20:41 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Người dân mòn mỏi chờ nước sạch

17:08 23/08/2017

(THPL) - Hàng trăm hộ dân thuộc các khu phố thuộc phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa đến nay vẫn sống trong cảnh chưa có nước sạch, mặc dù có dự án từ những năm 2015 và đường ống nước đã đến tận cổng nhà, chỉ cần bơm nước sạch vào là có thể sử dụng.

Mặc dù chỉ cách trung tâm thành phố thành phố Thanh Hóa chừng vài km, song cả nghìn hộ dân thuộc các khu phố Ái Sơn 1, Ái Sơn 2, Sơn Vạn, Xuân Lộc, Xuân Minh (thuộc phường Đông Hải) vẫn sống trong cảnh không có nước sạch để sinh hoạt. Hàng ngày, người dân nơi đây phải sử dụng nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh.

Hàng ngày người dân nơi đây vẫn sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Ông Nguyễn Xuân Doãn, trú tại phố Sơn Vạn bức xúc: “Từ những năm 2015, lúc đến triển khai phía chính quyền và công ty công bố, cuối năm nay sẽ có nước sạch cho người dân, tuy nhiên nhiều năm nay chúng tôi vẫn phải mòn mỏi chờ đợi. Trong khi đó, dùng nước giếng rất nhiều phèn và đá vôi, rất dễ sinh bệnh sỏi và ung thư, dù tiền thì đã đóng 4 triệu”.

Cũng theo phản ánh của người dân, với mong muốn được sử dụng nước sạch, họ đã phải tích cóp để đóng cho UBND phường Đông Hải với số tiền lên đến 4 triệu đồng mỗi hộ. “Tiền cũng đã đóng đủ, đường ống cũng đã được lắp đến tận cổng nhà, thế nhưng không hiểu đã mấy năm qua, nước sạch vẫn không thể vào với chúng tôi”, ông Doãn băn khoăn.

Bể lọc nước bằng cát đơn sơ của người dân.

Cùng hoàn cảnh với những hộ dân nơi đây, ông Nguyễn Doãn Phong (phố Sơn Vạn) đang hì hục thau bể chứa nước của gia đình. Ông Phong cho biết: “Cứ trung bình 3 tháng gia đình tôi lại phải thau bể nước một lần, nếu không nước sẽ có màu đục ngàu, chỉ nhìn thôi đã sợ chứ nói gì đến sử dụng”.

Quan sát vào bể lọc nước thô sơ của người dân, có thể thấy nguồn nước bơm lên có màu vàng đục, sau khi được bơm lên từ giếng khoan sẽ cho qua một bể lọc bằng cát đơn giản, sau đó sẽ vào một ngăn lắng và từ đó sẽ xả xuống để sử dụng. Biết là nguồn nước không đảm bảo, tuy nhiên người dân vẫn phải sử dụng vì không còn cách nào khác.

Những giếng khoan truyền thống được người dân bơm lên để sử dụng.

Được biết, ngày 22/2/2015, UBND thành phố Thanh Hóa đã phê duyệt Dự án công trình hệ thống cấp thoát nước sinh hoạt cho 5 khu phố trên địa bàn phường Đông Hải, tổng mức đầu tư dự án lên đến 10 tỷ đồng. Đến cuối tháng 9/2015, hệ thống đường ống nước sạch đã được triển khai đến tận cổng nhà các hộ dân.

Lý giải về việc chậm trễ đưa nước sạch đến với người dân, ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch UBND phường Đông Hải cho biết: “Mặc dù dự án đã được triển khai từ năm 2015, tổng mức đầu tư dự án là 10 tỷ đồng, trong đó thành phố Thanh Hóa hỗ trợ 50%, số còn lại do người dân tự đóng góp. Lý do dự án chậm tiến độ là do khoảng 40% số hộ dân chưa đóng một khoản tiền nào để triển khai dự án. Số tiền người dân phải đóng để triển khai dự án nước sạch sẽ chia làm 2 đợt, đợt 1 sẽ đóng với số tiền là 4 triệu đồng, đợt 2 sau khi quyết toán còn thiếu bao nhiêu người dân sẽ đóng nốt. Việc toàn bộ người dân đã đóng với số tiền 4 triệu đồng là chưa chính xác, có hộ chỉ đóng 500 nghìn, 1 triệu hoặc 2 triệu. Hiện tại đã có khoảng 600/1.000 hộ dân đóng phí ban đầu cho phường”.

Nguồn nước người dân đang sử dụng luôn có những dị vật, cặn bã khác thường.

Ông Thành giải thích việc triển khai lắp đặt đường ống nước cũng gặp nhiều khó khăn khi đi qua đoạn Quốc lộ, phải mất thời gian để xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải. Một nguyên nhân khác được ông Thành cho hay là do Công ty CP cấp nước Thanh Hóa - đơn vị bán nước chưa khớp nối được đường ống của địa phương với đường ống chung của thành phố.

Vị Chủ tịch UBND phường Đông Hải cũng cho biết thêm, trong vài ngày tới sẽ đốc thúc đơn vị cung cấp nước khớp nối và triển khai bơm nước sạch để người dân sử dụng.

Quốc Huy

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu