày tỏ sự bức xúc khi những bản remix đang khiến nhịp độ của bài hát không đúng như mong muốn của anh.
"Tôi và Chiennhatlang phải bỏ bao nhiêu thời gian để sáng tác chất xám, cả những anh em phía sau nữa. Người bạn tạo ra bản speed-up này chỉ mất đâu đó khoảng 1 đến 2 phút để tăng tốc bài hát sau đó đăng tải và leo top TikTok, nhưng người làm ra thì không ai biết?", Mikelodic nói về việc Đủ Trải Sẽ Thấm viral.
Chủ nhân bản rap Nhìn Thẳng Mặt Mà Đi cho rằng ở một khía cạnh nào đó, anh cần cám ơn người tạo ra bản remix vì đã giúp ca khúc của anh lan tỏa được nhiều hơn. Tuy vậy, phiên bản này đang khiến khán giả hiểu sai thông điệp anh muốn truyền tải.
Việc những cô gái khoe nhan sắc hay cả học sinh sử dụng ca khúc này là điều anh không hề mong muốn. Mikelodic cho rằng những producer làm những bản speed-up, remix nên tôn trọng nghệ sĩ hơn: "Khi khán giả nghe những phiên bản đó, tất cả lượt nghe, lượt xem đều sẽ đổ vào đó. Tôi có cảm giác bị kiếm tiền trên đầu của mình, điều này không dễ chịu".
Ở phần bình luận, không ít những bình luận ủng hộ Mikelodic và chỉ trích cách speed-up vô tội vạ này. Nhiều người thậm chí còn cho rằng khán giả đang chưa hợp lý trong cách chọn phiên bản của một ca khúc để nghe.
Đây là vấn đề vô số nghệ sĩ đã và đang gặp phải. Từ một ca khúc nhẹ nhàng, ballad, bài hát được speed-up đến mức méo giọng và không còn nhận ra được giọng hát gốc của ca sĩ. Thậm chí, những thông điệp bị truyền tải sai đi cũng là điều thường xuyên xuất hiện.
Machiot - producer đứng sau thành công của nhiều bài hit từ Wxrdie - chia sẻ về việc này: "10-30 giây cũng là quãng thời gian nghe thử của các nền tảng streaming. Bạn chỉ có từng ấy thời gian để đảm bảo rằng người nghe sẽ bị thuyết phục và bỏ tiền ra để mua ca khúc của bạn.
Vì thế, một bài hát thành công theo tôi là cắt 10 giây nào trong bài hát ra cũng có thể chinh phục được khán giả, khiến họ tò mò để nghe tiếp".
Anh đồng tình với quan điểm tốc độ sống đang trở nên quá nhanh đến từ thói quen sử dụng mạng xã hội, và những người sản xuất âm nhạc cần tìm cách để thích nghi và biến đây trở thành một phần chiến lược của nghệ sĩ khi hoạt động âm nhạc.
Machiot nhận định những bản remix sẽ có quan hệ cộng sinh cùng bản gốc thay vì đào thải lẫn nhau. "Nếu bản remix hay thì bản gốc sẽ bị lu mờ. Đó là điều chắc chắn. Tôi nghĩ chúng ta nên sống chung với điều này.
Các nghệ sĩ sẽ phải chăm chút hơn về tempo của một bài hát, các nhà sản xuất cũng phải tính toán kĩ lưỡng hơn các phương án cho bài hát để khi speed up lên thì nó vẫn mang lại đầu đủ vibe và thông điệp bài hát", nam producer đưa ra phân tích kỹ càng hơn.
Không ít người từng lên tiếng về vấn đề này. HIEUTHUHAI từng tạo ra nhiều tranh cãi trong các diễn đàn về Rap khi chia sẻ quan điểm của anh về nhạc kiểu TikTok: "Tôi hiểu cuộc chơi đang như thế nào, nhưng tôi không đi theo dòng chảy đó.
Tôi làm âm nhạc để nghe 3 phút, nghe từng câu, từng chữ, từng melody trong đó hơn là nhạc chỉ để hot mỗi vài chục giây như vậy".
Tin khác
Hải Tú: ‘Sau 3 năm, tôi muốn cống hiến nhiều hơn’
MV ‘Chúng Ta Của Tương Lai’ đánh dấu sự trở lại của Hải Tú ở vai trò diễn viên sau 3 năm từ ồn ào tình tay 3 với Sơn Tùng M-TP, Thiều Bảo...28/03/2024 19:31:49'Ước Mình Cùng Bay' là 'Penthouse' bản Việt
'Ước Mình Cùng Bay' khiến người xem giàn giụa nước mắt, màn quay xe bất ngờ cứ ngỡ đang xem 'Penthouse'.28/03/2024 14:44:13Ninh Anh Bùi - Tùng Dương sánh đôi tại thảm đỏ cuộc “đại chiến Titan”
Tối 27.3, sự kiện ra mắt bom tấn nhà Warner Bros. Pictures và hãng Legendary Godzilla x Kong: Đế Chế Mới diễn ra tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.28/03/2024 14:44:00Captain nói gì về tin đồn tham gia 'Anh Trai Say Hi'?
Thông tin về dàn cast của Anh Trai Say Hi đang nhận được sự quan tâm của khán giả.28/03/2024 10:22:20
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...