Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái.
Tin liên quan
- Giá dầu, xăng E5 RON92 giảm, xăng RON95-III tăng từ 15h hôm nay
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 12/12
Người tiêu dùng cần cảnh giác với hàng giả, hàng nhái dịp cuối năm
Việt Nam đã xuất khẩu hơn 90.000 tấn quế, thu về gần 250 triệu USD
Thị trường quà Tết 2025: Mẫu mã đa dạng, xu hướng bình dân chiếm ưu thế
Theo những người trồng chè lâu năm, giống chè Thái Nguyên có nguồn gốc từ đất Phú Thọ, được đem giống hạt về mảnh đất này gieo trồng đã rất lâu rồi. Tuy nhiên, chính thổ nhưỡng đặc biệt và khí hậu tốt đã mang lại hương, vị chè Thái Nguyên rất riêng biệt.
Để tìm được giống chè có tuổi đời trăm năm, người ta phải đến xã Tân Cương (TP Thái Nguyên). Nơi đây nổi tiếng với giống chè trung du cổ, một loại chè quý mà người dân địa phương đã gìn giữ qua nhiều thế hệ. Giống chè này không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa, truyền thống của vùng đất Tân Cương.
Chính vì vậy, dù trải qua bao thăng trầm, chè trung du cổ vẫn được người dân bảo về và gìn giữ bởi nó chính là thương hiệu của mảnh đất này.
Ông Lê Quang Nghìn (xã Tân Cương) cho biết, hơn 2ha chè Trung Du cổ của nhà ông đã có tuổi thọ 70 - 80 năm. Chè cổ ở đây còn rất ít bởi năng suất thấp hơn rất nhiều so với những giống chè lai khác hiện được trồng ở địa phương.
“Nhà tôi làm chè đến nay đã là đời thứ 5. Chè cổ do cha ông để lại, quý lắm nên phải giữ lấy bằng được. Tôi cảm nhận giống chè cổ này sẽ phát triển bền vững bởi hương vị đặc trưng của nó. Tôi không chạy theo lợi nhuận mà đuổi theo hướng bền vững" - ông Nghìn tâm sự.
Trên tay cầm chén trà được pha từ những lá chè trung du cổ, ánh mắt ông Nghìn như sáng lên khi miêu tả chi tiết về hương vị riêng biệt của thứ thức uống này. "Chè cổ khi pha sẽ có sắc xanh vàng óng, hương cốm, vị chát dịu nhẹ và vị ngọt khiến cho ai uống cũng phải khen ngợi" - ông Nghìn bày tỏ.
Gần đó, Hợp tác xã (HTX) chè Hảo Đạt (xã Tân Cương) với sản lượng đưa ra thị trường cả trăm tấn mỗi năm. Bên cạnh những giống chè mới có năng suất cao thì HTX này vẫn giữ được những cây chè cổ như một điểm nhấn cho đất chè đã có thương hiệu này.
Bà Đào Thanh Hảo - Giám đốc HTX chè Hảo Đạt - cho biết: Chè trung du cổ có vị truyền thống đó là hương thơm, vị đậm sâu, giới trẻ hiện nay thì nhiều người không biết đến chè này. Chỉ những người trung tuổi, gắn bó với mảnh đất này mới cảm nhận được.
"Nhờ vị đặc trưng, riêng biệt mà chè cổ cũng có giá khác với các loại chè thường. Tuỳ từng loại như chè móc câu, tôm nõn, chè đình mà có giá từ 300 nghìn đến vài triệu đồng cho mỗi kg. Thường phải đặt trước, bởi sản phẩm này không có nhiều" - bà Hảo cho hay.
Trao đổi với PV Thương hiệu & Pháp luật, bà Nguyễn Thị Thùy Linh - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Cương cho biết,chè trung du cổ là sản phẩm làm lên thương hiệu trà Thái Nguyên với hương vị thơm ngon, đậm đà, hậu vị ngọt. Hiện nay trên toàn địa bàn xã có tổng 350 ha trồng chè, trong đó diện tích chè trung du cổ chiếm hơn 100 ha (30%).
"Chúng tôi vẫn thường xuyên có những chương trình tập huấn, giao lưu kinh nghiệm đối với những người trồng chè Tân Cương. Đồng thời đưa ra định hướng cho bà con để có thể phát triển một cách toàn diện và bền vững, đặc biệt là với giống chè cổ” - Phó Chủ tịch xã Tân Cương chia sẻ thêm.
Nguyễn Kiên
Tin khác
-
Kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa lần thứ 24 sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng
-
Phát triển bền vững và tiên phong số hóa, OCB vào Top Thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024
-
Đẩy mạnh cấp tín dụng xanh, tập trung vốn cho các ngành kinh tế xanh
-
Đồng chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture 2024: “Đây là giải thưởng đầu tiên nhận ra và tôn vinh 3 nền tảng của AI”
-
Chủ tịch HĐQT Meey Group: Doanh nghiệp Việt Nam và Đức có nhiều tiềm năng trong hợp tác phát triển công nghệ mới
-
Định cư Canada Startup - Quyền lợi và điều kiện mới nhất
“VIB dẫn đầu xu thế thẻ” trở thành fanchant trong concert Anh Trai “Say Hi”
(THPL) - Hàng vạn người thuộc lòng, ghi nhớ trong tâm trí và hô vang slogan “VIB dẫn đầu xu thế thẻ” trong 4 đêm concert Anh Trai “Say Hi”, tạo...12/12/2024 15:46:03Techcombank cam kết đồng hành vì muc tiêu NET-ZERO vào năm 2050
(THPL) - Việt Nam - một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh trên thế giới, đồng thời cũng là quốc gia có lượng phát thải CO2 đứng thứ...12/12/2024 15:44:18Giá xe KIA mới nhất - So sánh các mẫu xe nổi bật của hãng
(THPL) - KIA là một trong những thương hiệu ô tô được yêu thích tại Việt Nam, nổi bật với các dòng xe thiết kế hiện đại, hiệu suất mạnh...12/12/2024 15:30:11Giá dầu, xăng E5 RON92 giảm, xăng RON95-III tăng từ 15h hôm nay
(THPL) - Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay...12/12/2024 15:35:41
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024
(THPL) - Sau 5 tháng diễn ra với sự đồng hành của LPBank trên cương vị là nhà tài trợ kim cương, cuộc thi quốc tế “Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ khi đưa ra các sản phẩm và giải pháp công nghệ số xuất sắc, ứng dụng vào thực tiễn phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia. - Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương...
- Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024