3 mục tiêu, 7 giải pháp phát triển logistics Việt Nam
(THPL) - Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng tính chủ động, tự lực, tự cường, tự chủ trong phát triển logistics, với tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Tin liên quan
- Doanh nghiệp phải thông báo phương án nghỉ Tết Ất Tỵ trước ít nhất 30 ngày
Dự báo thời tiết ngày 4/12: Bắc Bộ có sương mù rải rác, trưa chiều hửng nắng
Thanh Hóa: Huyện Thọ Xuân đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Thanh Hóa: Yêu cầu công ty cổ phần đầu tư Minh Phúc Group tạm dừng khai thác mỏ đất
Hà Nội không đồng ý đề xuất cho xe khách chạy qua nội thành
» Đà Nẵng lần đầu tổ chức diễn đàn lớn về khu thương mại tự do và lĩnh vực logistics
» Ngành logistics Việt Nam cần chuyển đổi để bứt phá
» Một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp logistics
Sáng ngày 2/12, Bộ Công thương phối hợp cùng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn logistics Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Khu thương mại tự do - giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics”. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo diễn đàn.
Diễn đàn Logistics Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức hằng năm từ năm 2013 đến nay. Diễn đàn năm nay nhằm thúc đẩy doanh nghiệp logistics ứng dụng công nghệ tiến bộ, hiện đại trong việc vận hành chuỗi cung ứng; tìm giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực Đông Nam Bộ; đặc biệt tạo môi trường để liên kết giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhằm phát triển logistics Việt Nam.
Với chủ đề “Khu thương mại tự do, giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics”, Diễn đàn muốn gửi đi thông điệp về việc Việt Nam khuyến khích, thu hút phát triển các khu thương mại tự do, nhằm đưa Việt Nam thành quốc gia mạnh về logistics, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhất là trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế, có vai trò quan trọng trong kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Là quốc gia nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng hoá tập trung giao lưu mạnh và nền kinh tế có độ mở lớn, cùng 17 hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, thực thi với gần 70 quốc gia, vùng lãnh thổ…, Việt Nam được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng, điều kiện để phát triển dịch vụ logistics.
Tốc độ phát triển ngành logistics ở Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14 - 16%, với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ 43/155 nước về hiệu quả logistics và thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu khu vực ASEAN.
“Ngành dịch vụ logistics nước ta có bước phát triển nhanh, tăng bình quân 14-16%/năm, từng bước khẳng định được thương hiệu, vị thế trong khu vực và thế giới” - Bộ trưởng Diên nhìn nhận.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, ngành dịch vụ logistics phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước. Chi phí logistics cao, năng lực cạnh tranh thấp, nguồn nhân lực thiếu hụt… là những điểm nghẽn lớn, đang kìm hãm sự phát triển.
Thủ tướng nêu 3 mục tiêu, 7 nhiệm vụ phát triển logistics Việt Nam
Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong thời gian qua, hạ tầng giao thông có nhiều đầu tư, nâng cấp, đột phá góp phần giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, thúc đẩy phát triển ngành logistics.
Tuy nhiên, cần nhận thức đầy đủ hơn về ngành logistics như chi phí còn cao; quy mô so với nền kinh tế, so với thế giới còn thấp, công tác quản lý còn hạn chế...
“Công thức quan trọng là chúng ta cần sáng tạo để bay cao, đổi mới để vươn xa, hội nhập liên kết để phát triển. Tất cả đều có mối quan hệ quan trọng để phát triển thị trường logistics, đó là xu thế của thế giới, một đất nước phát triển phải có logistics”, Thủ tướng nhìn nhận.
Để tháo gỡ điểm nghẽn ngành logistics, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra 3 mục tiêu và 7 giải pháp cụ thể, đó là mục tiêu giảm chi phí logistics từ 18% xuống 15%; nâng quy mô của logistics trong GDP của cả nước từ 10% lên 15%, phấn đấu 20%. Nâng quy mô ngành dịch vụ logicstics trong tổng quy mô của thế giới từ 0,4% thành 0,5%, phấn đấu 0,6%; tốc độ tăng trưởng từ 14% đến 15%, tăng lên 20%.
Để đạt được 3 nhiệm vụ trên, góp phần đưa đất nước tăng trưởng 2 con số, hướng đến kỷ nguyên vươn mình giàu mạnh, thịnh vượng, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nâng cao nhận thức, vai trò của logistics trong phát triển kinh tế đất nước, xác định vai trò, vị trí của Việt Nam là trung tâm của khu vực Thái Bình Dương để khai thác tối đa tiềm năng, cơ hội.
Cùng với đó, thể chế phải thông thoáng để giảm chi phí, giảm thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Xây dựng hạ tầng logistics thông suốt, giảm chi phí đầu vào, tăng cạnh tranh. Phát triển hàng không, đường sắt tốc độ cao.
Ngoài ra, phải xây dựng quản trị thông minh, đào tạo nhân lực tốc độ cao; đẩy mạnh ngoại giao logistics và hiện đại hóa nội địa; xây dựng phát triển quốc gia thương mại tự do; kết nối chặt chẽ giữa các phương thức giao thông, kết nối các khu thương mại tự do của thế giới, kết nối với hệ thống giao thông quốc tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ khẩn trương tập trung xây dựng quốc gia thương mại tự do; hoàn thiện Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam; xây dựng các khu thương mại tự do quốc tế.
Nhấn mạnh, Chính phủ với vai trò kiến tạo, tập trung xây dựng xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; tạo cơ chế huy động nguồn lực, tạo môi trường phát triển và thiết kế công cụ giám sát kiểm tra, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng tính chủ động, tự lực, tự cường, tự chủ trong phát triển logistics, với tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Các doanh nghiệp nâng cao tính tự chủ, tham gia đề xuất, đóng góp xây dựng thể chế, với phương châm “hài hòa lợi ích nhà nước, người dân, doanh nghiệp; giải quyết tốt mối quan hệ thị trường, nhà nước và xã hội, “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".
Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, với bước đi, nền tảng ban đầu quan trọng, ngành logistics Việt Nam sẽ hòa cùng khí thế chung của cả nước, bước vào thời kỳ phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, trong đó Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương đi đầu trong phát triển logistics và năng lượng của cả nước.
Tú Anh (t/h)
Tin khác
-
Nguồn cung khan hiếm khiến bất động sản hạng sang tại trung tâm Thủ Thiêm trở nên đắt giá
-
Công ty Điện lực Hoà Bình: Bản sắc, dấu ấn, thương hiệu riêng từ phong trào xây dựng văn hoá doanh nghiệp
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 4/12: Vàng thế giới chững lại, trong nước bất ngờ tăng
-
CEO Vũ Đức Sỹ: Người cư sĩ mang triết lý nhân quả vào quản trị doanh nghiệp
-
T&T Group hợp tác với Tập đoàn Ramky (Ấn Độ) phát triển công viên dược tại Việt Nam
-
Hilton quản lý chuỗi khách sạn của T&T ở Đồng bằng sông Cửu Long
Tập đoàn T&T Group được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2024
Tập đoàn T&T Group xuất sắc được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2024 - giải thưởng danh giá trong lĩnh vực nhân sự cấp khu vực.09/08/2024 07:24:00Bóng bàn CAND - T&T về nhất toàn đoàn với 14 HCV ở giải trẻ toàn quốc
Tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2024 vừa kết thúc tại Cao Bằng, CLB Bóng bàn CAND – T&T đã...05/09/2024 07:15:00T&T Golf hiện thực hóa khát vọng đưa sân Golf Văn Lang Empire T&T Golf Club đạt chuẩn quốc tế
Ngày 11/9, tại Hà Nội, Công ty T&T Golf – đơn vị thành viên của Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn 54 đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác tư...11/09/2024 07:11:00T&T Group phát động cuộc thi “Sáng tạo Ý tưởng thiết kế Ấn phẩm Xuân Ất Tỵ 2025”
Tiếp nối thành công của Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng thiết kế Ấn phẩm Xuân 2024, ngày 20/9, Tập đoàn T&T Group chính thức phát động Cuộc thi...20/09/2024 07:03:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu số 1 thị trường
(THPL) - “Từ zero thành hero” - sự kiện VinFast vươn lên top 1 thị trường Việt Nam đã trở thành niềm tự hào của người dùng và được lan tỏa mạnh mẽ bởi những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. - Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
- BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024